KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2022

SPEED READING: KỸ THUẬT GIÚP BẠN TĂNG TỐC ĐỘ ĐỌC MỘT CÁCH ĐÁNG KINH NGẠC

 


SPEED READING: KỸ THUẬT GIÚP BẠN TĂNG TỐC ĐỘ ĐỌC MỘT CÁCH ĐÁNG KINH NGẠC


1. Speed Reading là gì?


Trung bình, một người trưởng thành có thể đọc khoảng 200 - 300 từ trong một phút. Tuy nhiên, với speed reading, bạn có thể đọc nhanh hơn rất nhiều - khoảng 1500 từ/phút. Thật khó tin phải không, nhưng đó lại là sự thực.


Để có thể hiểu về cách hoạt động của kỹ thuật này, trước hết bạn cần phải hiểu quá trình đọc diễn ra như thế n.ã.o trong n.ã.o bộ của con người.


2. Đẩy nhanh các giai đoạn


Mục tiêu của kỹ thuật speed reading là đẩy nhanh tốc độ đọc của bạn lên ít nhất 5 lần. Tuy nhiên, do chúng ta gần như không thể rút ngắn quá trình "chuyển động", nên kỹ thuật speed reading này sẽ tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình "cố định”.


Để đạt được điều này, các nhà khoa học khuyên rằng chúng ta nên từ bỏ việc đọc thầm trong đ.ầu.


Nói một cách đơn giản, với kỹ thuật speed reading, bạn chỉ cần nhìn vào các từ ngữ thay vì đọc thầm chúng.


Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn speed reading với kỹ thuật đọc lướt (skimming). Khi chúng ta đọc lướt qua một văn bản, chúng ta sẽ tự động bỏ qua những phần mà n.ã.o bộ cho là không cần thiết. Chính vì thế mà khi làm điều này, bạn có thể sẽ bỏ qua những thông tin quan trọng, và chắc chắn rằng n.ã.o bộ sẽ không thể lưu giữ tốt những thông tin mà bạn đọc được.


3. Vì sao chúng ta nên đọc nhanh?


Kỹ thuật Speed reading không chỉ nhanh, mà còn hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian mà không phải bỏ qua bất kỳ thông tin n.ã.o.


Đồng thời, speed reading còn được chứng minh là có thể cải thiện trí nhớ. Hoạt động của n.ã.o bộ sẽ được cải thiện thông qua quá trình đọc, cho phép người đọc ghi nhớ thông tin tốt hơn so với trước đây.


Bạn có thể tin hoặc không, nhưng kỹ thuật này cũng có thể làm tăng khả năng tập trung. Với speed reading, n.ã.o bộ sẽ phải thu nhận rất nhiều thông tin cùng lúc, vì thế mà khả năng sao nhãng hay m.ất tập trung cũng giảm đi.


Khả năng tập trung cao cũng đồng nghĩa với việc khả năng tư duy logic được phát triển. Khi n.ã.o bộ của bạn đã quen với việc thu nhận và xử lý nhiều thông tin cùng lúc, thì suy nghĩ của bạn cũng sẽ được đẩy nhanh. Ngay khi gặp phải một vấn đề, n.ã.o bộ của bạn sẽ có thể giải quyết nó một cách nhanh chóng chỉ trong vài giây: Tận dụng các thông tin đã có, tìm ra các mối liên kết, và cuối cùng là đưa ra một giải pháp thích hợp.

--------------


Làm thế n.ã.o để học cách đọc nhanh?


Speed reading là một siêu năng lực. Nhưng khác với những siêu năng lực khác, bạn hoàn toàn có thể học được nó.


Có rất nhiều kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để thông thạo speed reading. Bạn có thể lựa chọn kỹ thuật mà bạn cảm thấy phù hợp nhất với phong cách học của mình.


1. Phương pháp con trỏ (The Pointer Method)

Evelyn Wood, được biết đến là người giúp cho phương pháp speed reading trở nên phổ biến, đã sáng tạo ra phương pháp con trỏ. Đây là một kỹ thuật đơn giản mà người đọc sẽ sử dụng ng.ón trỏ (giống như con trỏ chuột) để di chuyển theo vùng văn bản mà họ đọc.


Khi ng.ón t.ay di chuyển, n.ã.o bộ sẽ đồng thời di chuyển cùng với nó. Đây là một kỹ thuật hiệu quả để giữ cho m.ắt của bạn tập trung vào phần ng.ón t.ay chỉ vào mà không bị sao nhãng bởi các yếu tố khác.


Mọi người thường có thói quen đọc lại những phần vừa đọc xong hoặc đã bỏ qua. Tuy nhiên, phương pháp "con trỏ" có thể giúp bạn loại bỏ điều này và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.


2. Phương pháp đọc lướt (Scanning)

Khác với skimming là phương pháp đọc lướt để hiểu nội dung khái quát, thì scanning là đọc lướt để tìm các chi tiết cụ thể. Ở phương pháp này, m.ắt của người đọc sẽ chỉ di chuyển ở một phần của trang giấy. Thông thường phần trung tâm sẽ là thuận tiện nhất, nhưng bạn vẫn có thể tập trung vào phần bên trái hay bên phải trang giấy.


Thay vì đọc toàn bộ văn bản từ trái qua phải, tầm nhìn của chúng ta sẽ tập trung vào một vị trí và chỉ thay đổi từ trên xuống dưới.


Phương pháp này tập trung vào các từ khóa như tên riêng, các con số, hay các cụm từ cụ thể, nhờ đó mà thời gian cho quá trình "chuyển động" có thể được tối ưu hoá.


3. Mở rộng tầm nhìn

Thông thường, người đọc sẽ tập trung vào từng từ một khi đọc. Nhưng ngược lại, phương pháp này khuyến khích n.ã.o bộ đọc một nhóm từ cùng lúc và giúp mở rộng tầm nhìn của người đọc.


Đáng chú ý là với phương pháp này, mặc dù thời gian cho giai đoạn “cố định” không hề thay đổi, nhưng số lượng từ ngữ mà m.ắt ta đặt vào sẽ tăng lên.


Nói cách khác, vẫn cùng một  khoảng thời gian đó, nhưng lượng thông tin mà n.ã.o bộ nhận được sẽ tăng lên gấp 5 lần.


Đây là kỹ thuật khó nhất và tốn nhiều thời gian nhất để bạn có thể học được, vì thế mà bạn sẽ cần đến các công cụ hỗ trợ speed reading để thực hành và luyện tập kỹ thuật này.


Tuy nhiên, một khi bạn đã thành thạo nó, thì nó hoàn toàn có thể giúp bạn nâng cao chất lượng đọc và thời gian đọc lên mức tối ưu.

 --------------


Những ứng dụng hỗ trợ speed reading tốt nhất


1. Reedy

Ứng dụng này sẽ giúp người đọc rèn luyện kỹ thuật speed reading bằng cách hiển thị lần lượt từng từ một trên màn hình. Thay vì đọc cả một câu hay một văn bản dài, Reedy được thiết lập để người dùng có thể tập trung vào từng từ đơn lẻ một.


2. ReadMe!

Với hệ điều hành Android hay iOS, bạn đều có thể sử dụng ReadMe!. Ứng dụng này thậm chí còn cung cấp cho bạn một vài bộ eBook (sách điện tử) để bạn có thể luyện tập tốt hơn.


Bạn có thể bắt đ.ầ.u bằng việc chọn phông chữ, màu sắc và bố cục mà bạn yêu thích. Không chỉ vậy, ReadMe còn cung cấp rất nhiều chế độ đọc khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.


3. Spreeder

Ứng dụng sẽ đi qua từng từ một, bắt đ.ầ.u với một tốc độ khá chậm. Sau khi người đọc đã quen dần và trở nên thoải mái hơn, thì tốc độ cũng sẽ tăng lên. Dần dần, người dùng sẽ được rèn luyện để sử dụng speed reading mà không bỏ qua bất kỳ từ ngữ n.ã.o.


Điều làm nên sự khác biệt cho ứng dụng này là nó ghi lại sự phát triển của người đọc, cũng như theo dõi thời gian và tốc độ đọc trung bình.


---------------

Tác giả: Leon Ho

Link bài gốc: What Is Speed Reading and How to Successfully Learn It

Dịch Giả: Trần Khánh Linh - Nguồn: ToMo - Learn Something New.

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank