Khi gửi sơ yếu lý lịch, bạn có luôn gửi kèm thư xin việc không? Trong hầu hết mọi trường hợp, nó là phù hợp và khôn ngoan. Bức thư cho phép bạn giới thiệu bản thân, thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công ty, giải quyết những điểm không có trong sơ yếu lý lịch và khiến bản thân trở nên nổi bật.

Nếu bạn cần một chút trợ giúp, đây là cách viết thư xin việc, cùng với các mẹo và mẫu để giúp bạn bắt đầu.

1. Tùy chỉnh thư xin việc của bạn

Một trong những điều đầu tiên cần nhớ khi viết thư xin việc là bạn nên điều chỉnh nó cho phù hợp với vị trí cụ thể. Mặc dù việc sử dụng mẫu có ích nhưng bạn phải luôn tùy chỉnh mẫu đó cho phù hợp với công việc và công ty.

Mẫu phải là điểm khởi đầu của bạn chứ không phải kết quả cuối cùng và chỉ có những chỉnh sửa nhỏ.

Theo Glassdoor : 

“Khi bắt đầu viết bất kỳ thư xin việc nào, tốt nhất bạn nên lập kế hoạch nội dung thư dựa trên yêu cầu của công việc mà bạn đang ứng tuyển.”

Nếu bạn dự định sử dụng một mẫu, bạn cũng muốn chọn mẫu phù hợp cho bức thư. Ví dụ: một số bao gồm yêu cầu về lương, trong khi một số khác hoạt động tốt hơn trong lĩnh vực sáng tạo.

2. Mở đầu vững chắc

Người phụ nữ trước máy tính

Một số nguồn tin nói rằng nếu bạn bắt đầu thư xin việc bằng cách nói rằng bạn đang ứng tuyển cho công việc X mà bạn đã thấy trong quảng cáo X thì đó là một sự lãng phí văn bản. Tất nhiên bạn phải nêu rõ vị trí ứng tuyển.

Phần mở đầu phải đề cập đến lý do tại sao bạn viết và cung cấp ý tưởng ngắn gọn về bạn là ai. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn nổi bật với nhà tuyển dụng khi bạn nói lý do tại sao bạn muốn công việc đó và tại sao bạn lại phù hợp với công việc đó.  

Là Tiền com nhà văn Kristen Bahler viết:    

"Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, một câu chuyện hay—với dòng mở đầu ấn tượng—là tất cả."

Bạn nên suy nghĩ kỹ phần mở đầu và thể hiện cá tính của mình nhưng tránh sự hài hước ngô nghê. Hãy rõ ràng, ngắn gọn và tự tin.

3. Biết công ty

Hãy dành thời gian để nghiên cứu công ty mà bạn đang ứng tuyển để có thể bày tỏ kinh nghiệm của mình có thể giúp ích như thế nào. Ngoài ra, việc có kiến ​​thức về công ty là điều lý tưởng khi bạn phỏng vấn xin việc .   

Như Harvard Business Review đã đưa ra:  

"Các nhà quản lý tuyển dụng đang tìm kiếm những người có thể giúp họ giải quyết vấn đề. Dựa trên nghiên cứu bạn đã thực hiện trước đó, hãy chứng tỏ rằng bạn biết công ty làm gì và một số thách thức mà công ty phải đối mặt."

Khi bạn có thông tin về công ty và nhu cầu của công ty, bạn có thể nêu bật các kỹ năng và thành tích liên quan của mình để cho thấy lý do tại sao bạn là người phù hợp với công việc này.

4. Kết thúc bằng sự nhiệt tình

người phụ nữ mỉm cười khi gõ trên máy tính xách tay

Trong đoạn cuối cùng, hãy bao gồm thông tin liên hệ của bạn, bày tỏ sự nhiệt tình của bạn và nêu rõ liệu bạn có dự định theo dõi hay không. Monster.com đưa ra lời khuyên sau cho việc kết thúc:  

"In your closing paragraph, express your enthusiasm for the position and an interview and include a plan of action. State what the next steps will be. If you will wait for the company’s reply, tell them that. If you will be following up, tell them when they can expect to hear from you."

If you are including additional material with your cover letter and resume, such as a portfolio or sample of your work, be sure to mention this as well. And of course, thank the reader for their consideration.

While your opening should grab their attention, your closing should also be strong and clear.

Helpful Tips to Write a Cover Letter

Here are additional tips to keep in mind when crafting your cover letter:

  • Always try to address the letter to a person, don't use "Sir" or "Madam" in your greeting. If necessary, do your research for the proper contact.
  • Try to limit the letter to one page. Be succinct and get to the point.
  • Do not repeat your resume. Your cover letter should enhance it, not duplicate it.
  • Do not point out the skills that you lack. Emphasize and highlight those you have that apply to the position.
  • Check and double-check your spelling and grammar.
  • Mention your expertise in the software tools the company uses.
  • Express how you think the company's values align with yours.
  • Point out if someone from the company referred you for the role.

How to Write a Cover Letter With a Template

Ảnh chụp màn hình xây dựng thư xin việc trên công cụ trực tuyến LiveCareer

Cùng với việc biết cách viết một lá thư xin việc nhắm đến công việc mà bạn mong muốn chính là hình thức bên ngoài của nó. Đây là một phần quan trọng khác trong việc tạo ra bức thư của bạn sao cho nó có vẻ ngoài gọn gàng và chuyên nghiệp.

1. Giữ nó đơn giản

Microsoft  có một trong những bộ sưu tập mẫu thư xin việc đẹp nhất để bạn lựa chọn. Chỉ cần trao đổi văn bản trên mẫu với văn bản của riêng bạn.

2. Thêm một số màu sắc

Bạn cũng có thể muốn cân nhắc việc thêm một chút màu sắc vào thư xin việc của mình để làm cho nó hấp dẫn về mặt hình ảnh. Hãy nhớ rằng, một lượng nhỏ màu sắc cũng được miễn là bạn không lạm dụng nó.

3. Bao gồm các yêu cầu về lương

Bạn cũng có thể tìm thấy các mẫu thư xin việc bao gồm các yêu cầu về lương, nhưng tất nhiên bạn có thể và nên điều chỉnh nó dựa trên nhu cầu và sở thích của mình.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số nhà tuyển dụng không đánh giá cao điều này, vì vậy sẽ là khôn ngoan nếu bạn chỉ đưa ra các yêu cầu về lương trong thư xin việc nếu bạn được yêu cầu cụ thể.

4. Hãy sáng tạo

Nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí liên quan đến thiết kế hoặc lĩnh vực sáng tạo khác, bạn có thể muốn có một lá thư xin việc phù hợp, đặc biệt nếu bạn tin rằng người quản lý tuyển dụng mong đợi điều đó. Nhưng, một lần nữa, hãy nhớ đừng đi quá đà ở đây.

5. Sử dụng Phong cách

Có thể bạn đang tìm kiếm một phong cách cụ thể của thư xin việc. Ví dụ, thư xin việc ở cấp độ đầu vào dành cho những người thiếu kinh nghiệm trong khi thư xin việc chuyên nghiệp phù hợp với những người có kinh nghiệm quản lý. Mỗi loại có định dạng khác nhau để đi kèm với những điểm nổi bật của phong cách.

Bạn có thể xem các ví dụ về thư xin việc khác nhau tại Resume Genuis . Bạn có thể tải xuống toàn bộ gói từ mỗi thiết kế với nhiều tùy chọn màu sắc khác nhau bao gồm các lời nhắc hữu ích. 

6. Tìm ngành của bạn

Khi thứ bạn thực sự cần là một mẫu cộng với một mẫu có văn bản hữu ích cho vị trí cụ thể đó, hãy xem lại các tùy chọn này trên Mẫu . Bạn có thể tải xuống các mẫu thư xin việc cho các công việc trong lĩnh vực điều dưỡng, giáo dục, bán lẻ, công nghệ, phát triển kinh doanh và các lĩnh vực khác. 

Văn bản mẫu được cung cấp để trợ giúp bạn, nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể dễ dàng thay đổi nó để phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của mình.

Làm thế nào để không viết thư xin việc

Người phụ nữ nhìn chằm chằm vào máy tính xách tay của mình một cách nghiêm túc

Biết cách viết thư xin việc là điều cần thiết. Nhưng điều quan trọng không kém là làm thế nào để không viết thư xin việc. Dưới đây là một số điều bạn nên bỏ qua khi soạn thư:

  • Các cụm từ được sử dụng quá mức như người tự bắt đầu, định hướng chi tiết và người có tinh thần đồng đội.
  • Các chi tiết không cần thiết như hoạt động bạn yêu thích, lịch sử cá nhân và thông tin không liên quan đến công việc.
  • Nhận xét tiêu cực về người sử dụng lao động và công ty hiện tại hoặc trước đây.
  • Thông tin sai sự thật về kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm của bạn.
  • Yêu cầu hoặc mong đợi về mức lương trừ khi được yêu cầu cụ thể.

Sẵn sàng, Đặt, Viết

Bây giờ bạn đã biết cách viết một lá thư xin việc, các mẹo và mẫu bổ sung sẽ giúp bạn trên con đường tạo ra một bức thư tuyệt vời dẫn đến cuộc phỏng vấn. Chỉ cần nhớ sử dụng thư xin việc để kể câu chuyện của bạn, ngắn gọn nhưng đầy tự tin.