KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

Cây cam ngọt của tôi - José Mauro de Vasconcelos

 


Cây cam ngọt của tôi - José Mauro de Vasconcelos


Cuốn sách được review tốn nhiều nước mắt, và nó khiến mình khóc thật. Không phải vì nó là một bi kịch đau lòng, Cây cam ngọt của tôi đơn giản là câu chuyện của một đứa trẻ, làm mình khóc như một đứa trẻ. Đứa trẻ đã nghĩ rằng nó không đủ tốt và không xứng đáng được yêu thương. 


Zezé - cậu bé lớn trước tuổi, nhưng dù gì vẫn là trẻ con. Cậu bé mê chơi bi và những tấm thẻ bài, thích bày trò, ao ước có một món quà vào lễ Giáng Sinh. Zezé dùng trí tưởng tượng để tạo ra một thế giới khác cho mình và em trai, đầy phiêu lưu mới mẻ. Zezé có lòng trắc ẩn để nhìn thấy nỗi khổ của cha, nét buồn của cô giáo, sự cô đơn của bạn cùng lớp. Zezé có trái tim trong sáng, cũng có thừa sáng tạo cho những trò tinh quái. Kết quả của mỗi lần nghịch dại là đòn roi, dù dường như cậu chẳng bao giờ biết chừa. Thật may, đối lập với những trận đòn, Zezé cũng nhận được những tình cảm trìu mến. Đó là chị Glória luôn bênh vực (và thực ra bố cậu, anh chị cậu không cay nghiệt độc ác, họ sực tỉnh ngay khi Glória ngăn họ lại). Đó là bác Edmund kể cho cậu đủ thứ chuyện và dạy cậu những từ mới mẻ. Đó là ông hát rong cho cậu theo ông lang thang hát trên đường phố. Đó là cô giáo luôn tin cậu là đứa trẻ ngoan, khiến cậu muốn ngoan vì cô. Đó là ông Bồ, yêu quý và chăm sóc, cưng chiều cậu như con. Và còn có cây cam ngọt, Pinkie, người bạn thân lắng nghe mọi nỗi lòng của cậu.


Câu chuyện này không quá đặc biệt để lấy được thương cảm của người đọc. Câu chuyện rất bình thường, mà chính vì bình thường nên mới xót. Zezé, như rất nhiều đứa trẻ con khác, nghĩ mình bị đánh là chuyện hiển nhiên, hư thì bị đánh là đáng lắm! Hoàn cảnh gia đình Zezé khó khăn chật vật nhưng không đến nỗi bi thảm: họ thuê được một căn nhà be bé có vườn, bố thất nghiệp nhưng mẹ có việc làm, gia đình đầy đủ các thành viên khỏe mạnh bên nhau. Zezé có được yêu thương không? Có, nhưng tình yêu của cha mẹ và người chị lớn không tách rời khỏi đòn roi, đánh rất đau rồi lại thương. Người cha đánh con, những mong nó ngoan ngoãn tử tế, nhưng lại không nói cho con điều gì là đúng sai và đòi hỏi nó phải tự biết. Ông yêu thương Zezé theo cách của ông, không biểu hiện ra ngoài. Biết mong gì ở một thế giới mà bạo lực là bình thường, nơi có những người không biết cách nào khác hơn để giao tiếp với một đứa trẻ? Và Zezé chỉ còn cách co lại tự xoa dịu những vết thương cho mình, vết đứt trên bàn chân đau đến mấy cũng không đáng sợ bằng đòn roi vẫn hằng trút xuống. 


Cây cam ngọt của tôi chứa cả những cay đắng lẫn ngọt ngào. Chẳng có gì đáng buồn hơn một đứa trẻ nghĩ rằng nó không được yêu, chẳng ai cần nó, sẵn sàng quăng mình dưới đoàn tàu để bị nghiến nát. Cũng chẳng có gì ấm áp hơn cảm giác được bao bọc bởi sự quan tâm, yêu thương, mà ta chỉ nhìn thấy nó rõ ràng khi đã trải qua đau đớn. Zezé trải nghiệm tất cả những điều ấy khi chưa đầy 6 tuổi, cái tuổi quá non nớt để nhận thức chuyện đang xảy ra. Không phải cá biệt khi Zezé nghĩ đến cái chết, trước và sau cậu đã bao nhiêu đứa trẻ có cha mẹ mà rằng có lẽ mình chết đi thì mới được thương, hay ốm nặng cũng tốt vì được đối xử nhẹ nhàng. Đã bao nhiêu đứa trẻ - và cả người lớn - được yêu mà không thấy mình được yêu, vì những yêu thương gây đau đớn? Zezé may mắn vì cuộc đời cậu có ông Bồ, nhưng không phải đứa trẻ nào cũng có một nơi an ủi. Cuốn sách này mình chẳng nghĩ là để trẻ tiểu học đọc đâu, mình không biết phải giải thích với chúng ra sao về những lằn roi tứa máu.

Chấm điểm: 4/5*

Độ tuổi phù hợp: 10

CÂY CAM NGỌT CỦA TÔI

Tác giả : José Mauro

NXB : Hội Nhà Văn

Định dạng : Radio / Sách PDF

Số trang : 165

Lượt xem/nghe : 40841

Lượt đọc : 27226

Lượt tải : 2886

Lượt tải AudioBook : 309

Kích thước : 886 KB

Tạo lúc : Wed, 02/11/2022 15:32


THỂ LOẠI

  

 



Mục lục sách nói:



Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank