KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2021

HAI NGUỒN THU NHẬP MÀ BẤT CỨ AI CŨNG NÊN CÓ

 

HAI NGUỒN THU NHẬP MÀ BẤT CỨ AI CŨNG NÊN CÓ

Một trong những chủ đề phổ biến trong lĩnh vực tài chính cá nhân đó là làm thế nào để có nhiều nguồn thu nhập. Con người vốn vẫn coi khả năng kiếm tiền là tài sản quan trọng nhất trong cuộc sống, “cho con cá không bằng cho cái cần câu”. Do đó một trong những cách thông minh nhất để đa dạng hóa thu nhập cá nhân đó là có cho mình nhiều nguồn thu nhập cùng một lúc. Đây cũng là một cách quản lý rủi ro hiệu quả trong những trường hợp cấp bách.

Có nhiều nguồn thu nhập rõ ràng là một điều tốt, nhưng cụ thể thì bao nhiêu là tốt nhất? Có nhiều cách nghĩ khác nhau về điều này. Nhiều bài viết cho rằng mỗi người nên có từ 5 nguồn thu nhập trở lên. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích lý do tại sao bạn cần chính xác 2 nguồn, không nhiều hơn cũng không ít hơn.

Quỹ khẩn cấp tốt nhất là quỹ bạn không bao giờ cần dùng đến

Hãy bắt đầu với một định nghĩa chung về thuật ngữ “nguồn thu nhập”. Tôi xác định nó như sau: “Một nguồn thu nhập hàng tháng duy nhất để trang trải đầy đủ tất cả các loại chi phí sinh hoạt của bạn”.

Vì vậy, nếu bạn cần 10 triệu mỗi tháng cho những nhu cầu sống tối thiểu của mình thì  không cần kiếm thêm tiền từ những nguồn khác. Còn nếu muốn có tài chính vững mạnh, bạn nên có từ 2 nguồn thu nhập trở lên.

Những khoản kiếm thêm sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, không những vậy một ngày nào đó nó có thể phát triển thành một nguồn thu chính. Nhưng cho đến khi đạt được điều đó, chúng ta không thể dựa vào nó.

Một trong những lời khuyên kinh điển nhất về tài chính là hãy để dành một khoản tiền đủ để bạn trang trải sinh hoạt phí từ 3 - 6 tháng nếu chẳng may bạn bị mất việc làm. Đó được gọi là quỹ dự phòng khẩn cấp, và cũng là một động thái phòng thủ tài chính mạnh mẽ.

Trong thể thao, người ta thường nói rằng cách phòng thủ tốt nhất là tấn công, điều này cũng có thể áp dụng cho vấn đề tài chính của chúng ta.

Nếu bạn có một công việc phụ có thể trang trải chi phí sinh hoạt, thì bạn không cần dùng đến quỹ khẩn cấp ngay cả khi mất việc. Tôi không nói rằng bạn không cần một quỹ dự phòng. Tuy nhiên quỹ này tốt nhất là thứ mà bạn không bao giờ phải động đến. Việc có hai nguồn thu nhập có thể trang trải đầy đủ chi phí sinh hoạt của bạn là cách dễ nhất để thực hiện điều đó.

Hai nguồn thu nhập của tôi đang giúp tôi có được thu nhập thụ động cho bản thân

Hiện tại, tôi có hai nguồn thu nhập trong cuộc sống đó là một công việc toàn thời gian và một công việc phụ ngoài giờ hành chính. Tác dụng thực sự của việc này đó là chúng đang giúp tôi xây dựng nguồn thu nhập thứ ba: thu nhập thụ động từ các khoản đầu tư.

Việc tạo ra đủ thu nhập thụ động để trang trải chi phí sinh hoạt là một việc khó khăn và có thể kéo dài suốt cuộc đời. Cách duy nhất để rút ngắn khoảng thời gian cần thiết để tạo ra nhiều thu nhập thụ động là nâng cao khoản tiền tiết kiệm và đầu tư của bạn. Nếu làm được điều này, khoản tiết kiệm có thể chiếm đến một nửa tổng thu nhập của bạn trong một tháng.

Bạn có càng nhiều nguồn thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt, khoản tiền tiết kiệm của bạn cũng sẽ càng cao. Đó là cách mà tôi để dành được đến 83% tổng thu nhập của mình cho tiết kiệm.

Bằng cách cân đối chi phí sinh hoạt hằng tháng và không ngừng tìm cách tăng thu nhập hiện tại, tôi đã có thể để dành một khoản khoản tiền kha khá để đem đi đầu tư, khiến tiền lại đẻ ra tiền.

Điểm mấu chốt cuối cùng đó là hãy tạo ra đủ thu nhập thụ động để trang trải chi phí sinh hoạt của bạn. Đó không phải là số tiền lời từ khoản bạn đã đầu tư được tính, mà là mối tương quan giữa nó so với chi phí sinh hoạt của bạn. Ví dụ 10 tỷ đồng có thể tồn tại suốt đời nếu bạn chỉ cần tiêu 300 triệu mỗi năm. Nhưng 10 tỷ đó sẽ bay hơi khá nhanh nếu bạn cần đến 3 tỷ triệu mỗi năm.

Vì vậy, ngay bây giờ, tôi đang lấy tất cả số tiền tiết kiệm của mình đi đầu tư. Khi lợi nhuận đạt đến mức thu nhập đầu tư thụ động đủ để trang trải chi phí sinh hoạt hàng tháng, tôi dự định giảm một trong các nguồn thu nhập hiện tại của mình.

Tại sao không phải là 3 nguồn thu nhập trở lên?

Khi sự nghiệp viết lách phát triển thành một nguồn thu nhập phụ, tôi đã quá phấn khích và thử tạo ra nhiều nguồn thu nhập mới như các khóa học trực tuyến, bài viết có thu phí độc giả, video trên YouTube hay podcast…

Thế nhưng ngoài các khóa học trực tuyến, không có nguồn thu nhập nào trong số chúng có giá trị lớn. Vấn đề thực sự có lẽ là do ngoại hình của tôi, vì tôi quá gầy. Điều này bắt đầu ảnh hưởng đến sự thích thú của tôi đối với công việc hàng ngày và lợi nhuận từ việc viết lách.

Tôi đã học được một cách khó khăn rằng chúng ta không thể làm quá nhiều việc cùng một lúc trong khi yêu cầu chúng đều phải đạt chất lượng cao. Tôi nên phát triển thu nhập bằng cách tập trung vào việc viết lách hơn là những nguồn thu nhập khác. Vốn dĩ chúng đều đòi hỏi nhiều công sức cũng như thời gian, mà đó lại là những nguồn lực hữu hạn.

Một ngày nào đó, khi một trong những nguồn thu nhập thụ động chính của tôi là thu nhập từ các khoản đầu tư, tôi có thể theo đuổi một số công việc khác trong danh sách kể trên.

Tôi không mất bất kỳ thời gian và năng lượng nào để nhận cổ tức từ danh mục đầu tư chứng khoán của mình, vì vậy đó một ngoại lệ cho quy tắc của tôi về hai nguồn thu nhập. Nếu một trong những dòng thu nhập của bạn là đầu tư thụ động, bạn có thể chọn duy trì 3 dòng thu nhập, hoặc từ một trong hai công việc kia và dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống. Suy cho cùng, cách sử dụng tiền khôn ngoan nhất là đánh đổi nó để bạn có thêm thời gian cho những thứ khác mà mình muốn theo đuổi.

#quantriexcel
#kynangmoi

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank