GPT-4 là gì?

GPT-4, viết tắt của  Tạo máy biến áp được đào tạo trước 4 , là phiên bản thứ tư của dòng GPT gồm các mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển bởi OpenAI. Nó là sự kế thừa của mô hình GPT-3, hỗ trợ chatbot AI lan truyền ChatGPT. GPT-4, giống như người tiền nhiệm của nó, GPT-3, được thiết kế để tạo ra văn bản giống con người, hoàn thành các tác vụ như tóm tắt và dịch ngôn ngữ, thậm chí tạo ra các tác phẩm sáng tạo như thơ, lời bài hát cho nhạc và tiểu thuyết.

Nó đã được đào tạo trên một kho dữ liệu văn bản khổng lồ và có thể thực hiện nhiều  tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên  với độ chính xác và trôi chảy ấn tượng.

Trước khi ra mắt công chúng, triển vọng của GPT-4 đã tạo ra sự phấn khích rất lớn trong cộng đồng AI nhờ khả năng được chào hàng và các ứng dụng tiềm năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bây giờ, GPT-4 đã có ở đây, nhưng làm cách nào bạn có thể truy cập nó?

Cách truy cập GPT-4 trên ChatGPT

tính năng điện thoại thông minh logo chatgpt openai
Tín dụng hình ảnh: T. Schneider/ Shutterstock

Vậy GPT-4 đã có ở đây, nhưng làm cách nào để bạn tham gia hành động? Làm thế nào để bạn thử tất cả các khả năng được chào hàng của nó?

OpenAI đưa mẫu GPT-4 mới nhất, đẹp nhất của mình vào gói đăng ký hàng tháng 20 USD. Mặc dù đây không phải là tin vui đối với người dùng ChatGPT miễn phí nhưng  đó lại là một lý do khác để nâng cấp lên ChatGPT Plus . Nếu bạn đã sử dụng gói trả phí, bạn có thể chuyển đổi mô hình GPT của tài khoản của mình từ GPT-3.5 mặc định sang GPT-4 theo yêu cầu, cho phép bạn chuyển đổi giữa cả hai mô hình. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá cao sức mạnh của lần lặp GPT-4.

Đối với người dùng cấp miễn phí, để bắt đầu với GPT-4, bạn cần đăng ký ChatGPT Plus. Vậy làm cách nào để nâng cấp lên ChatGPT Plus?

Cách nâng cấp lên ChatGPT Plus

Để nâng cấp tài khoản ChatGPT của bạn lên gói ChatGPT Plus cao cấp:

  1. Hãy truy cập  ChatGPT .
  2. Ở phía dưới cùng bên trái của giao diện trò chuyện, tìm và nhấp vào  Nâng cấp lên Plus .
    Nâng cấp lên ChatGPT+
  3. Bạn sẽ nhận được cửa sổ bật lên so sánh gói miễn phí và gói ChatGPT Plus. Chạm vào  nút Gói nâng cấp màu xanh lá cây  .
    ChatGPT cộng với so sánh
  4. Tiếp theo, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang để cung cấp chi tiết thẻ tín dụng và thông tin thanh toán khác. Cung cấp tất cả các thông tin cần thiết và thực hiện thanh toán.
  5. Sau khi khoản thanh toán của bạn đã được xác nhận, giờ đây bạn sẽ có quyền truy cập vào mô hình OpenAI GPT-4 cùng với các mô hình cũ GPT-3.5 mặc định và GPT-3.5 cũ hơn.
  6. Chọn kiểu GPT-4 từ menu thả xuống trên giao diện trò chuyện ChatGPT của bạn, chọn chế độ bạn muốn và bắt đầu sử dụng GPT-4 với ChatGPT.
    ảnh chụp màn hình của Trình thông dịch mã ChatGPT

Một cách để chắc chắn rằng bạn đang sử dụng mẫu GPT-4 thay vì các mẫu cũ hơn là kiểm tra màu của logo OpenAI trước phản hồi của ChatGPT. Phản hồi của mô hình GPT-3.5 có logo màu trắng xanh lục đi trước, trong khi phản hồi của GPT-4 có logo đen trắng ở trước.

Sự khác biệt giữa GPT-3.5 và GPT-4 là gì?

GPT-4 nổi bật so với các phiên bản trước ở hai điểm chính: nó thể hiện các khả năng được nâng cao đáng kể, tuy nhiên, nó áp đặt hạn ngạch tin nhắn hạn chế và không được ưa chuộng.

1. Cải thiện hiệu suất

GPT-4 cải thiện đáng kể so với GPT-3.5 trong các lĩnh vực như lý luận thông thường, toán học, tính sáng tạo và tạo mã. Ví dụ: GPT-4 hoạt động rất tốt trong các bài kiểm tra thanh mô phỏng, đạt điểm trong top 10% số người thực hiện bài kiểm tra, một sự cải thiện đáng kể so với GPT-3.5, đạt điểm trong 10% cuối cùng.

Ngoài ra, việc viết toàn bộ khối mã chức năng phải mất vài lần lặp lại để hoạt động đúng với GPT-3.5. Với GPT-4, bạn có thể viết toàn bộ ứng dụng chỉ bằng một lời nhắc duy nhất và đôi khi bạn không cần phải gỡ lỗi bất kỳ phần nào của ứng dụng để ứng dụng hoạt động. Chỉ cần sao chép, dán và chạy.

GPT-4 là mô hình AI đa phương thức có cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn đáng kể, có thể xử lý cả đầu vào văn bản và hình ảnh. Toàn bộ khả năng của nó đã được demo trong sự kiện công bố GPT-4 chính thức nhưng chưa được công bố rộng rãi, có thể là do thiếu chip máy tính cần thiết để hỗ trợ lượng điện toán khổng lồ cần thiết cho các tính năng đó.

2. Giới hạn sử dụng

Bất chấp những cải tiến đi kèm với GPT-4, quyền truy cập vào mô hình này vẫn có một hạn chế bất tiện—giới hạn sử dụng. Không giống như GPT-3.5 mà bạn có thể nhắc nhở cả ngày, người dùng GPT-4 bị giới hạn ở bất kỳ đâu từ 25 đến 200 tin nhắn mỗi ba giờ. Chúng tôi không chắc OpenAI sẽ quyết định ai có giới hạn cao hơn như thế nào, nhưng có vẻ như, ít nhất là vào thời điểm hiện tại, là tùy tiện hoặc do may mắn rút thăm. Một lần nữa, nguồn cung cấp GPU hạn chế và nhu cầu cân bằng tải máy chủ một cách thỏa đáng có thể là nguyên nhân dẫn đến giới hạn sử dụng bắt buộc.

Tuy nhiên, GPT-4 là một mô hình thú vị và mạnh mẽ trị giá 20 đô la mà bạn sẽ phải trả cho gói ChatGPT Plus. Nhưng nếu bạn không muốn nâng cấp lên ChatGPT Plus thì sao? Đây có phải là điểm cuối của con đường dành cho người dùng cấp miễn phí? Không thực sự. Đây là cách sử dụng GPT-4 miễn phí.

Cách sử dụng GPT-4 miễn phí

Mặc dù hiện tại bạn không thể truy cập GPT-4 trên phiên bản ChatGPT miễn phí, nhưng có một cách khác là sử dụng Bing AI Chat. Có, Bing AI được hỗ trợ bởi mô hình GPT-4 của OpenAI và đã hoạt động được một thời gian. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng Bing được hỗ trợ bởi AI thì bạn đang sử dụng GPT-4 mà không nhận ra. Nếu bạn lo ngại về sự khác biệt về chất lượng phản hồi giữa GPT-4 trên Bing Chat và GPT-4 trên ChatGPT, đừng hoảng sợ.

GPT-4 của Bing Chat không khác nhiều so với phiên bản ChatGPT. Nếu có thì kết nối internet của Bing sẽ cho phép nó truy cập vào nhiều dữ liệu cập nhật và phù hợp hơn, đồng thời có thể tạo ra thông tin kịp thời và phù hợp hơn. Mặt khác, ChatGPT bị giới hạn bởi ngày giới hạn cơ sở kiến ​​thức của nó. Vì vậy, trừ khi bạn đang sử dụng plugin ChatGPT có thể truy cập và truy xuất dữ liệu trực tiếp từ Internet, bạn có thể nói rằng việc triển khai mô hình GPT-4 của Bing cung cấp nhiều dữ liệu hiện tại hơn.

Ngoài Bing Chat sang một bên, liệu GPT-4 có khả dụng cho người dùng cấp miễn phí ChatGPT hay không vẫn chưa rõ ràng. GPT-4 đã ra mắt được vài tháng và không có dấu hiệu nào cho thấy OpenAI sẽ cung cấp GPT-4 nói chung dưới dạng cung cấp miễn phí. Tuy nhiên, vì OpenAI đã cung cấp mô hình GPT-4 cho các nhà phát triển bên thứ ba nên bạn có thể sử dụng GPT-4 với số lượng hạn chế thông qua các ứng dụng của bên thứ ba do GPT-4 cung cấp.

GPT-4: Nó có đáng để cường điệu không?

GPT-4 không có tất cả các tính năng mà một bộ phận cộng đồng AI đã hy vọng nó sẽ có. Có suy đoán rằng mẫu GPT-4 sẽ lớn hơn đáng kể so với GPT-3, giúp tăng hiệu suất của nó. Hóa ra, OpenAI vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về vấn đề đó và một số nhà bình luận tin rằng mô hình này không lớn hơn nhiều so với dòng GPT-3.5.

Tuy nhiên, mặc dù không có một số khả năng được đồn đại, như phân tích video, GPT-4 vẫn tạo ra sức mạnh để gây ấn tượng ngay cả với những người dùng ChatGPT cao cấp nhất.