KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

CÁI GIÁ CỦA TỰ DO TÀI CHÍNH LÀ BAO NHIÊU?



CÁI GIÁ CỦA TỰ DO TÀI CHÍNH LÀ BAO NHIÊU?


Có lẽ tất cả chúng ta đều từng trải qua cảm giác lo sợ khi nhìn thấy con số cao ngất ngưởng trên hóa đơn sửa chữa xe hoặc tiền viện phí đột ngột mà không có bảo hiểm. Trong đầu bạn lúc này sẽ chỉ có câu hỏi: "Làm sao để trả nó bây giờ?".


Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu việc chi trả tờ hoá đơn đó hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn? Đáp án là bạn sẽ thẳng tay thanh toán mà không cần phải nghĩ ngợi đến lần thứ 2. Nhìn chung, nó ít hoặc không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của bạn.

Hoặc một ví dụ gần hơn, khi dịch bệnh và tình hình kinh tế khó khăn xảy ra, bạn hoàn toàn có thể bị chậm hoặc giảm một phần tiền lương. Nhưng thay vì sợ hãi hoặc trông chờ vào nguồn trợ cấp nào đó, bạn đã có sẵn phương án của mình, không cần phải lo lắng lấy tiền ở đâu để mua thực phẩm.


Trong những tình huống kể trên, bạn thấy nhẹ nhõm chứ? Đó là cảm giác tự do tài chính.

Tổng quát hơn, tự do tài chính là bạn có ĐỦ tiền để trang trải cuộc sống mong muốn cho bản thân và gia đình. Đồng thời, các quyết định tài chính của bạn cũng không bị chi phối bởi tiền. 


️🏆 Cần bao nhiêu tiền để tự do tài chính?

Đáp án là không có bất cứ một con số cụ thể nào vì tính cá nhân là một trong những đặc điểm hàng đầu của tự do tài chính. Số tiền cần để mỗi người đạt tự do tài chính là khác nhau. Có người có nhu cầu rất lớn nhưng cũng có không ít người thực hiện lối sống tối giản, không chi tiêu nhiều. Vì vậy, bạn cần xác định nhu cầu của bản thân để lên kế hoạch, tính toán nguồn thu, khoản tiền tiết kiệm sao cho phù hợp.


Nếu vẫn đang cảm thấy mông lung, có thể hình dung tự do tài chính là khi bạn đủ tiền để:

- Tự do lựa chọn công việc mình yêu thích mà không cần lo lắng về tiền lương.

- Tự do thực hiện một (hoặc nhiều) chuyến du lịch nước ngoài hằng năm mà không lo lắng cho ngân sách.

- Tự do trả tiền cho một món đồ mà bạn rất thích dù hơi đắt đỏ.

- Tự do đáp ứng/giúp đỡ người khác một cách hào phóng.

- Tự do nghỉ hưu sớm hàng chục năm.

...

Nói chung, khi tự do tài chính bạn có nhiều lựa chọn, chất lượng của mỗi lựa chọn cũng tốt hơn.


🏆Làm sao để tự do tài chính?

Tự do nào cũng có cái giá khá đắt và tự do tài chính cũng không ngoại lệ. Con đường dẫn đến tự do tài chính không hề nhanh chóng và dễ dàng, nếu không muốn nói là ngược lại ‒ lâu dài và khó khăn. Bạn sẽ cần học hỏi rất nhiều, chăm chỉ và chấp nhận hy sinh thời gian.

 Dưới đây là một lộ trình cơ bản để bắt đầu hành trình tự do tài chính.


Bước 1: Hãy tìm hiểu cách quản lý tiền. Không bắt buộc phải là quy tắc 6 chiếc lọ hay 50/20/30, chỉ cần bạn chịu khó học hỏi, tìm ra cách phù hợp với bản thân (hãy chắc chắn cách đó có hiệu quả) và hình thành thói quen quản lý  đó một cách thường xuyên, bạn đã thành công bước đầu tiên.


Bước 2: Thanh toán hết các khoản nợ. Nếu bạn có các khoản nợ như thẻ tín dụng hay trả góp, hãy giải quyết chúng sớm để có thu nhập tự do.


Bước 3: Lựa chọn nghề nghiệp thông minh. Hãy chọn một công việc mà bạn yêu thích và hỗ trợ mục tiêu tài chính của bạn. Đồng thời, đảm bảo rằng công việc có cơ hội phát triển và hỗ trợ các quyền lợi tài chính.


Vậy làm thế nào để lựa chọn nghề nghiệp thông minh? Đây là một số câu hỏi mà bạn phải trả lời:

- Bạn muốn ở đâu trong 10 năm nữa? Hay công việc này có ý nghĩa với mục tiêu tổng quát của bạn không?

- Bạn có thể kiếm thêm/tăng thu nhập không? Ngay cả khi không deal được mức lương mơ ước ngay từ đầu thì cũng hãy đảm bảo có cơ hội để tăng thu nhập khi giá trị của bạn tăng lên.

- Bạn có thích công việc này không? Đừng dành sự nghiệp để làm việc mình ghét, hãy tìm thứ gì đó bạn đam mê, có thể sử dụng tài năng và kỹ năng của mình.

Sự lựa chọn nghề nghiệp có thể ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tài chính dài hạn của bạn, vì vậy hãy nghiêm túc thực hiện nó.


Bước 4: Tiết kiệm ngắn hạn. Nếu mục tiêu của bạn là tự do tài chính, bạn cần có một "vùng đệm" để đề phòng sự kiện bất ngờ trong cuộc sống như sửa chữa xe cộ, máy móc hỏng hay hoá đơn bệnh viện. Hãy tạo một quỹ khẩn cấp để đề phòng những tình huống như vậy và lập kế hoạch tiết kiệm cho các mục đích khác như du lịch.


Bước 5: Đầu tư. Chắc chắn không phải ai đầu tư cũng sinh lời hay giàu có ngay tức khắc. Bạn cần trải qua quá trình học hỏi, trải nghiệm và cả thất bại thì mới có thể thu về quả ngọt. Vì vậy, càng bắt đầu sớm thì bạn càng có nhiều cơ hội và thời gian để tăng số tiền kiếm được.


Tuy nhiên, bạn không cần vội vã trên hành trình đầu tư. Thà bắt đầu chậm mà chắc còn hơn nhanh mà sai đường. Đó cũng là lý do CIC chúng tôi luôn hướng dẫn những bạn mới bắt đầu Lộ trình khoá học cơ bản để có cái nhìn tổng quát về thị trường và các kiến thức sơ khai của đầu tư 4.0. Nếu bạn thấy hứng thú, tìm hiểu thêm ở link dưới comment nhé!

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank