KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

[Tóm Tắt & Review Sách] “48 Nguyên Tắc Chủ Chốt Của Quyền Lực": Cách Thao Túng Tâm Lý Để Xây Dựng Quyền Lực

 


[Tóm Tắt & Review Sách] “48 Nguyên Tắc Chủ Chốt Của Quyền Lực": Cách Thao Túng Tâm Lý Để Xây Dựng Quyền Lực

📽️

QUYỀN LỰC - SỨC MẠNH BẠN THÈM KHÁT? 

        Hãy nhìn lại từ lịch sử xa xưa cho đến nay. Từ các cuộc chiến đẫm máu của các vua chúa, tôn giáo, quý tộc, nô lệ… cho đến các quốc gia hiện đại gần đây nhất: Nga - Ukraine, Israel - Hamas và chắc chắn tương lai sẽ còn nữa. Thứ sức mạnh gì đã và đang chi phối hành vi con người chúng ta? Có lẽ bạn lờ mờ cảm nhận được nhỉ.

        QUYỀN LỰC - Sức mạnh bạn thèm khát? Đừng ngại thừa nhận điều này. Tôi cũng như bạn - thèm khát quyền lực. Tại sao ư? Vì bạn không thể chịu nổi cái cảm giác mà mình không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến người khác. Đúng không? Bạn phấn đấu để làm gì? Bạn lương thiện để làm gì? Bạn độc ác để làm gì? Bạn kiếm tiền để làm gì? Cái cuối cùng điều bạn muốn hướng đến đó là sự tác động có giá trị với người khác. Thứ sức mạnh mà không có bất kỳ ai không theo đuổi. Bạn cũng vậy - Tôi cũng vậy!. 

        Thú vị nhỉ? Đó là điều mà bạn sẽ cảm nhận và bị thuyết phục bởi tác giả Robert Greene. Đọc thêm về tác giả tại đây.

        Bạn sẽ thấy điều đó ngay trong phần mở đầu cực kỳ hấp dẫn của tác giả trong cuốn sách này. Mà tôi thú nhận thật: đó là lời mở đầu sách hay nhất mà tôi từng đọc. Ấn tượng mãi không bao giờ quên của tôi cho đến thời điểm hiện tại. Hãy đọc thử nhé! 

“Nói chung, chúng ta không thể nào chịu nổi cái cảm giác rằng mình không có tí ti quyền lực nào đối với những con người và sự kiện quanh ta. Ai cũng muốn có nhiều quyền lực hơn, không ai muốn nhường bớt. Tuy nhiên trong thế giới ngày nay, thật nguy hiểm khi để mọi người nhìn thấy mình quá khát khao quyền lực, hoặc quá lộ liễu trong việc mưu cầu quyền lực. Chúng ta phải tỏ ra vừa phải và biết điều. Vì vậy ta cần phải tinh vi – tỏ ra tương đắc nhưng bên trong thì láu lỉnh, bề ngoài thì dân chủ nhưng lòng dạ lại thủ đoạn.”

       Ohhh. Như bạn thấy đó. QUYỀN LỰC - Sức mạnh bất kỳ ai cũng thèm khát! (không phải riêng bạn). Nhưng sự thật là chúng ta hầu như đều phải “tỏ ra tương đắc nhưng bên trong thì láu lỉnh, bề ngoài thì dân chủ nhưng lòng dạ lại thủ đoạn”.

        Vậy nên tôi muốn làm rõ điều này trước khi đến  phần tiếp theo. TÔI KHÔNG CÓ MƯU CẦU QUYỀN LỰC! Nhưng để nội dung bài tóm tắt này hấp dẫn và nguyên bản nhất. Đúng theo triết lý mà tôi cam kết và theo đuổi. Nên tôi mới buộc lòng nói “Tôi cũng như bạn - thèm khát quyền lực”. Bạn tin tôi chứ?


GIỚI THIỆU: 48 NGUYÊN TẮC CHỦ CHỐT CỦA QUYỀN LỰC


       Quyền lực có hấp lực vô cùng mạnh mẽ đối với con người trong mọi thời, ở mọi nơi, với mọi giai tầng. Quyền lực là một khao khát rất con người. Nó chúng chúng ta có ý chí vươn lên những vị trí cao hơn trong thang bậc xã hội. Robert Greene đã nghiên cứu lịch sử nhân loại, thông qua những nhân vật có nhiều quyền lực nhất từ xưa đến nay. Ông đã khái quát nên 48 nguyên tắc tạo nên quyền lực một cách có cơ sở khoa học, trình bày rất cụ thể, rất thuyết phục, và lối thể hiện cực kỳ hấp dẫn.

        Đây là tác phẩm thành công, nổi tiếng và bán chạy nhất toàn cầu của Robert Greene. Dành cho những bạn muốn phát triển bản thân trong cách giao tiếp và ứng xử. Ảnh hưởng của cuốn sách này mạnh đến mức có thể “thao túng tâm lý” người khác, thậm chí nó còn bị cấm ở một số nhà tù của Mỹ. Minh chứngHãy cẩn thận khi đọc cuốn sách này. Vì nếu bạn hấp thụ được 48 nguyên tắc vàng của Robert Greene. Bạn hoàn toàn có thể thao túng bất kỳ ai và vươn tới những đỉnh cao của quyền lực! 

Hứa với tôi: bạn sẽ không dùng nó vào việc xấu nhé? 


TÓM TẮT: 48 NGUYÊN TẮC CHỦ CHỐT CỦA QUYỀN LỰC

(Bạn có thể đọc lướt qua phần này nhé)
NGUYÊN TẮC 1: ĐỪNG BAO GIỜ CHƠI TRỘI QUAN THẦY

"Luôn khéo léo làm cho cấp trên cảm thấy họ hơn bạn. Trong khi gây ấn tượng và thỏa mãn họ, bạn đừng quá đà, nghĩa là đừng bộc lộ tài năng, nếu không bạn sẽ bị phản tác dụng: bạn sẽ khiến họ e ngại và bất an. Hãy làm sao cho những ông thầy, ông chủ của bạn cảm thấy giỏi giang hơn là thực chất của họ, bạn sẽ đạt được tầm cao của uy quyền."

NGUYÊN TẮC 2: ĐỪNG QUÁ TIN CẬY BẠN BÈ,HÃY HỌC CÁCH SỬ DỤNG KẺ THÙ

"Hãy thận trọng với bạn bè – họ dễ dàng phản bội bạn, vì họ dễ bị lòng đố kỵ khuấy động. Ngoài ra họ cũng dễ hư hỏng và có khuynh hướng nắm quyền. Hãy thu nhận một kẻ thù cũ và hắn sẽ trung kiên hơn bạn bè, vì hắn cần phải chứng minh nhiều hơn. Thật ra bạn có nhiều điều phải e sợ từ bạn bè hơn là từ kẻ thù. Nếu bạn chưa có, hãy tìm cách tạo ra kẻ thù."

NGUYÊN TẮC 3: CHE ĐẬY CHỦ TÂM 

"Đặt người khác vào thế bấp bênh và mù mịt, ta không bao giờ hé mở ý đồ. Một khi không thể biết đầu dây mối nhợ việc ta sắp làm họ sẽ không thể phòng xa. Dẫn dụ họ bước sâu vào cuộc nghi binh, bao phủ họ bằng hỏa mù, và đến khi họ nhận ra chủ định của ta thì đã quá trễ."

NGUYÊN TẮC 4: LUÔN NÓI ÍT HƠN MỨC CẦN THIẾT

"Bạn định tạo ấn tượng với mọi người bằng lời nói, nhưng hễ nói càng nhiều thì bạn càng có vẻ tầm thường và mất đi khả năng kiểm soát. Dù cần nói một điều gì đó thật bình thường thì bạn cũng nên diễn tả thật mơ hồ, bí ẩn và để ngỏ. Người uy quyền khiến cho kẻ khác phải rụt rè và e sợ vì họ nói ít hơn mức cần thiết. Càng nói nhiều thì bạn càng có xác suất nói ra điều không nói cao hơn."

NGUYÊN TẮC 5: BẢO VỆ THANH DANH VÀ UY TÍN

"Thanh danh là hòn đá tảng của uy quyền. Chỉ cần có thanh danh là bạn đã có thể hù dọa người khác và chiến thắng họ. Tuy nhiên khi thanh danh tuột dốc thì bạn dễ bị tổn thương và bị tấn công từ mọi phía. Hãy bảo vệ thanh danh và uy tín thật kỹ lưỡng. Luôn dè chừng và triệt tiêu những đòn bôi nhọ trước khi chúng diễn ra. Trong khi đó, hãy tìm cách tiêu diệt địch thủ bằng cách bắn thủng bức tường uy tín của họ. Sau đó bạn chỉ việc đứng im chờ công luận kết liễu họ."

NGUYÊN TẮC 6: THU HÚT CHÚ Ý BẰNG MỌI CÁCH

"Mọi thứ đều được đánh giá qua vẻ bề ngoài, cái gì không được trông thấy thì xem như không có giá trị. Vì vậy đừng bao giờ để mình bị chìm ngập giữa đám đông hoặc chôn vùi trong quên lãng. Hãy nổi trội. Hãy tìm mọi cách để sừng sững ra đấy. Hãy biến mình thành thanh nam châm thu hút sự chú ý, hãy tạo một bề ngoài to lớn hơn, màu sắc hơn, bí ẩn hơn đám đông vô hồn và nhút nhát."

NGUYÊN TẮC 7: CHIẾM ĐOẠT CÔNG SỨC NGƯỜI KHÁC

"Hãy lợi dụng trí thông minh, sự khôn ngoan, và công sức của người khác để vinh thân. Nhờ vậy ta sẽ không chỉ tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lực, mà còn giúp ta đạt được vầng hào quang thần thánh về năng lực và tốc độ. Cuối cùng, những người giúp ta sẽ bị lãng quên còng ta thì được nhớ mãi. Đừng bao giờ tự làm điều gì mà người khác có thể làm thay ta."

NGUYÊN TẮC 8: NHỬ MỒI DỤ ĐỊCH 

"Khi khích được địch thủ ra tay, ta là người nắm quyền kiểm soát. Khiến cho đối phương đến với ta, và như vậy hắn phải thay đổi kế hoạch ban đầu. Dụ hắn bằng lợi lộc kếch xù – rồi tấn công. Cờ trong tay ta."

NGUYÊN TẮC 9: CHIẾN THẮNG BẰNG HÀNH ĐỘNG,CHỨ KHÔNG BẰNG LÝ LUẬN 

"Bất kỳ vinh quang tạm bợ nào mà bạn đạt được qua lý luận cũng chỉ là thứ chiến thắng chẳng phải trả bằng cái giá quá đắt. Sự oán giận và ác tâm mà bạn đã khuấy lên sẽ dai dẳng hơn việc đối phương tạm thời thay đổi ý kiến. Muốn người khác nhất trí với mình, bạn hãy hành động cụ thể mà không cần nói lời nào, như vậy bạn mới thực sự mạnh mẽ. Hãy chứng minh, đừng giải thích."

NGUYÊN TẮC 10: TRÁNH KẺ XẤU SỐ, ĐỂ KHỎI XUI LÂY 

"Bạn có thể chết vì sự khốn khổ của kẻ khác – trạng thái xúc cảm cũng truyền nhiễm như bệnh tật vậy. Bạn tưởng mình cứu giúp người sắp chết đuối, nhưng thật ra bạn đang thò một chân vào tai họa. Kẻ xấu số đôi khi run rủi điều bất hạnh đến với họ; nhưng họ cũng run rủi bất hạnh đến với bạn. Bạn chỉ nên cộng tác với người hạnh phúc và may mắn."

NGUYÊN TẮC 11: LÀM CHO NGƯỜI KHÁC PHỤ THUỘC MÌNH 

"Muốn giữ vững độc lập, bạn phải là người được cần thiết, được yêu cầu. Mọi người càng dựa vào bạn thì bạn càng rộng đường thao tác. Mọi phụ thuộc vào bạn để được hạnh phúc ấm no và bạn không việc gì phải sợ. Đừng bao giờ dạy họ đến mức họ có thể tự lập mà không cần mình."

NGUYÊN TẮC 12 SỬ DỤNG NHÂN NGHĨA CÓ LỰA CHỌN 

"Một nước cờ có vẻ trung thực và lương thiện sẽ che đậy hàng tá hành động bất lương. Những động tác tốt bụng và bao dung sẽ hạ thấp sự cảnh giác của những người đa nghi nhất. Một khi sự trung thực có lựa chọn của bạn đã tạo ra một chỗ hở trên giáp bị của đối phương, bạn sẽ tha hồ đánh lừa và thao túng họ. Một món quà đúng lúc – như con ngựa thành Troy – sẽ đáp ứng cho cùng một mục đích ấy."

NGUYÊN TẮC 13: NHỬ BẰNG TƯ LỢI,ĐỪNG KÊU GỌI LÒNG THƯƠNG, KHÔNG ĐỀ CẬP ÂN TÌNH 

"Khi cần đồng minh giúp đỡ, đừng nhắc nhở việc hắn thụ ân ta trong quá khứ. Hắn sẽ tìm cách phớt lờ. Ngược lại, hãy cho hắn thấy những lợi ích sẽ đạt được khi hai bên liên kết, và ta hãy phóng đại khoản lợi nhuận ấy nhiều lên. Hắn sẽ nhiệt tình trợ giúp khi biết rõ có lời."

NGUYÊN TẮC 14 BÊN NGOÀI LÀM BẠN, BÊN TRONG RÌNH MÒ 

"Nắm bắt thông tin địch thủ là việc cực kỳ quan trọng. Hãy sử dụng thám báo để thu thập thông tin và có kế hoạch đón đầu. Hay hơn nữa là bạn tự mình do thám. Hãy tập luyện điều tra ở những cuộc gặp gỡ xã giao. Hãy hỏi những câu gián tiếp nhằm kích thích người khác nói về nhược điểm và chủ tâm họ. Không có cơ hội nào không là thời cơ cho bậc thầy do thám."

NGUYÊN TẮC 15: NHỔ CỎ PHẢI NHỔ TẬN GỐC 

"Từ thời Moses cho đến ngày nay, mọi lãnh tụ đều biết rằng hễ đánh địch là phải triệt tiêu. Nếu còn chút than hồng âm ỉ trong đống tro tàn, cho dù có yếu cách mấy thì sẽ có lúc ngọn lửa lại bùng lên. Chẳng thà diệt sạch còn hơn để dang dở: Địch thủ sẽ phục hồi và báo thù. Hãy tàn sát chúng, không chỉ về thể chất mà cả tinh thần."

NGUYÊN TẮC 16: BIẾT ĐẦU CƠ SỰ HIỆN DIỆN 

"Càng lưu hành nhiều thì tiền càng mất giá: Mọi người càng thấy và nghe ta càng nhiều thì ta càng trở nên tầm thường. Khi đã có vị trí trong tập thể, thỉnh thoảng ta nên ẩn mặt để mọi người bàn tán, thậm chí ngưỡng mộ. Ta phải biết lúc nào nên lui gót. Hãy tạo thêm giá trị bằng sự quý hiếm.ng mất giá: Mọi người càng thấy và nghe ta càng nhiều thì ta càng trở nên tầm thường. Khi đã có vị trí trong tập thể, thỉnh thoảng ta nên ẩn mặt để mọi người bàn tán, thậm chí ngưỡng mộ. Ta phải biết lúc nào nên lui gót. Hãy tạo thêm giá trị bằng sự quý hiếm."

NGUYÊN TẮC 17: THẬT GIẢ KHÓ LƯỜNG 

"Loài người là những sinh vật của thói quen, luôn muốn nhìn thấy người khác thực hiện những điều quen thuộc. Nếu ta nằm trong khuôn khổ đó, họ sẽ cảm thấy làm chủ được tình hình. Hãy làm đảo lộn mọi thứ: chủ động tự tạo một vẻ khó lường. Thấy ta xử sự không nhất quán, không nhằm vào đâu, họ sẽ hụt hẫng và mỏi mòn giải đoán hành động của ta. Đưa đến cực điểm, chiến lược này có khả năng hù dọa và khủng bố."

NGUYÊN TẮC 18: ĐỪNG XÂY PHÁO ĐÀI ĐỂ TỰ VỆ, ĐỪNG TỰ CÔ LẬP 

"Thế giới đầy nguy hiểm và kẻ thù có mặt khắp nơi – ai cũng phải lo phòng thân. Pháo đài có vẻ là nơi an toàn nhất. Nhưng tình trạng cô lập này lại an ít nguy nhiều, bởi vì ta sẽ mất nguồn thông tin, trở thành một con mồi quá lộ liễu và dễ bắn hạ. Tốt hơn ta nên trà trộn vào những người xung quanh và lôi kéo liên minh. Đám đông sẽ che chắn cho bạn trước mũi dùi thù địch."

NGUYÊN TẮC 19: ĐỪNG XÚC PHẠM NHẦM NGƯỜI 

"Trên thế giới này có rất nhiều hạng người, và tất cả họ đều sẽ không phản ứng như nhau với chiến lược của ta. Chỉ cần ta đánh lừa hoặc tỏ ra láu cá với người nào đó, và hắn sẽ bỏ cả đời tìm ta mà báo thù. Hắn là con sói đội lốt cừu. Vì vậy hãy chọn lựa kỹ càng ai là con mồi, ai là địch thủ bao giờ xúc phạm nhầm người."

NGUYÊN TẮC 20: ĐỪNG DẤN THÂN VỚI PHE NÀO CẢ 

"Chỉ có người dại dột mới nhanh nhảu kết bè tạo phái. Đừng dấn thân với bất kỳ phe nào hoặc “đại nghĩa” nào, ngoại trừ phe của chính bạn. Giữ vững được độc lập ta sẽ đứng trên các phe khác – làm cho họ đối đầu với nhau và tìm cách tranh thủ ta."

NGUYÊN TẮC 21: GIẢ ĐIÊN HẠ ĐỊCH 

"Không ai muốn mình bị xem là ngu hơn người khác. Vì vậy mánh khóe ở đây là làm cho đối thủ cảm thấy khôn lanh – không chỉ khôn lanh mà phải khôn lanh hơn ta. Một khi đã tin chắc như vậy rồi, họ sẽ không thể ngờ rằng ta còn hậu ý."

NGUYÊN TẮC 22: CHIẾN THUẬT QUY HÀNG:BIẾN NHƯỢC THÀNH CƯỜNG 

"Khi lực đang yếu, đừng bao giờ khăng khăng chiến đấu vì danh dự, ngược lại ta nên đầu hàng. Đầu hàng xong rồi ta có thì giờ phục hồi, thì giờ chọc tức và phiền nhiễu kẻ thù, chờ cho quyền lực đối phương tàn lụi. Đừng biếu cho hắn sự khoái chí khi đánh bại ta - hãy nhanh chóng quy hàng. Khi giơ luôn má bên kia cho hắn đánh, xem như ta làm cho hắn bất ngờ và tức tối. Hãy biến sự quy hàng thành vũ khí quyền lực."

NGUYÊN TẮC 23: TẬP TRUNG LỰC LƯỢNG 

"Duy trì sức mạnh và năng lực bằng cách giữ chúng tập trung vào chỗ mạnh nhất. Nếu đào giếng hãy đào càng sâu càng tốt, thay vì đào qua loa giếng này rồi nhảy sang đào giếng mới. Khi mưu cầu nguồn quyền lực để đưa mình lên, ta hãy tìm một người đỡ đầu chủ chốt, một con bò sữa sẽ cho ta sữa trong khoảng thời gian dài sắp tới."

NGUYÊN TẮC 24: ĐÓNG VAI TRIỀU THẦN THẬT HOÀN HẢO 

"Một triều thần sẽ phát đạt trong một thế giới mà mọi thứ đều bị chi phối bởi quyền lực và sự khéo kéo về chính trị. Triều thần đó đã nhuần nhuyễn với nghệ thuật quanh co; hắn nịnh bợ và quy phục cấp trên, sẵn sàng hạ gục tất cả các đồng liêu khác để bám lấy vị trí quyền lực bằng những phương thức cạnh khóe và mềm mỏng nhất. Hãy học và ứng dụng các quy tắc của một kẻ triều thần và sự thăng tiến của bạn trong triều sẽ không còn biên giới."

NGUYÊN TẮC 25: LUÔN TÁI TẠO MÌNH 

"Đừng chấp nhận vai trò mà xã hội đã đặt để cho ta. Hãy tái tạo mình bằng cách dựng lên một đặc tính nhân dạng mới có khả năng thu hút chú ý và không bao giờ làm người ta chán. Hãy làm chủ hình ảnh của mình thay vì để người khác làm chủ. Hãy lồng nhiều mảng miếng sâu sắc vào những hành động và động tác nơi công cộng – quyền lực của ta sẽ được tăng cường, và tính cách của ta sẽ trông vĩ đại hơn đời thường."

NGUYÊN TẮC 26 SỬ DỤNG TAY SAI LÀM VIỆC BẨN 

"Bạn phải chứng tỏ mình là mẫu mực của những gì tốt đẹp và hiệu quả: Đôi tay bạn không bao giờ vấy bẩn bởi lỗi lầm và những chuyện dơ dáy. Bạn hãy giữ gìn một bề ngoài vô tội như thế bằng cách dùng người khác làm kẻ bung xung và sử dụng bàn tay người khác để ngụy trang sự dính líu của bạn."

NGUYÊN TẮC 27: THAO TÚNG NHU CẦU VỀ NIỀM TIN 

"Con người có nhu cầu khẩn thiết phải tin vào điều gì đó. Bạn hãy trở thành tâm điểm của nhu cầu ấy bằng cách giương cao một đại nghĩa, một niềm tin mới để họ tuân theo. Hãy nói với họ bằng những lời mơ hồ nhưng đầy hứa hẹn, nhấn mạnh sự nhiệt tâm thay vì lý trí và tư duy rành mạch. Hãy tạo cho môn đệ của bạn những nghi thức mới để họ thực hành, yêu cầu họ phải hy sinh vì bạn. Tận dụng sự thiếu vắng một tôn giáo có tổ chức và một đại nghĩa, hệ thống niềm tin mới do bạn đề ra sẽ mang đến cho bạn quyền lực vô song."

NGUYÊN TẮC 28: PHẢI XUẤT CHIÊU THẬT TÁO BẠO 

"Nếu không biết rõ chiều hướng sự việc, tốt hơn bạn không nên thử. Những nghi ngờ và do dự sẽ ảnh hưởng đến hành động của bạn. Nhút nhát sẽ là nguy hiểm, chẳng thà xuất chiêu thật táo bạo. Bất cứ lỗi nào lỡ phạm phải trong lúc táo bạo sẽ được dễ dàng sửa chữa bằng mức táo bạo cao hơn. Người nào cũng thán phục kẻ táo bạo, không ai tôn vinh kẻ nhút nhát."

NGUYÊN TẮC 29: TRÙ LIỆU TƯƠNG LAI: VẠCH KẾ HOẠCH NHẤT QUÁN ĐẾN TẬN CÙNG 

"Mục đích là tất cả. Hãy lập kế hoạch cho đến cùng đích, ghi nhận mọi hậu quả, chướng ngại và may rủi khả dĩ đánh đổ công sức của mình và làm người khác vinh quang. Hãy lên kế hoạch cho đến cùng, bạn sẽ không bị các tình huống lấn át và bạn sẽ biết khi nào nên dừng. Hãy nhẹ nhàng dẫn lối cho cơ may và góp phần định hướng tương lai bằng cách tiên liệu thật xa."

NGUYÊN TẮC 30: TRÌNH DIỄN PHONG THÁI UNG DUNG TỰ TẠI 

"Bạn phải hành động một cách tự nhiên và thoải mái. Mọi vất vả và công lao để được thành quả, cũng như tất cả các mánh khóe khác, bạn đều phải che đậy. Khi hành động, hãy hành động thật ung dung, như thể bạn còn dư sức làm tiếp. Hãy tránh khuynh hướng phổ biến là làm cho người khác thấy ta cực nhọc – họ sẽ đặt lại vấn đề. Đừng dạy mánh cho ai cả, nếu không họ sẽ dùng chính mánh đó để chống lại bạn."

NGUYÊN TẮC 31: ĐỐI THỦ CHỈ CÓ THỂ CHỌN NHỮNG LÁ BÀI DO TA ẤN ĐỊNH 

"Đỉnh cao của lừa bịp là vờ cho nạn nhân lựa chọn: họ tưởng mình nắm tình hình nhưng thật ra bị ta giật dây. Hãy đưa ra toàn những khả năng có lợi cho ta, cho dù nạn nhân lựa chọn như thế nào. Buộc họ phải chọn giữa ma và quỷ, đàng nào cũng phục vụ cho mục tiêu của ta."

NGUYÊN TẮC 32: THAO TÚNG NHỮNG MƠ TƯỞNG VIỂN VÔNG 

"Thường khi người ta tránh nhìn sự thật vì sự thật xấu xa và làm mất lòng. Đừng kêu gọi sự thật và thực tế, trừ khi bạn đã chuẩn bị tinh thần để đối phó với thái độ giận dữ khi người ta vỡ mộng. Cuộc sống khắc nghiệt và khổ sở đến nỗi hễ ai vẽ vời nên sự lãng mạn hoặc hô biến ra những ảo tưởng, người đó sẽ được xem là ốc đảo giữa sa mạc: ai ai cũng đổ xô đến. Khai thác được sự mơ tưởng của đám đông, bạn sẽ có quyền lực lớn."

NGUYÊN TẮC 33: KHÁM PHÁ TỬ HUYỆT CỦA ĐỐI PHƯƠNG 

"Ai ai cũng có chỗ nhược, thành trì nào cũng có khe hở. Nhược điểm đó thường là sự thiếu tự tin, một cảm xúc hoặc nhu cầu không thể kiểm soát; cũng có thể đó là một thú vui bí mật nho nhỏ. Cho dù đó là gì, một khi phát hiện được thì bạn nên tranh thủ lợi dụng."

NGUYÊN TẮC 34: HÃY CƯ XỬ NHƯ VUA,NẾU MUỐN ĐƯỢC ĐỐI XỬ NHƯ VUA 

"Phong thái của bạn có thể quyết định cách mọi người cư xử với bạn: Luôn có vẻ tầm thường thô thiển, rốt cuộc bạn sẽ bị người khác xem thường. Bởi vì một vị vua tôn trọng chính mình và khiến cho người khác cũng tôn trọng ông ta. Khi cư xử vương giả và tin vào quyền lực của mình, bạn khiến mọi người nghĩ rằng số của bạn là phải đội vương miện."

NGUYÊN TẮC 35: CHỌN ĐÚNG THỜI CƠ 

"Đừng bao giờ ra vẻ vội vã vì như thế chứng tỏ ta không làm chủ bản thân, không làm chủ thời gian. Luôn tỏ ra kiên nhẫn, như thể biết trước mọi việc sẽ diễn ra theo ý ta. Hãy phát hiện thời điểm thích hợp, đánh hơi được thời thế, được xu hướng nào đưa ta đến quyền lực. Hãy biết thoái bộ nếu thời điểm chưa chín muồi, và biết giáng đòn sinh tử khi cơ hội tới."

NGUYÊN TẮC 36: PHỚT LỜ NHỮNG GÌ NGOÀI TẦM TAY 

"Thừa nhận một vụ việc cỏn con tức là làm cho nó hiện diện cụ thể hơn. Càng chú ý đến kẻ thù, ta càng làm cho nó mạnh thêm. Một lỗi đáng ra chỉ nhỏ xíu và khó thấy, nhưng khi ta cố gắng sửa chữa thì nó lại thêm phần tồi tệ và thu hút sự chú ý của mọi người. Trong cuộc sống, nhiều khi ta nên để yên mọi việc. Một khi không thể có được điều gì đó, tốt hơn ta không nên quan tâm đến nó nữa. Càng ít biểu lộ sự quan tâm, ta càng tỏ ra ở thế thượng phong."

NGUYÊN TẮC 37: TẠO RA SỰ HOÀNH TRÁNG 

"Hình ảnh hoành tráng và động tác cao đạo sẽ tạo ra vầng hào quang quyền lực, vì ai ai cũng đáp ứng. Hãy tổ chức những màn hoành tráng cho người xung quanh thấy, với hình ảnh sống động, biểu tượng rực rỡ làm tôn vinh sự hiện diện của bạn. Lóa mắt vì những cảnh tượng ấy, sẽ không ai để ý xem bạn đang thực sự làm gì."

NGUYÊN TẮC 38: NGHĨ THEO Ý MÌNH, LÀM NHƯ SỐ ĐÔNG 

"Nếu muốn chơi nổi bằng cách đi ngược lại thời thế, phô trương những ý tưởng trái quy ước và phong cách khác thường, thiên hạ sẽ cho rằng bạn muốn gây chú ý và bạn trịch thượng. Họ sẽ tìm cách trừng trị vì bạn làm họ tự ti. Tốt hơn bạn nên theo xu thế chung. Chỉ chia sẻ nét độc đáo với những bạn bè bao dung và những ai chắc chắn thưởng thức được nét độc đáo ấy."

NGUYÊN TẮC 39: ĐỤC NƯỚC BÉO CÒ 

"Về mặt chiến lược, cảm xúc và sân hận hết sức phản tác dụng. Bạn phải luôn bình tĩnh và khách quan. Nhưng nếu có thể chọc cho kẻ thù nổi giận trong khi bạn vẫn giữ được bình tĩnh thì rõ ràng bạn được rất nhiều lợi thế. Hãy làm cho đối thủ mất quân bình: Hãy tìm cho ra khe hở trong tính cách của họ để chọc vào, xem như bạn nắm quyền điều khiển."

NGUYÊN TẮC 40: LÀM CHỦ ĐỒNG TIỀN:SỰ HÀO PHÓNG CHIẾN LƯỢC 

"Quà tặng miễn phí là quà nguy hiểm, thường chứa đựng một cạm bẫy hoặc ngụy trang một món nợ. Điều gì đáng giá thì cũng đáng đồng tiền. Phải biết trả tiền để đừng mang ơn, không mặc cảm và khỏi bị bịp. Và kẻ khôn ngoan thường trả đủ tiền – nếu bạn muốn được thứ tốt nhất thì không nên trả rẻ. Hãy chi tiền rộng rãi để cho đồng tiền luân chuyển, vì sự hào phóng là dấu hiệu quyền lực và thu hút quyền lực."

NGUYÊN TẮC 41: THOÁT KHỎI BÓNG TIỀN NHÂN 

"Việc gì diễn ra lần đầu cũng có vẻ hay hơn, độc đáo hơn những gì đến sau. Nếu tiếp nối công việc của một vĩ nhân hoặc có người thân quá nổi tiếng, bạn phải có thành tựu gấp đôi mới mong tỏa sáng hơn họ. Đừng để cái bóng của họ phủ chụp lên bạn, đừng bám víu vào một quá khứ không phải do bạn tạo ra. Hãy xây dựng tên tuổi mình bằng lộ trình khác. Hãy thủ tiêu hình ảnh của bậc tiền bối cao ngạo, bạn mới thu gom quyền lực bằng sự tỏa sáng theo cách của riêng mình."

NGUYÊN TẮC 42: ĐÁNH VÀO NGƯỜI CHĂN, ĐÀN CỪU TAN TÁC 

"Nhiều khi vấn đề chỉ xuất phát từ một cá nhân hùng mạnh – tên quậy phá, tay phụ tá ngạo mạn, kẻ đầu độc thiện chí. Nếu bạn chừa đất cho chúng dụng võ, nhiều người khác sẽ bị chúng lôi kéo. Đừng chờ rắc rối từ đó lan ra, đừng thử thương lượng với chúng, vì chúng không còn khả năng cải tạo. Hãy triệt tiêu ảnh hưởng của chúng bằng cách cô lập hay lưu đày. Hãy đánh mạnh vào nguồn rắc rối và bầy cừu sẽ tan tác."

NGUYÊN TẮC 43: THAO TÚNG TÂM VÀ TRÍ 

"Hành động cưỡng ép sẽ tạo ra lực dội ngược, có rủi ro phương hại đến ta. Ta nên dụ dỗ người khác tự ý noi theo con đường ta đi. Người đã bị cám dỗ sẽ trở thành quân cờ trung tín. Muốn vậy, ta phải tác động đến tâm lý và nhược điểm cá nhân. Hãy làm họ mềm lòng bằng cách tác động đến xúc cảm, đến những gì thân thương với họ, đến những gì họ khiếp sợ."

NGUYÊN TẮC 44: HIỆU ỨNG GƯƠNG SOI 

"Gương soi phản ánh thực tế, mà cũng là dụng cụ hiệu quả để bạn đánh lừa: Khi bạn làm chiếc gương soi cho đối thủ, nghĩa là hành động y hệt chúng, chúng sẽ không hiểu nổi bạn định làm gì. Hiệu ứng gương soi chế giễu và làm chúng bẽ mặt, khích cho chúng phản ứng quá trớn. Cầm gương soi tâm hồn chúng, chúng sẽ có cảm tình vì tưởng bạn chia sẻ các nguyên tắc của chúng. Cầm gương soi hành động của chúng, bạn sẽ dạy cho chúng một bài học."

NGUYÊN TẮC 45: NGỤY TRANG SỰ ĐỔI MỚI DƯỚI VỎ BỌC TRUYỀN THỐNG 

"Nói chung, mọi người đều hiểu biết là cần phải đổi mới, nhưng chỉ hiểu một cách trừu tượng, còn trong cuộc sống hàng ngày, tất cả mọi người đều là sinh vật của thói quen. Đổi mới quá nhiều sẽ gây chấn động và dẫn đến nổi loạn. Nếu bạn vừa vươn tới vị trí quyền lực hoặc bạn là kẻ ngoại đạo cố dựng xây cơ sở quyền lực, bạn hãy tỏ rõ cho mọi người thấy rằng mình kiêng nể cách làm truyền thống. Nếu thật sự cần thay đổi, bạn hãy làm sao để mọi người cảm thấy quá khứ được cải thiện một cách dễ chịu."

NGUYÊN TẮC 46: ĐỪNG TỎ RA QUÁ HOÀN HẢO 

"Tỏ ra giỏi giang hơn người là một điều nguy hiểm, nhưng nguy hiểm nhất là chứng tỏ mình không có lỗi lầm hay nhược điểm. Sự đố kỵ sẽ sinh ra kẻ thù thầm lặng. Biết khôn, bạn nên thỉnh thoảng giả vờ phạm lỗi hoặc thú nhận một vài thói xấu vô hại, như thế để người khác không đố kỵ, và bạn sẽ có vẻ phàm phu hơn, dễ gần gũi hơn. Chỉ có thần thánh và người chết mới có vẻ hoàn hảo mà không bị trừng phạt."

NGUYÊN TẮC 47: BIẾT CHIẾN THẮNG VÀ BIẾT DỪNG LẠI 

"Thời điểm vinh quang thường là thời điểm nguy hiểm nhất. Trong cơn sốt chiến thắng, lòng ngạo mạn và sự tự tin quá lố sẽ thúc đẩy ta vượt quá mục tiêu ban đầu, và khi đó ta sẽ còn tạo ra nhiều kẻ thù hơn là số mà ta vừa đánh bại. Đừng để thành công làm đầu óc ta quay cuồng. Không có gì thay thế được chiến lược và có kế hoạch kỹ lưỡng. Ta hãy đặt ra một mục tiêu, và khi đạt được rồi thì nên dừng lại."

NGUYÊN TẮC 48: THIÊN HÌNH VẠN TRẠNG 

"Nếu bạn chọn cho mình một hình thể cố định, một kế hoạch hiển nhiên, xem như bạn vạch áo cho người ta xem lưng. Trái lại, bạn nên luôn chuyển động và thay hình đổi dạng. Hãy chấp nhận thực tế rằng không có gì cố định và không nguyên tắc nào bất di bất dịch. Cách phòng thủ tốt nhất là phải linh hoạt như nước, không có hình thù nhất định. Đừng bao giờ ỷ lại vào tính ổn định hoặc trật tự lâu bên. Mọi thứ đều thay đổi."


CẢM NHẬN CÁ NHÂN: 10 NGUYÊN TẮC HAY NHẤT


Chú ý: Trong một bài viết tóm tắt này, tôi không thể thuyết phục bạn một cách trọn vẹn những nguyên tắc mà Robert Greene đưa ra. Vì vậy, tôi sẽ tóm tắt những nguyên tắc quan trọng và thú vị nhất theo góc nhìn chủ quan của tôi. Ngoài ra, với 10 nguyên tắc này, bạn đã có thể thao túng tâm lý người khác và xây dựng quyền lực cho bản thân. Còn nếu bạn ấn tượng với những nguyên tắc nào khác thì hãy chia sẻ thêm thông qua bình luận phía dưới bài viết nhé. Xin cám ơn bạn ^^. 


1. NGUYÊN TẮC 1 - ĐỪNG BAO GIỜ CHƠI TRỘI QUAN THẦY

        Đây là một nguyên tắc rất hay và để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi. Nguyên tắc đầu tiên này có thể nói là một triết lý sống đáng giá cho sự phát triển bền vững của bạn. Trong thực tế, bạn sẽ thấy rằng đây là nguyên tắc bị nhiều người vi phạm nhất, đặc biệt là Gen Z với cái tôi lớn, sẵn sàng phản biện lại những “bề trên” của mình. Kết quả là hàng loạt bài báo phản ánh hiện trạng thất nghiệp và bị đuổi việc tăng cao của Gen Z ngày nay. Điển hìnhKhác

        Có thể bạn biết sự thật này: cuộc sống thực tế không quan trọng đúng-sai, nó phụ thuộc vào vị thế và sức mạnh của bạn! Do vậy khi bạn đang ở vị thế yếu hơn người khác, điều tốt nhất dành cho bạn là hãy tuân theo Nguyên tắc 1 của Robert Greene. Ông sẽ thuyết phục bạn qua hàng loạt câu chuyện thực tế và lập luận chặt chẽ. Tuy nhiên tôi sẽ tóm tắt thật ngắn gọn những nội dung chính của nguyên tắc như sau:

    • Trong khi gây ấn tượng và thỏa mãn họ, bạn đừng quá đà. Bạn phải luôn khéo léo làm cho cấp trên cảm thấy họ hơn bạn. Nếu không bạn sẽ khiến họ e ngại và bất an, vì bạn chạm đến quyền lực của họ. Khi này, họ sẽ không còn tận tâm với bạn và thậm chí có thể “thà g.i.ế.t nhầm còn hơn bỏ sót”.
    • Hãy làm sao cho những ông thầy, ông chủ của bạn cảm thấy giỏi giang hơn là thực chất của họ. Thậm chí, nếu có thể, hãy làm cho “bề trên” thương hại bạn. Bạn sẽ đạt được tầm cao của uy quyền nhờ sự bảo trợ của họ.


2. NGUYÊN TẮC 3 - CHE ĐẬY CHỦ TÂM 

        Bạn phải luôn Che Đậy Chủ Tâm! Khi và chỉ khi bạn luôn che đậy chủ tâm của mình, bạn mới có thể thực hiện những nguyên tắc thao túng tâm lý tiếp theo của Robert Greene. Rất dễ hiểu: bạn sẽ không thể khiến người khác làm theo ý mình, nếu họ đã biết rõ động cơ và mục đích của bạn. Đây là nguyên tắc cơ bản và tôi tin rằng các bạn vẫn thường xuyên áp dụng trong cuộc sống. Nghe có vẻ bạn mưu mô nhỉ? Nhưng thực tế là đã bao giờ bạn chủ động tiếp cận ai hoặc việc nào đó một cách không mục đích chưa? Đó là điểm khác biệt giữa con người và động vật khác. Chúng ta là sinh vật có ý thức. Hành động của chúng ta là hành động có mục đích. Chính vì có mục đích nên chúng ta mới hành động. Mà đã hành động thì chắc chắn là có mục đích. Tất nhiên tùy thuộc vào bạn có nhận thức được mục đích của mình không, hay còn gọi là mục đích ẩn (insight) mà tôi sẽ hứa hẹn đề cập ở một chủ đề khác ^^.

        Nếu tôi nói cho bạn biết sự thật rằng: Tôi tự nguyện dành rất nhiều thời gian để tóm tắt cuốn sách này, không phải vì hoa hồng cộng tác từ Ybox (thực tế không có xu nào), mà là vì tôi yêu thích sách và mong muốn chia sẻ sách hay đến cho bạn. Liệu bạn có tin không? Nghe có vẻ khó tin nhỉ, nhưng đó là sự thật đấy. Tin tôi đi.

        Một bản năng tâm lý của con người là hầu như luôn tin vào vẻ bề ngoài của người khác.  chúng ta đều nhận thức bằng mắtVà đó đều là những thủ thuật đánh lừa tâm trí của các nhà ảo thuật, các nhà bán hàng đa cấp, các nhà lừa đảo chuyên nghiệp. Tôi sẽ chia sẻ cụ thể thêm về nghiên cứu tâm lý này trong cuốn sách “Những Quy Luật Của Bản Chất Con Người - Robert Greene”. Nhưng trong cuốn sách này, tôi xin tổng hợp 4 hỏa mù ngụy trang hành động thường được áp dụng nhất bao gồm:

    • Vẻ mặt trơ trơ, ngây thơ.
    • Hành động cao thượng.
    • Kiểu mẫu quen thuộc.
    • Dáng vẻ tầm thường, vô hại. 


3. NGUYÊN TẮC 4 - LUÔN NÓI ÍT HƠN MỨC CẦN THIẾT

        Đây là nguyên tắc rất quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt là trong việc nắm bắt tâm lý của người khác. Đối với bạn, bạn phải luôn cố gắng kiềm hãm “cái tôi muốn nói” của bản thân. Hầu hết chúng ta đều rất thích nói, nhất là khi chia sẻ những trải nghiệm và kiến thức của bản thân. Theo nghiên cứu tâm lý học, cảm giác khi chia sẻ về bản thân giống như một phần thưởng. Nhưng cũng vì điều này, mà sẽ dẫn đến “Càng nói nhiều thì bạn càng có xác suất nói ra điều không nên nói”. Từ đó có thể vô tình bạn giúp người khác nhìn thấu chủ tâm của bạn và dần trở nên tầm thường trong mắt người khác.

        Hãy nhớ rằng: Bản năng con người thích suy diễn những gì bạn đang nghĩ hoặc hành động. Nếu bạn biết cẩn thận kiểm soát những gì mình nói ra, họ không thể nào xuyên thấu tâm can bạn được. Bên cạnh, trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống, càng ít nói thì bạn càng có vẻ thâm sâu và bí hiểm. Vẻ bí ẩn sẽ giúp bạn tỏa ra sức quyến rũ tốt hơn. 

        Nhìn ngược lại, nếu bạn muốn đọc vị người đối diện, hãy khuyến khích họ nói về bản thân! Hãy để họ nói càng nhiều càng tốt. Vì càng nói, họ sẽ càng cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bạn có thể nắm bắt tâm lý của họ, và đặc biệt là chủ tâm của họ! Đây là điều kiện cần để bạn có thể thực hiện các bước thao túng tiếp theo. Tôi sẽ chia sẽ cụ thể thêm ở nguyên tắc số 32 nhé!


4. NGUYÊN TẮC 6 - THU HÚT CHÚ Ý BẰNG MỌI CÁCH

        Có thể nói nguyên tắc số 6 là bước đầu trong việc xây dựng thương hiệu. Bạn nên gắn liền tên tuổi với một đức tính, một hình ảnh làm nổi bật mình khác với người xung quanh. Một khi hình ảnh đã được thiết lập, thì ta sẽ có phong cách riêng và có một chỗ trên bầu trời cho ngôi sao của mình. 

        Hãy thu hút sự chú ý bằng hình ảnh không thể nào quên, kể cả gây tranh luận. Không thiếu những người nổi tiếng đi lên nhờ vào Scandal điển hình là Sơn Tùng MTP, Ngọc Trinh,... gần đây là Tiktoker Nờ Ô Nô. Tuy nhiên cũng rất nhiều người quên sự lưu ý của Robert Greene đề cập đến trong cuốn sách: Phải nhớ là sau khi đã thu hút chú ý của quần chúng, bạn nên sử dụng chiến thuật dè chừng, vì càng xài thì càng mất linh (Nguyên tắc 4) . 

        Rất nhiều người nổi tiếng nhanh nhờ vào Scandal và cũng mất sự nghiệp nhanh chóng vì luôn muốn thu hút chú ý bằng mọi cách. Trò chơi này đòi hỏi bạn phải luôn cảnh giác, khéo léo và sáng tạo. Hãy cẩn thận trong việc xây dựng thanh danh. Một khi đã có được thanh danh thì bạn phải bảo vệ nó một cách quyết liệt, thậm chí có thể tiêu diệt những kẻ dám bôi xấu thanh danh của bạn (Nguyên tắc 5). 


5. NGUYÊN TẮC 16 - BIẾT ĐẦU CƠ SỰ HIỆN DIỆN

        Đây là nguyên tắc quyền lực mà bạn có thể thấy những người nổi tiếng thường xuyên sử dụng và có tính hiệu quả nhất. Hãy nghĩ đến tấm gương điển hình trong 2 lĩnh vực khác nhau như Sơn Tùng MTP và Đặng Lê Nguyên Vũ.

        Ở trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu, bạn nên tuân theo Nguyên tắc 6 - Thu hút sự chú ý bằng mọi cách. Khi này bạn nên cố gắng có mặt ở mọi lúc mọi nơi. Thời gian đầu tham gia Showbiz, Sơn Tùng MTP cũng liên tục tham gia nhiều chương trình truyền hình, các buổi phỏng vấn, và các buổi biểu diễn. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ thì liên tục tham gia nói chuyện trên truyền hình và các buổi hội thảo-hội nghị các doanh nghiệp. 

        Nhưng khi đã có quyền lực và thanh danh rồi, họ trở nên vắng mặt thường xuyên hơn, chủ động tạo “Đầu Cơ Sự Hiện Diện”. Bạn có thể dễ hiểu rằng, Nguyên tắc 16 này của Robert Greene tương tự như quy luật khan hiếm thường được ứng dụng trong Marketing. Bạn sẽ gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm bằng sự quý hiếm của nó. Ngược lại, mọi người nghe bạn thấy bạn càng nhiều, bạn càng mất giá trị. Bạn đã trở thành thói quen. Mà thói quen thì thường bạn có chú ý đến không? 


6. NGUYÊN TẮC 27 - THAO TÚNG NHU CẦU VỀ NIỀM TIN

        Hãy nhớ rằng: Bất kể ai - Con người luôn có nhu cầu tin vào một điều gì đó. Nắm bắt được nguyên tắc 27 này của Robert Greene, bạn sẽ đạt được đỉnh cao của quyền lực chi phối đám đông. Con người trong đám đông sẽ có khuynh hướng tuân theo cảm xúc chứ không phải lý trí. Điều này đúng với nghiên cứu “Tâm lý học đám đông - Le Bon” mà tôi hứa hẹn sẽ viết tóm tắt trong thời gian sắp tới.

“Chỉ cần phe phẩy trước mắt ta một chính nghĩa mới, một thần dược, phương pháp làm giàu mới, hoặc khuynh hướng công nghệ hay phong trào nghệ thuật mới là ta sẽ nhảy lên đớp mồi ngay.” - Robert Greene.

        Dễ nhận thấy nhất - Các khóa học làm giàu đánh vào niềm tin của bạn rằng có một phương pháp giúp bạn thay đổi cuộc sống hiện tại một cách nhanh chóng. Và kết quả thực tế chứng minh rằng, có người giàu lên nhanh chóng thật - đó là ông thầy!  

        Cá nhân tôi tin vào phương pháp 10.000 giờ luyện tập. Và niềm tin của tôi có thể được minh chứng qua nhiều nghiên cứu và ví dụ thực tế. Bạn có thể đọc thêm qua cuốn sách “Làm Chủ - Robert Greene” hoặc “Mật Mã Tài Năng - Daniel Coyle”.

        Tuy nhiên, trong cuốn sách này tôi sẽ cung cấp thêm tóm tắt cho bạn về 5 bước tạo ra SỰ TÔN SÙNG. Hãy hứa với tôi: Bạn sẽ không dùng nó vào việc xấu nhé?

Lưu ý: Tôi trích dẫn trên tinh thần tôn trọng và đảm bảo sự nguyên bản tác phẩm của Robert Greene. Tôi sẽ không chịu trách nhiệm bất cứ hành vi phê phán hay áp dụng tiêu cực nào của bạn đọc!

BƯỚC 1: NÓI NĂNG MƠ HỒ VÀ ĐƠN GIẢN

- Thu hút sự chú ý bằng lời nói.
- Hứa hẹn mang lại sự thay đổi lớn lao một cách mơ hồ.
- Sử dụng những từ kêu to nhưng tối nghĩa, những từ nóng bỏng như có lửa.
- Hãy sử dụng các con số. Hãy tạo ra nhiều tên mới cho các khái niệm mơ hồ.
BƯỚC 2: ĐẶT NHỮNG CẢM NHẬN CỦA GIÁC QUAN
CAO HƠN LÝ TRÍ
- Phải giải sầu với những người buồn chán và phòng ngừa bọn hoài nghi.
- Sử dụng nhang khói huyền ảo, âm nhạc du dương, hình ảnh màu sắc thích hợp.
- Làm cho điều gì tầm thường nhất cũng mang dấu ấn của đấng phi thường.
BƯỚC 3: VAY MƯỢN TỪ CÁC TÔN GIÁO CÓ TỔ CHỨC
ĐỂ CẤU TRÚC HÓA GIÁO PHÁI MÌNH
- Tìm ra cách làm cho mọi người hân hoan và an lạc.
- Hãy tổ chức theo hệ thống tôn ti. Xếp loại các môn đồ những chức danh.
- Hãy yêu cầu họ chứng tỏ lòng trung thành.
BƯỚC 4:  NGỤY TRANG NGUỒN THU NHẬP- Đừng bao giờ tỏ ra khát tiền và cần đến quyền lực của đồng tiền.
- Đừng để môn đồ biết sự giàu sang của ta đến từ túi tiền của họ.
BƯỚC 5: THIẾT LẬP ĐỘNG LỰC TA CHỐNG LẠI CHÚNG- Làm cho môn đồ tin rằng họ thuộc về một tập thể đặc biệt, đoàn kết.
- Hãy tạo ra kẻ thù chung đang rắp tâm hãm hại giáo chủ.



7. NGUYÊN TẮC 32 - THAO TÚNG NHỮNG MƠ TƯỞNG VIỂN VÔNG 

"Muốn gồm thu quyền lực, ta phải tạo ra vui thú cho những người chung quanh - và muốn có vui thú, ta phải chiều theo những mơ tưởng của họ. Khai thác được sự mơ tưởng của đám đông, bạn sẽ có quyền lực lớn." - Robert Greene.

        Nguyên tắc 32 có vẻ khá giống với nguyên tắc 27. Tuy nhiên điểm khác nhau ở chỗ - niềm tin thường phải trải qua nhiều bước để có thể thuyết phục và thao túng. Còn điều mơ tưởng thì đã có sẵn mong muốn đạt được, nên sẽ dễ bị thao túng hơn. Ở nguyên tắc 3, tôi cũng có nhắc đến ý tưởng này. Nếu bạn để lộ hoặc bị người khác nhìn thấu tâm can, mục tiêu cuộc đời. Rất có khả năng họ sẽ thao túng bạn bằng cách liên tục kích thích bạn đạt mục tiêu của mình.

        Nghe có vẻ quen nhỉ? Để tôi bật mí cho bạn: Đây là nguyên tắc mà các ông chủ, ông sếp thường xuyên sử dụng nhất. Họ sẽ tìm hiểu về mơ tưởng của bạn, từ đó lấy mục tiêu, ước mơ của bạn để thao túng và sai khiến bạn. Hoặc họ sẽ hứa hẹn một viển cảnh, một cuộc thay đổi toàn diện lớn lao. Tất nhiên tôi không đánh đồng tất cả. Họ sẽ là người sếp tốt nếu họ thật sự mang lại cho bạn những mơ tưởng đó và ngược lại.

"Chính cái sự ngột ngạt của thực tế đã giúp mơ tưởng viển vông đâm chồi mọc rễ. Người nào biết biến hóa mơ mộng viển vông từ thực tế ngột ngạt ấy, người đó tiếp cận với rất nhiều quyền lực." - Robert Greene.

        Bạn có để ý tôi đã áp dụng nguyên tắc 32 này trong phần đầu cuốn sách? “Nếu bạn hấp thụ được 48 nguyên tắc vàng của Robert Greene. Bạn hoàn toàn có thể thao túng bất kỳ ai”. Vì tôi biết rằng bạn khao khát quyền lực! Và nhờ đó đã lôi kéo bạn đọc đến phần này đúng không?.


8. NGUYÊN TẮC 37 - TẠO RA SỰ HOÀNH TRÁNG

"Thiên hạ luôn thích những gì lớn lao, hoành tráng, và to tát hơn đời thường. Cứ đánh vào cảm xúc của họ, rồi họ sẽ đổ xô từng đàn đến với những cuộc trình diễn của bạn. Thị giác là con người ngắn nhất đến trái tim." - Robert Greene.

        Nguyên tắc 37 là một trong những nguyên tắc quan trọng được ứng dụng nhiều trong hiệu ứng Marketing. Điển hình là các buổi biểu diễn ca nhạc, sự kiện với sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng sẽ dễ đánh vào cảm xúc và nổi bật trong tâm trí chúng ta. Vậy để tạo ra sự hoành tráng thì phải đầu tư nhiều tiền à? Không hẳn.

        Áp dụng nguyên tắc 37 phụ thuộc vào bạn có đủ liều hay không. Cụ thể hơn, bạn phải mạnh mẽ làm những thứ khác thường đi, hoành tráng hơn. Cho người khác thấy một hình ảnh to lớn, vĩ đại hơn thực tế. Bạn sẽ cảm nhận rõ hơn khi liên tưởng đến các diễn giả, những nhà hùng biện chuyên nghiệp. Chỉ với ngôn từ và ngôn ngữ cơ thể, họ sẽ cuốn hút bạn vào một trạng thái cảm xúc ấn tượng. Làm cho bạn ngạc nhiên, từ bất ngờ này sang bất ngờ khác và khiến bạn quên đi thực tại đáng buồn.

Hình ảnh hoành tráng và động tác cao đạo sẽ tạo ra vầng hào quang quyền lực. Ngôn ngữ cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc áp dụng nguyên tắc 37 khi bạn thuyết trình trước đám đông. Do đó, tôi hứa hẹn sẽ tóm tắt “Cuốn Sách Hoàn Hảo Về Ngôn Ngữ Cơ Thể - Allan & Barbara Pease” trong thời gian tới nhé ^^.


9. NGUYÊN TẮC 43 - THAO TÚNG TÂM VÀ TRÍ

"Trong trò chơi quyền lực, chung quanh bạn là những người hoàn toàn không có động cơ nào để giúp bạn, trừ khi họ phải được lợi lộc nào đó. Cốt yếu của việc thuyết phục là làm mềm lòng đối phương, rồi nhẹ nhàng làm họ sụp đổ. Hãy chơi trò tương phản: làm họ sợ điếng, xong lại sướng rên. Ta phải nhắm vào loại cảm xúc cơ bản như yêu, ghét, ganh tỵ." - Robert Greene

        Xin hãy chú ý. Nguyên tắc 43 này là một trong những bí mật của các chuyên gia, các nhà diễn giả chuyên nghiệp không muốn cho bạn biết nhất. Mặc dù nguyên tắc này được áp dụng trong hầu hết các hoạt động Marketing - thường được biết đến với tên khái niệm phổ biến là "nỗi đau khách hàng". Nhưng tôi tin rằng nhiều bạn Marketer vẫn chưa hiểu hết và khai thác triệt để nỗi sợ của khách hàng.

        Nguyên lý hoạt động của nguyên tắc 43 rất đơn giản: tìm và đánh vào nỗi đau, sau đó hãy tinh tế thể hiện mình có giải pháp để giải quyết nỗi đau đó của họ. Khi này trong mắt người sợ hãi thì người có giải pháp giống như một vị cứu thế đối với họ. Cách nhanh nhất để làm thiên hạ yên lòng là chứng minh, càng đơn giản càng tốt, cho họ thấy điều lợi lộc. Tư lợi là động cơ hùng mạnh nhất.

        Tôi sẽ cho bạn ví dụ: Trong thời gian gần đây, Sếp Hoàng Nam Tiến liên tục tham dự các hội thảo và dự báo về "tầng lớp vô dụng" với rất nhiều lập trình viên, dân marketing,... những người học hành tử tế sẽ mất việc vì công nghệ AI. (Minh chứng). Tôi không bàn về việc ông dự báo đúng hay sai. Tôi muốn cho bạn thấy về cách thức hoạt động của nguyên tắc 43. Song cá nhân tôi nghi ngờ về động cơ của ông khi liên tục “truyền thông” điều đáng sợ ấy. Nhất là khi FPT công bố đạt mục tiêu 1 triệu nhân sự vào năm 2035. (Minh chứng). Bên cạnh FPT cũng là một tập đoàn về công nghệ, với cơ cấu nhân sự khối công nghệ chiếm 67%. Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì để đạt được mục tiêu nhân sự trên và phù hợp với công ty của mình? Bạn có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này? Hãy để lại bình luận ở phía dưới nhé!


10. NGUYÊN TẮC 46 - ĐỪNG TỎ RA QUÁ HOÀN HẢO

"Những người ganh ta trước sau gì cũng âm thầm hại ta. Cách tốt nhất là dập tắt chúng từ trong trứng nước...Hãy tinh tế làm cho mọi người biết rằng bạn chỉ may mắn và họ cũng có thể may mắn như bạn... Người tài ba nên làm cho mọi người thương cảm khi thấy trách nhiệm của họ giống như một gánh nặng mà họ phải hy sinh đảm nhận... Ngoài ra ta nên gợi ý cho mọi người biết rằng vận may của ta sẽ có lợi cho họ." - Robert Greene

        Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng, mà bản thân tôi luôn phải lưu ý và nhắc nhở với chính mình rằng: TÔI KHÔNG HỀ GIỎI - CHỈ LÀ ĂN MAY! Thật đấy. Khi tôi suy nghĩ như vậy, tôi vừa giúp bản thân tiếp tục rèn luyện học tập mỗi ngày, vừa giúp tôi áp dụng nguyên tắc 46 - Đừng Tỏ Ra Quá Hoàn Hảo. Và sự thật là tôi không hề hoàn hảo. 

        Có phải bạn đã từng nhiều lần tỏ ra kiêu ngạo, tỏ ra hoàn hảo, mặc dù không hề như vậy đúng không? Và kết quả bạn nhận được là gì?... Đối với tôi đó là những lần thất bại trong làm việc nhóm. Có lẽ “nhất quan hệ, nhì tiền tệ” vẫn còn đúng trong xã hội hiện nay. Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người khác là điều cần thiết để dẫn đến thành công và quyền lực. Ngược lại, nếu bạn làm dấy lên lòng đố kỵ trong người khác, họ sẽ sinh ra thù địch và ngầm phá hoại kế hoạch xây dựng quyền lực của bạn.

        Đố kỵ là một trong những bản chất tâm lý của con người. Điều này tôi sẽ lý giải trong cuốn sách “Những Quy Luật Của Bản Chất Con Người - Robert Greene”. Nhưng chung quy lại, khi bạn áp dụng các nguyên tắc xây dựng quyền lực của cuốn sách này. Hãy luôn nhớ rằng: Đừng bao giờ sử dụng quyền lực một cách trực tiếp và mạnh bạo. Hãy ngụy trang quyền lực của bạn thành một sự hy sinh thay vì là nguồn hạnh phúc. Hãy phóng đại những nỗi nhọc nhằn của bạn để họ cảm thấy đồng cảm, tội nghiệp.


LỜI KẾT


       Thật sự cám ơn bạn đã đọc đến cuối cùng, với một bài viết rất dài như vậy. Tôi đã phải mất nhiều ngày liên tục để tóm tắt cuốn sách hơn 500 trang này. Nhiều khi nghĩ lại - tại sao tôi phải cố gắng như vậy để làm gì nhỉ? Nhưng khi tóm tắt, tôi có cơ hội để đọc lại cuốn sách và lại cảm thấy thích hơn! Chia sẻ thật với bạn: 48 Nguyên Tắc Chủ Chốt Của Quyền Lực là cuốn sách đã lôi kéo tôi đến “thế giới sách”, là tiền đề đã tạo nên thói quen đọc sách mỗi ngày của tôi. Với sự ấn tượng như vậy, tôi muốn chia sẻ những bài học quý giá này đến cho các bạn. Có lẽ cuốn sách đã và đang bị tranh cãi rất nhiều. Nhưng theo góc nhìn cá nhân, tôi khẳng định cuốn sách phản ánh đúng rất nhiều giá trị thực tế về quyền lực diễn ra trong đời sống của con người.

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank