KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 6 tháng 12, 2023

KỸ NĂNG QUAN TRỌNG ĐỂ KHÔNG LẠC HẬU: TỰ HỌC


KỸ NĂNG QUAN TRỌNG ĐỂ KHÔNG LẠC HẬU: TỰ HỌC

📌 Nghe đọc online trên bài viết của Kỹ Năng Mới

Nghe đọc online trên bài viết của Kỹ Năng Mới

Male
Female





Suốt chiều dài lịch sử, chưa có lúc nào chúng ta có nhiều thuận lợi cho việc tự giáo dục như ngày nay.


1. Một thế giới rất khác


Muốn biết thêm một kỹ năng mới, rất dễ dàng, người ta chỉ cần gõ địa chỉ trang Google, lục lọi và nghiên cứu, thực hành đúng cách và đẩy bản thân vượt lên giới hạn. Nhưng mặc dù có trong tay quyền năng truy cập thông tin đáng kinh ngạc như vậy, rất ít người tận dụng tối đa được nó cho việc tự học.


Chúng ta đã bị gieo vào đầu lối suy nghĩ rằng, ta cần phải có được giáo dục để học điều gì đó, dù trên thực tế chúng ta hoàn toàn có thể tự học. Hiện nay, người ta không cần phải có bằng đại học thì mới đủ điều kiện để làm một số công việc nhất định, và trong khi các công ty lớn và lâu đời vẫn chưa nhận ra điều đó, các startup nhỏ, có tư duy tiến bộ hơn lại mang tư tưởng trái ngược hoàn toàn. Rất nhiều người thành công ở thời hiện đại có được vị trí như ngày hôm nay bằng cách tự dạy mình các kỹ năng, và không có lý gì bạn không thể làm điều tương tự.


Tự học có thể là tấm vé đưa bạn thoát khỏi công việc nào đó mà bạn ghét, hay một chuyên ngành nào đó mà bạn chẳng lấy làm mặn mà, và tự học sẽ là một kỹ năng cốt lõi ở thế kỷ 21. Nó sẽ quyết định khả năng thích ứng với sự thay đổi trong bối cảnh mà danh sách công việc và công nghệ liên tục mở rộng. Câu hỏi là bạn có thể tận dụng tối đa những thông tin có sẵn như thế nào để tự phát triển kỹ năng.


Việc đầu tiên sẽ là thay đổi tư duy về cách chúng ta nên học.


2. Cách học truyền thống

 

Thường thì, ở hầu hết cấp bậc học truyền thống, việc bạn “học giỏi như thế nào” sẽ được đánh giá dựa trên điểm số của bạn. Điểm số sẽ được dựa trên điểm kiểm tra, bài thi và đồ án, và những thứ này sẽ phụ thuộc vào việc bạn áp dụng những thông tin được tiếp nhận tốt đến đâu. Trong ít nhất mười hai năm, bạn đã được đào tạo để nhại và dùng lại những thông tin bạn được mớm cho nhưng bạn chưa bao giờ được rèn luyện cách để tự tìm kiếm những thông tin đó.


Sẽ không có vị giáo sư nào bước vào lớp và nói thẳng: “hãy tự tìm cách để dựng một trang web, hạn là ngày mai,” và sau đó rời đi. Thực tế có lẽ sẽ giống thế này hơn, thầy cô sẽ dạy học sinh cách để xây dựng một trang web (có thể bằng một số công cụ cổ xưa) và sau đó kỳ vọng là các bạn sẽ làm theo đúng các bước như đã được hướng dẫn.


Nhưng ở thế giới thực, việc học không diễn ra như thế. Nếu bạn muốn làm bất cứ điều gì trong bất cứ lĩnh vực gì (kinh doanh, sáng tạo, làm tự do, viết lách, dịch vụ, v.v..) thì bạn phải tìm ra cách để giải quyết vấn đề khi chưa được truyền đạt kiến thức từ trước.


3. Cách để thực sự tự học


So sánh dễ hiểu thì:


- Cách chúng ta đi học: Tiếp nhận giải pháp > Tiếp nhận vấn đề > Áp dụng giải pháp để giải quyết vấn đề


- Cách chúng ta học trong đời thực : Tiếp nhận vấn đề (1) > Tìm giải pháp khả thi (2) > Áp dụng giải pháp (3) > …


* Nếu vấn đề được giải quyết > OK


* Nếu vấn đề chưa được giải quyết > lặp lại bước 2 và 3.


Về cơ bản, đây chính là việc “đoán và thử”, và nó là một 'phương pháp để tìm ra giải pháp cho các vấn đề' tốt hơn rất nhiều so với người ta nghĩ.


Khi bạn tự dạy mình một cái gì đó, sẽ chẳng có giáo trình, ghi chép, sách giáo khoa, hay có giáo sư nào hướng dẫn bạn từng bước một. Bạn cứ thế chuyển từ vấn đề trước sang vấn đề sau và dần dần trở nên giỏi hơn trong việc đoán và thử. Bạn không cần sự giáo dục chính quy về một môn học hay chủ đề nào đó, bạn chỉ cần khả năng thử nghiệm, biết tự thúc ép và đáp lại phản hồi.

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank