KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2023

MỘT LỖI SAI THƯỜNG GẶP KHI GÓP Ý CHO NGƯỜI KHÁC


MỘT LỖI SAI THƯỜNG GẶP KHI GÓP Ý CHO NGƯỜI KHÁC 


Hầu hết nhân viên luôn có thái độ sợ sệt đối với cấp trên, nhất là khi mình làm sai. Đối mặt với một người lãnh đạo đang tức giận và quát lớn “Em sai rồi, phải làm vầy mới đúng!”, nỗi sợ, tổn thương và buồn tủi ấy còn nhân lên nhiều lần. Chính điều đó đã khiến cho nội dung phía sau đoạn hội thoại trở nên mờ nhạt, không còn lọt vào tai đối phương. 


Vậy làm thế nào để chỉ ra điểm sai của nhân viên mà không gây xích lòng? Theo tôi, để làm được điều này, bạn cần chú ý 3 điều: Thái độ, ngữ điệu và câu từ.


1. Bắt đầu với sự tôn trọng:

Trước tiên, hãy khẳng định những nỗ lực của người khác. Đánh giá những điều họ đã làm tốt và hỏi họ về quá trình làm việc của họ. Điều này giúp xây dựng tinh thần tích cực và cho phép bạn tạo môi trường thuận lợi cho việc góp ý.


2. Đặt câu hỏi thay vì phê phán:

Thay vì nói "điều này là sai", hãy hỏi "bạn nghĩ rằng chúng ta có thể cải thiện điểm này như thế nào?" Bằng cách đặt câu hỏi, bạn khơi dậy tư duy và sự tham gia tích cực từ người khác.


3. Gợi ý thay vì chỉ trích:

Thay vì chỉ ra sai lầm thẳng thừng pha ngữ điệu tức giận, hãy kìm nén cảm xúc và đề xuất cách khắc phục hoặc cải thiện. Ví dụ, thay vì nói "bạn không được làm như vậy", bạn có thể nói "có thể thử cách này để tăng hiệu suất."


4. Tập trung vào giải pháp chứ không phải vấn đề:

Thay vì dừng lại ở việc chỉ trích liên tục vấn đề, hãy tập trung vào tìm cách giải quyết. Điều này giúp tạo động lực cho người khác cải thiện và phát triển.


5. Thể hiện sự quan tâm:

Luôn lắng nghe và thể hiện sự quan tâm đến tình hình của người khác. Biết lắng nghe giúp bạn hiểu rõ hơn về góc nhìn của họ và tạo điều kiện tốt cho việc góp ý.


Khi chúng ta thấy ai đó mắc sai lầm, điều tự nhiên mà ta muốn là giúp họ hiểu vấn đề và sửa chữa. Tuy nhiên, cách chúng ta tiếp cận vấn đề này có thể quyết định tới mức độ thành công của sự góp ý!

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank