KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 24 tháng 5, 2023

5 MỨC ĐỘ CỦA LÃNH ĐẠO

  


5 MỨC ĐỘ CỦA LÃNH ĐẠO


Nhiều người lầm tưởng, lãnh đạo chỉ là một vị trí và chỉ cần ngồi lên đó là xong. Thực tế, đó là một quá trình dài bạn cần phải tích lũy cho mình năng lực và khả năng ảnh hưởng, từ đó làm chủ cuộc sống của mình lẫn người xung quanh, theo hướng tốt đẹp hơn. Về cơ bản, con đường đó có thể chia thành 5 giai đoạn:


📌 Mức 1: Lãnh đạo chỉ bằng vị trí

Đây là điểm xuất phát của khả năng lãnh đạo. Những người dừng lại ở mức độ này chỉ có khả năng tác động đến người khác bởi vị trí mà họ đang nắm giữ.


Đôi khi, một vài tình huống khiến bạn phải sử dụng quyền lực, chức vụ của mình để “ép” mọi người làm việc. Nhưng nếu điều này kéo dài thường xuyên, bạn sẽ khó tận dụng được sức mạnh của tập thể và cùng mọi người phát triển xa hơn. 


Nguyên nhân xảy ra tình trạng này xảy ra vì người lãnh đạo chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc linh hoạt tìm ra cách để tác động, thúc đẩy và phát triển đội nhóm của mình. 


📌 Mức 2: Lãnh đạo bằng sự quan tâm

Cao hơn giai đoạn 1, những người lãnh đạo ở mức độ này thông qua sự quan tâm, thấu hiểu để khuyến khích mọi người làm việc. Ai cũng có nhu cầu được lắng nghe, và các nhân viên cũng vậy, họ sẽ có xu hướng nỗ lực hơn, chăm chỉ hơn nếu cảm thấy được đồng cảm.


Dĩ nhiên, sự quan tâm đó đến nên xuất phát từ sự chân thành và mong muốn thấu hiểu nhân sự. Bởi mọi người sẽ dần nhận ra nếu bạn chỉ dùng lời ngon tiếng ngọt để mong họ làm việc nhiều hơn, trong khi không mang lại cho họ bất cứ thứ gì có giá trị (như tiền bạc, cơ hội thăng tiến hay sự phát triển trong chuyên môn).


📌 Mức 3: Lãnh đạo bằng kết quả

Thước đo rõ ràng nhất đối với khả năng lãnh đạo đó chính là kết quả cuối cùng mà đội ngũ đạt được. Chưa cần biết bạn đã làm những gì, nhưng nếu không mang lại kết quả thì nhiều khả năng là do bạn chưa thực hiện đúng vai trò lãnh đạo của mình.


Thực tế, chúng ta hiểu rằng thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng nếu thất bại thì ít nhất đội ngũ của bạn phải gặt hái được những kết quả nhất định. Ví dụ như mọi người nhận ra được điểm yếu của mình, hoàn thiện quy trình hơn, có thêm kinh nghiệm chuyên môn cho các dự án sau,...


Một kết quả đo đếm được sẽ là điểm tựa để đội ngũ của bạn phát triển. Qua đó, khả năng lãnh đạo của bạn mới được hoàn thiện.


📌Mức 4: Lãnh đạo thông qua việc phát triển nhân sự

Thông qua nhiều lần hướng đến việc đạt được kết quả quan trọng ở mức 3, đội ngũ của bạn sẽ dần dần tiến bộ: 


- Chuyên môn nâng cao khiến mọi người có thể nhận đảm nhận các dự án khó hơn.


- Tư duy tiến bộ khiến mọi người nắm bắt vấn đề nhanh và làm việc chuyên nghiệp hơn.


- Tinh thần được rèn luyện giúp các thành viên kiên trì vượt qua những giai đoạn khó khăn.


Kết quả này rồi cũng sẽ thay thế bằng kết quả khác. Tài sản còn lại với người lãnh đạo chính là sợi dây liên kết trong đội ngũ mà mình đã xây dựng. Nếu người lãnh đạo phát triển nhân sự đủ tốt, có thể đến một lúc nào đó, nhân sự sẽ phát triển thành những người lãnh đạo khác, chủ động học hỏi, phát triển mà không cần sự can thiệp, nhắc nhở quá nhiều.


Người lãnh đạo thực sự không tạo ra đàn em, họ tạo ra những người lãnh đạo khác.


📌 Mức 5: Lãnh đạo dựa trên lối sống và con người mình

Đến một lúc nào đó, trên con đường lãnh đạo, bạn sẽ không cần phải tác động vào người khác nữa. Mọi thứ bạn làm đều sẽ tạo ra sức ảnh hưởng. Mọi người sẽ theo một người lãnh đạo vĩ đại vì sự tôn trọng và xem họ là tấm gương để noi theo.


Nhiều vĩ nhân, sống cách bạn hàng trăm năm, không nói chuyện trực tiếp với bạn, không biết bạn là ai vẫn ảnh hưởng đến bạn thông qua tầm nhìn vượt thời đại, những cuốn sách họ viết và câu chuyện về cuộc đời họ. Đó chính là lãnh đạo dựa trên lỗi sống.


Trí tuệ, sự kiên trì, hành động dũng cảm, trái tim vị tha,.. tất cả những phẩm chất tốt đẹp sẽ có giá trị vượt không gian, vượt thời gian. Chúng tạo nên những nhà lãnh đạo vĩ đại mà không cần phải thuyết phục, không cần phải chứng minh.


Lãnh đạo không chỉ là một vị trí, nó còn là quá trình hoàn thiện bản thân.



Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank