KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 7, 2021

60 QUY TẮC TÀI CHÍNH CÁ NHÂN ĐƠN GIẢN

 

60 QUY TẮC TÀI CHÍNH CÁ NHÂN ĐƠN GIẢN

#1 – Chi tiêu ít hơn số tiền mà bạn kiếm được

Nếu chỉ có một quy tắc cơ bản duy nhất về tài chính, thì đó là quy tắc này. Bạn phải chi tiêu ít hơn số tiền mà bạn kiếm được và bỏ đi sự khác biệt để bạn vẫn có thể tồn tại và phát đạt khi về già khi không có cơ hội và năng lượng như ngày hôm nay. Không có thu nhập lớn hơn chi tiêu, bạn không thể đạt được các mục tiêu tài chính lớn một cách đơn giản mà không có phép màu nào – và bạn đừng bao giờ nên đặt cược tương lai của mình vào một phép màu.

#2 – Giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể

Bạn càng có nhiều thẻ tín dụng, càng có nhiều cơ hội để đánh cắp danh tính và bỏ lỡ một khoản thanh toán. Bạn càng có nhiều tài khoản đầu tư, bạn càng ít chú ý đến từng khoản một và có khả năng bạn sẽ bỏ lỡ một vấn đề lớn. Bạn càng có nhiều tài khoản, đầu tư và giấy bạc, bạn càng phải tốn nhiều thời gian và sức lực để vượt lên tất cả và càng có khả năng bạn sẽ mắc lỗi.

Hãy đơn giản hóa. Hủy bỏ một số thẻ. Quay quanh một số khoảng đầu tư. Củng cố một số khoản nợ.

#3 – Đừng bao giờ để “bản thân trong tương lai” chịu trách nhiệm cho tình hình hiện tại của bạn

Bạn có bao giờ tự nói với bản thân mình rằng bây giờ bạn có thể đưa ra một số quyết định chi tiêu tồi tệ vì bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai? Đó là một sai lầm lớn, một sai lầm mà bạn sẽ luôn hối hận trong một khoảng thời gian dài. Chắc chắn, bản thân bạn trong tương lai sẽ có nhiều thu nhập hơn, nhưng cũng có khả năng bản thân bạn trong tương lai có thu nhập ít hơn và bạn sẽ thấy bản thân mình trong một tình huống cực kỳ tồi tệ. Thậm chí nếu bản thân bạn trong tương lai đang làm tốt, có thể có những khoản chi tiêu lớn khác mà bạn muốn giải quyết vào lúc đó, như mua nhà.

#4 – Tập trung trước tiên vào việc xây dựng quỹ khẩn cấp

Nếu bạn không có một quỹ tiền mặt khẩn cấp trong tài khoản tiết kiệm tại một ngân hàng địa phương đâu đó, đây nên là ưu tiên hàng đầu của bạn. Tiền mặt là vua để giải quyết các vấn đề mà cuộc sống ném vào bạn. Không giống với thẻ tín dụng, tiền mặt có sẵn trong những tình huống như vấn đề thẻ tín dụng hoặc trộm danh tính. Bạn có thể bắt đầu xây dựng một quỹ khẩn cấp bằng cách thiết lập chuyển khoản tự động hàng tuần hoặc hàng tháng từ “tài khoản vãng lai” sang tiền tiết kiệm của bạn, sau đó để tiền tiết kiệm cho đến khi khấn cấp đến.

#5 – Tập trung thứ hai vào việc loại bỏ khoản nợ lãi xuất cao

Nếu bạn có một quỹ khẩn cấp trong tay, tiếp theo bạn nên tập trung loại bỏ khoản nợ lãi xuất cao. Thiết lập một kế hoạch trả nợ bằng cách tổ chức các khoản nợ theo lãi xuất, sau đó cố gắng thanh toán gấp đôi (hoặc nhiều hơn) cho bất kỳ khoản nợ nào có lãi xuất cao nhất. Thực hiện khoản thanh toán kép đó mỗi tháng, sau khi khoản nợ không còn, hãy thêm tổng số tiền thanh toán đó vào khoản thanh toán mà bạn đang thực hiện cho khoản nợ tiếp theo trong danh sách. Tiếp tục lặp lại cho đến khi các khoản nợ lãi xuất cao không còn nữa.

#6 – Tập trung thứ ba vào khoản tiết kiệm nghỉ hưu

Khi các khoản nợ lãi xuất cao đã hết, bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu. Nếu bạn chưa có, hãy mở một kế hoạch 401(k) tại nơi làm việc và bắt đầu đóng góp cho kế hoạch đó. Nếu bạn không có kế hoạch 401(k) tại nơi làm việc, hãy thiết lập tài khoản Roth IRA của riêng bạn, tài khoản mà bạn có thể thực hiện thông qua hầu như bất kỳ nhà đầu tư nào (tôi sử dụng Vanguard). Đóng góp một vài phần trăm tiền lương của bạn nghe có vẻ đau đớn, nhưng nó thực sự sẽ trở thành gánh nặng nhỏ hơn nhiều so với bạn mong đợi, một điều được nâng lên bởi niềm vui khi biết rằng bạn đang đảm bảo cho việc nghỉ hưu.

#7 – Mua bảo hiểm nhân thọ có thời hạn để chi trả cho những người thân thuộc bạn

Đừng để một người bán bảo hiểm nhân thọ lừa bạn. Bạn không cần bảo hiểm nhân thọ trừ khi có người thân thuộc bạn (nghĩa là những người thân bên cạnh bạn). Nếu bạn không có người thân thuộc, cách tốt nhất là mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn, một chính sách sẽ trả đủ tiền để chăm sóc cho những người thân thuộc bạn trong trường hợp bạn mất sớm. Tất cả các gói bảo hiểm khác đều cung cấp những thứ mà bạn không thực sự cần và buộc bạn một số tiền kha khá cho nó.

#8 – Xây dựng ngân sách, chỉ dành cho quá trình xây dựng ngân sách đúng

Ngân sách có thể là một công cụ hữu ích để theo dõi chi tiêu của bạn, nhưng phần có giá trị nhất trong việc lập ngân sách thực sự là quá trình xây dựng ngân sách một cách đúng đắn. Làm thế nào để xây dựng một ngân sách đúng đắn? Bạn xây dụng ngân sách bằng cách xem xét chi tiêu thực tế của bạn trong vài tháng trước. Bạn dành thực tế bao nhiêu một tháng cho thức ăn? Tiêu khiển? Tiện ích? Xe hơi của bạn? Lấy số thực, không ước tính. Thông qua báo cáo ngân hàng và báo cáo thẻ tín dụng để tính ra chi tiêu. Quá trình này sẽ dể dàng chỉ cho bạn khu vực mà bạn thực sự bội chi, trong khi chỉ cần thực hiện theo “cookie cutter” ngân sách không chỉ cho bạn nhiều điều.

#9 – Cắt giảm chi phí thừa từ mỗi một hóa đơn của bạn

Tất cả chúng ta đều nhận hóa đơn. Một trong số chúng chẳng hữu ích chút nào. Nhiều trong số đó có những khoản chi tiêu thêm mà chúng ta không thực sự cần. Qua từng hóa đơn hàng tháng của bạn với một chiếc lượt, nhìn vào từng dòng. Nếu bạn không biết chi phí là gì, hãy gọi cho công ty và yêu cầu loại bỏ nó. Nếu bạn không nghĩ rằng bạn thực sự cần chi phí đó, hãy gọi cho công ty và yêu cầu họ loại bỏ nó. Nếu bạn không cần hóa đơn, hãy gọi cho công ty và hủy dịch vụ. Đây là một điều hữu ích để thực hiện trên ít nhất một cơ sở hàng năm.

#10 – Biết được bạn thực sự mang về nhà bao nhiêu tiền mỗi giờ bạn dành cho công việc

Tính toán bạn kiếm được bao nhiêu năm ngoái sau thuế, sau đó trừ đi tất cả chi phí đi lại, quần áo đi làm, các bữa ăn liên quan đến công việc, và những chi tiêu khác. Sau đó, tính xem bạn làm việc bao nhiêu giờ (bao gồm những giờ làm việc tại nhà), cộng với số giờ bạn đi làm và tham dự các cuộc họp kinh doanh khác. Chia thu nhập sau chi tiêu cho tổng số giờ làm việc của bạn để có mức lương thực sự theo giờ. Đó là giá bao nhiêu bạn thực sự bán một giờ cho.

#11 – Sử dụng tính toán đó so sánh với mọi thứ bạn mua

Tôi nhận thấy rằng tiền lương hàng giờ thật sự là một con số vô cùng quý giá. Tôi sử dụng tiền lương của mình như một so sánh cho hầu hết mọi thứ tôi mua. Hãy nói rằng “mức lương thực sự” của tôi là 10$ mỗi giờ. Nếu tôi nhìn vào việc mua một chiếc đĩa Bluray giá 20$, tôi tự hỏi bản thân liệu sở hữu thứ này có đáng giá 2 tiếng đồng hồ cuộc sống của tôi không khi tôi chỉ thuê nó. Nếu tôi nghĩ đến việc mua một chiếc tivi giá 1000$, tôi tự hỏi bản thân liệu nó có đáng giá 100 tiếng đồng hồ cuộc sống của tôi để sở hữu kiểu mẫu này hay không khi tôi có thể sở hữu một chiếc tivi nhỏ hơn. Điều đó hầu như luôn khuyến khích tôi hỏi những gì tôi thực sự dành năng lượng cuộc sống của tôi để dạt được.

#12 – Bỏ qua những người chọn vốn kinh doanh “chuyên nghiệp”

Các phương tiện truyền thông tài chính, từ các tạp chí như Money và Kiplinger đến những điều như CNBC và Wall Street Journal, liên tục tải lên các bài báo trong đó các chuyên gia khác nhau đang chào mời cổ phiếu và đầu tư nóng bỏng. Tôi bỏ qua tất cả.
Đầu tiên, những người này có xung đột lợi ích lớn. Thứ hai, chi tiết các công ty và ngành công ngiệp khác nhau quá phức tạp đối với các nhà chứng khoáng bên ngoài để biết rõ, đặc biệt là xem xét bao nhiêu thông tin được ẩn từ họ. Thứ ba, nếu những cuộc gọi của họ thực sự chính xác, công ty họ làm việc sẽ hành động dựa trên thông tin đó, nghĩa là bạn nhận được (tốt nhất) các mẫu tin lưu lại. Chỉ cần bỏ qua tất cả nó.

#13 – Bỏ qua các dự báo kinh tế “nghề nghiệp”

Theo cách tương tự, đừng đặt nhiều giá trị theo dự báo kinh tế. Thông thường, những dự báo đó hoàn toàn sai và thậm chí nếu không sai, những dự báo này hiếm khi là những chỉ số tốt về những gì bạn nên làm với cuộc sống nghề nghiệp hoặc tiền bạc của bạn. Đừng đặt quyết định tài chính cá nhân của bạn dựa trên những gì ai đó dự đoán sẽ sảy ra trong tương lai. Nếu bạn lo lắng về tương lai, thì bạn nên thận trọng hơn trong khoản đầu tư bạn thực hiện bây giờ; đó là về sự thay đổi duy nhất bạn nên thực hiện khi đối mặt với các dự báo kinh tế. Tuy nhiên, điều đó liên quan nhiều đến khả năng chịu rủi ro cá nhân của bạn hơn bất kỳ dự báo kinh tế nào.

#14 – Đặt mục tiêu lớn và tiếp tục nhắc nhở bản thân về những mục tiêu đó

Bạn muốn gì cho tương lai của bạn? Đó là một câu hỏi khó, nhưng đó là một câu hỏi có thể cung cấp động lực và định hướng đáng kinh ngạc cho những việc bạn thực hiện trong cuộc sống hàng ngày, khuyến khích bạn thực hiện các bước đi tốt hơn.

Bạn có muốn nghỉ hưu sớm một cách an toàn? Bạn có muốn bắt đầu kinh doanh? Bạn có muốn đi du lịch vòng quanh thế giới? Bất kể mục tiêu của bạn là gì, hãy luôn ghi nhớ nó. Lắp đầy cuộc sống của bạn với những lời nhắc nhở về mục tiêu lớn của bạn để bạn có những lựa chọn tốt hơn phù hợp với mục tiêu khi nói đến tất cả những quyết định nhỏ trong cuộc sống của bạn.

#15 – Thuê nhà nếu chi phí sở hữu nhà hàng tháng không thấp hơn tiền thuê

Thật dể dàng để được bán trên “giấc mơ Mỹ” của chủ sở hữu ngôi nhà, nhưng nếu bạn có thể tăng tiền lên, thì có lẽ đó không phải là một bước đi khôn ngoan. Bạn tốt nhất nên thuê nhà và tiết kiệm cho một khoản thanh toán lớn hơn là chuyển vào một căn nhà nơi tiền của bạn – tiền thế chấp, tiền bảo hiểm, thuế bất động sản, phí liên kết chủ nhà, bảo trì – sẽ cộng thêm nhiều hơn chi phí thuê nhà và bảo hiểm cho thuê của bạn.

Nếu bạn quyết định mua, hãy chuyển sang cấp thấp và chuyển lên từ đó để bạn không bị mắc kẹt dưới sức nặng của khoản thanh toán thế chấp khổng lồ hàng tháng.

#16 – Mua xe dựa trên độ tin cậy và hiệu suất nhiên liệu

Đó là hai yếu tố bạn nên nghĩ đến trước khi mua xe vì chúng sẽ tạo nên sự khác biệt lớn trong tài chính của bạn. Một chiếc xe dáng tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu sẽ giữ cho hóa đơn nhiên liệu của bạn ở mức thấp trong toàn bộ thời gian bạn sở hữu nó. Bạn có thể nghiên cứu độ tin cậy tại thư viện địa phương bằng cách xem dữ liệu đáng tin từ báo cáo người tiêu dùng; hiệu suất nhiên liệu dể dàng tìm thấy tại các trang web như fueleconomy

#17 – Lái xe tốc độ giới hạn

Lái xe tốc độ giới hạn giúp bạn tiết kiệm theo nhiều cách. Hầu hết các xe ô tô được thiết kế để có hiệu xuất nhiên liệu tốt ở tốc độ giới hạn điển hình, nhưng hiệu xuất nhiên liệu của chúng giảm nhanh hơn mức đó, giảm hiệu xuất nhiên liệu 1% cho mỗi giờ trên 65. Bài viết này cung cấp nhiều chi tiết cho hiện tượng này, nhưng hóa ra việc chậm lại một chút có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền mặt.

Hơn nữa, lái xe tốc độ giới hạn làm giảm đáng kể rủi ro vé phạt giao thông, có thể vừa tốn kém trực tiếp vừa dẫn đến lạm phát bảo hiểm. Đơn giản chỉ cần giảm tốc độ của bạn từ 70 đến 65 chỉ khiến bạn mất khoảng 4 phút mỗi giờ lái xe, nhưng giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền mặt đáng ngạc nhiên.

#18 – Không khí phủ kín nhà bạn

Một trong những chi phí lớn nhất đối với chủ nhà là rò rỉ không khí. Vào mùa đông, không khí ấm rò rỉ ra ngoài và không khí lạnh rò rỉ vào trong, khiến lò sưởi chạy nhiều hơn. Vào mùa hè, không khí mát rò rỉ ra ngoài và không khí ấm rò rỉ vào trong, khiến cho máy điều hòa chạy nhiều hơn. Có rất nhiều giải pháp cho cả hai vấn đề này, nhưng một trong những chiến lược hiệu quả nhất cho cả hai là chỉ cần không khí phủ kín nhà bạn, nghĩa là bạn tìm những nơi không khí rò rỉ ra khỏi nhà và bịt kín chúng lại. Đây là một hướng dẫn tuyệt vời để phủ kín không khí nhà bạn.

#19 – Xây dựng mối quan hệ bền chắt với hàng xóm của bạn

Hàng xóm là người mà bạn có thể mượn một cái gì đó thay vì phải đi đến cửa hàng. Hàng xóm là người có thể trông coi tài sản của bạn khi bạn vắng nhà. Hàng xóm là người có thể biến bữa tối bình thường thành một dịp xã hội dể dàng mà không cần bất cứ chi phí nào. Hàng xóm có thể là nguồn tư vấn hữu ích vô tận về khu vực địa phương. Nhận biết hàng xóm của bạn và xây dựng một mối quan hệ với họ. Đề nghị giúp đỡ hàng xóm của bạn bất cứ khi nào bạn có thể - và thỉnh thoảng cũng nhờ họ giúp đỡ. Bạn sẽ xây dựng một mối quan hệ sẽ cung cấp hàng tấn giá trị cho đôi bên.

#20 – Yêu cầu giảm lãi xuất cho các khoản nợ, đặt biệt là các khoản nợ lãi xuất cao

Nếu bạn có bất kỳ khoản nợ nào, sẽ không bao giờ đau lòng khi xem xét giảm tỷ lệ lãi xuất đối với các khoản nợ đó. Đối với thẻ tín dụng, dể dàng gọi điện cho công ty thẻ tín dụng và yêu cầu giảm. Đối với các khoản tiền khác, chẳng hạn khoản vay sinh viên, sự hợp nhất có thể làm giảm tỷ lệ lãi xuất của bạn. Với khoản thế chấp của bạn, một khoản tái cấp vốn có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ lãi xuất của bạn.

Tỷ lệ lãi xuất thấp có thể làm giảm các khoản thanh toán hàng tháng của bạn và giảm tổng số tiền lãi mà bạn phải trả trong thời gian vay, do đó, bấy kỳ khoản giảm nào bạn có thể nhận là điều tốt cho ví của bạn.

#21 – Đừng (nhất thiết) tiết kiệm cho nền giáo dục đại học của con bạn

Nhiều người lo lắng về việc con họ sẽ trả tiền học đại học như thế nào. Đây là điều: bạn có thể giúp chúng bằng cách bảo hộ tài chính hoàn toàn khi chúng lớn hơn, vì vậy chúng không cần phải lo lắng về bạn như một vấn đề tài chính. Nếu bạn lựa chọn giúp đỡ, bạn có thể thường xuyên rút tiền hưu trí của mình để giúp trả tiền học phí (mặc dù đó thường không phải là ý tưởng tài chính tốt nhất, đó là một khả năng). Không bao giờ là tệ để tiết kiềm cho đại học, nhưng bạn nên ưu tiên những thứ khác trước.

#22 – Dạy con bạn về tài chính cá nhân thông minh ngay từ nhỏ và hãy là một tấm gương tốt

Nói chuyện với con bạn về tiền bạc bắt đầu từ tuổi còn nhỏ. Giải thích cho chúng về đức tính chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được và đừng để bị mắc nợ. Thậm chí nhiều hơn thế, thực hành những bài học đó trước mặt bọn trẻ. Đừng chỉ nói về nó, hãy thực hiện nó. Chỉ cho chúng biết cách bài học được thực hiện trong các hoạt động thường ngày của bạn. Nếu bạn nói về việc chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được và thực hiện nó trong cuộc sống hàng ngày, bài học sẽ có nhiều khả năng gắn bó hơn.

#23 – Đừng chạm vào quỹ hưu trí của bạn nếu có thể

Khi bạn đang đấu tranh để rút ra khỏi lỗ hỏng tài chính, có thể rất hấp dẫn khi rút quỹ hưu trí của bạn để trả nợ hoặc thanh toán tiền nhà. Nếu bạn có thể, hãy tránh làm điều đó. Không chỉ bạn mất nhiều năm tăng trưởng tài chính, mà còn dể dàng để không phục hồi đầy đủ tiền hưu trí sau khi thực hiện hành vi này. Rút tiền hưu trí nếu bạn cần, nhưng nó nên là con đường cuối cùng.

#24 – Đầu tư hầu hết tiền của bạn vào cổ phiếu và giữ cho dù chuyện gì xảy ra

Không chắc chắn làm thế nào để đầu tư tiền của bạn? Trừ khi mục tiêu của bạn là ngắn hạn – dưới 10 năm cho đến khi bạn hết sạch – bạn nên có phần lớn tiền của mình vào cổ phiếu bởi vì, về lâu dài, chúng có xu hướng mang lại lợi nhuận rất tốt. Vấn đề với cổ phiếu là chúng có xu hướng rất biến động, với rất nhiều bước  nhảy ngắn hạn và giảm giá trị. Giữ và kiên nhẫn; tốt hơn nữa, chỉ cần đừng nhìn vào giá trị của các khoản đầu tư của bạn nếu chúng ở cách xa.

#25 – Nhắm vào mức trung bình bằng cách mua các quỹ đầu tư theo chỉ số với chi phí thấp

Cách tốt nhất (theo tôi) để đầu tư vào thị trường chứng khoán là mua quỹ đầu tư theo chỉ số với mức phí thấp. Quỹ đầu tư theo chỉ số cho phép bạn mua một phần nhỏ cổ phiếu của nhiều công ty khác nhau cùng lúc với một khoản đầu tư. Thông thường, các quỹ đầu tư theo chỉ số cũng cung cấp các khoản phí thấp (vì chúng không tốn nhiều chi phí để quản lý), điều đó có nghĩa là phần lớn khoản đầu tư của bạn sẽ ở lại với bạn hơn là bị nhà đầu tư rút gọn.

#26 – Đừng động vào các cổ phiếu cá nhân

Đầu tư chứng khoán cá nhân là một trò chơi ngu ngốc. Để thực hiện tốt nó, đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu và rất nhiều chú ý, và thậm chí sau đó còn đi kèm với rất nhiều rủi ro. Trừ khi bạn nhận được hưởng thụ đáng kể từ nó và đang đầu tư bằng tiền mà bạn không cần trong tương lai, tôi cực kỳ khuyến khích bạn tránh đầu tư vào cổ phiếu cá nhân.

#27 – Mua vài khoản đầu tư quốc tế

Hầu hết mọi người tập trung vào việc mua các khoản đầu tư trong nước – cổ phiếu trong các công ty Hoa Kỳ, trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, v.v. Việc đó tốt thôi, nhưng việc đó khiến bạn gặp rủi ro trong tình huống nền kinh tế Mỹ yếu hơn so với những nơi còn lại thế giới. Bạn nên đa dạng hóa ít nhất một chút và có vài phần đầu tư vào một quỹ đầu tư theo chỉ số được tạo thành từ chứng khoán quốc tế như đồng euro và nhân dân tệ Trung Quốc.

#28 – Đặt phần còn lại của khoản đầu tư vào trái phiếu và kho bạc nhà nước

Trừ khi bạn có rất nhiều khả năng chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư của bạn rất xa, không hẳn là ý tưởng tồi để sử hữu ít nhất một số tiền trong những thứ an toàn như trái phiếu tỷ giá cao và trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ. Các khoản đầu tư này ít biến động hơn nhiều so với cổ phiếu và có xu hướng chỉ tăng từ từ giá trị một cách nhất quán theo thời gian.

#29 – Mua quỹ hưu trí vòng đời trong tài khoản hưu trí của bạn

Mặc dù bốn lời khuyên trước là những lời khuyên hữu ích nếu bạn muốn đầu tư ngoài khoản hưu trí của bạn, hầu hết mọi người đều quan tâm đến việc đầu tư vào tài khoản hưu trí của họ. Trong trường hợp đó, lựa chọn đầu tư tốt nhất của bạn (giả sử bạn không muốn dành nhiều thời gian cho việc học và tái cân bằng) chỉ đơn giản là mua một quỹ hưu trí vòng đời trong tài khoản hưu trí.

#30 – Nhận tiền phù hợp từ ông chủ trong kế hoạch

Nếu ông chủ của bạn cung cấp tiền phù hợp cho kế hoạch, hãy chắc chắn rằng bạn đã đóng góp đủ để nhận từng xu của những khoản tiền phù hợp đó. Tại sao? Chúng là tiền miễn phí – và tiền miễn phí là rất hiếm trong cuộc sống. Nó cho phép bạn nhận được một khoản tiền lãi lớn ngay lập tức trên mỗi đô la mà bạn tiết kiệm để nghĩ hưu. Không làm điều này thực sự giống như nói với ông chủ của bạn rằng bạn không muốn tiền của họ và thay vào đó họ nên giữ nó.

#31 – Lập kế hoạch ăn uống vào đầu mỗi tuần

Một sai lầm lớn mà những người bận rộn mắc phải là họ không có kế hoạch ăn uống rõ ràng trong tuần, khiến họ phải ứng biến nhiều đêm trong tuần. Kiểu ứng biến đó, nơi không có kế hoạch cho bữa trưa cho ngày làm việc, thường kết thúc bằng các chi phí thêm dưới dạng các bữa ăn tại nhà hàng, đồ ăn mang theo, và thực phẩm tiện lợi.

Một chút thời gian dành cho việc lên kế hoạch ăn uống trong tuần khi bạn có thời gian vào cuối tuần trước có thể cắt giảm đáng kể chi phí thực phẩm vì bạn sẽ biết bạn sẽ ăn gì mỗi bữa ăn và có thể dể dàng sử lý các chế phẩm cần thiết.

#32 – Sử dụng tờ rơi của của hàng tạp hóa để tập hợp kế hoạch ăn uống

Tờ rơi của hàng tạp hóa liệt kê tất cả các loại thực phẩm được bán trong tuần. Sử dụng nó làm cơ sở để tìm ra kế hoạch ăn uống cho tuần sắp tới bằng cách bắt đầu với những thành phần đó và sử dụng Google để tìm các công thức đơn giản và ngon miệng dùng với các thành phần đó. Khi bạn có một số công thức nấu ăn, hãy lập danh sách tất cả các thành phần mà bạn không có – đó là danh sách cửa hàng tạp hóa của bạn. Đưa chúng ta đến...

#33 – Đừng bao giờ đi mua sắm mà không mang theo danh sách tạp hóa

Nếu bạn đã từng ở một cửa hàng mà không có một danh sách mua sắm nào đó, thì bạn có thể phạm sai lầm. Nếu bạn không có bất cứ thứ gì bạn dự định mua ở đó, thì bạn sẽ đi chơi ở một nơi không cần thiết rút ví ra. Nếu bạn có ý định mua một số thứ nhưng không có kế hoạch rõ ràng, bạn sẽ bị lôi cuốn vào việc mua hàng bất chợt, điều này cũng sẽ làm cạn kiệt ví của bạn. Một danh sách mua sắm giúp bạn tập trung bất cứ khi nào trong cửa hàng, điều nay giúp giảm đáng kể việc mua sắm bắt chợt.

#34 – Bỏ qua quảng cáo

Hãy cố gắng hết sức cắt quảng cáo ra khỏi cuộc sống của bạn. Giảm thiểu thời gian của bạn đọc tạp chí. Chuyển nhanh quảng cáo – hoặc tìm cách khác để coi tivi mà không liên quan đến quảng cáo, chẳng hạn như xem trực tuyến qua Netflix. Nghe radio thương mại miễn phí như NPR. Khó có thể loại bỏ hoàn toàn quảng cáo trong cuộc sống hiện đại, nhưng bạn càng ít tiếp xúc với nó, bạn càng ít phải chi tiền cho những sản phẩm mà bạn không cần.

#35 – Tìm sở thích mà không đòi hỏi chi phí duy trì

Nhiều sở thích có một chi phí duy trì liên lục. Chẳng hạn như Golf, luôn luôn yêu cầu các quả bóng mới và phí thuê sân chơi. Nhiều sở thích đòi hỏi bạn phải liên tục mua đồ mới. Mặc dù ổn khi có những sở thích đòi hỏi khoản duy trì, hãy cố gắng khám phá những sở thích có khoản duy trì nhỏ hoặc không tốn gì. Tham gia vào những thứ như cuộc đua săn lùng kho báo hoặc sưu tập đá hoặc chơi nhạc bằng nhạc cụ bạn đã có.

#36 – Thử bất kỳ thứ gì và mọi thứ miễn phí trong cộng đồng của bạn

Nhiều cộng đồng có một lịch cộng đồng thịnh vượng liệt kê các cuộc họp bất tận, các sự kiện cộng đồng và những điều khác đang diễn ra xung quanh thị trấn mà bạn thậm chí có thể không nhận ra. Thư viện địa phương của bạn có lịch bổ xung với nhiều sự kiện, cũng như meetup.com và bảng thông báo tại tòa thị chính, bưu điện và thư viện. Kiểm tra tất cả những thứ này. Hãy thử mọi thứ miễn phí, chỉ để xem nếu nó hợp với bạn. Tệ nhất, bạn sẽ tìm hiểu thêm về cộng đồng của mình mà không mất phí. May mắn nhất, bạn sẽ có rất nhiều bạn mới cũng như tìm các hoạt động và câu lạc bộ bạn quan tâm, và nó vẫn không tốn gì.

#37 – Đừng lo lắng về những gì người khác nghĩ

Đừng chọn một chiếc xe để gây ấn tượng với người khác. Đừng chọn quần áo để gây ấn tượng với người khác. Đừng chọn đồ dùng để gây ấn tượng với người khác. Tại sao? Bởi vì điều đó không thực sự gây ấn tượng với họ. Điều duy nhất sẽ gây ấn tượng với ai đó về bạn là chính bạn. Về dáng dấp của bạn như thế nào, những ý tưởng bạn mang đến bàn làm việc, và cách bạn lắng nghe và phản hồi người khác. Đừng dành tiền vào những thứ khác.

#38 – Đừng lo lắng về cách người khác tiêu tiền như thế nào

Nếu bạn thấy ai đó lái một chiếc xe đắt tiền, đừng dùng nó như một cái cớ để cảm thấy ghen tị hoặc nói với bản thân rằng bạn cũng cần một chiếc xe đắt tiền. Bạn không cần. Chỉ vì người khác chọn mua đồ hoặc ăn ở nhà hàng nhất định hoặc bất cứ điều gì khác mà những người trong cuộc sống của bạn chọn thực hiện bằng tiền của họ không có nghĩa là bạn cũng cần thực hiện điều đó. Hãy lựa chọn và dành tiền của bạn vào những thứ xây dựng nên những điều mà bạn quan tâm, chứ không phải là những điều người khác quan tâm.

#39 – Dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, bền vững

Có một cuộc sống đầy những mối quan hệ cá nhân và công việc sẽ phục vụ tốt cho bạn trong mọi khía cạnh cuộc sống của bạn suốt đời. Những người trong cuộc sống của bạn cung cấp hỗ trợ cảm xúc, xã hội, nghề nghiệp, tinh thần, và, vâng, tài chính cho mọi thứ bạn muốn thực hiện. Dành thời gian và nỗ lực xây dựng các mối quan hệ bền chặc bằng cách giúp đỡ người khác, lắng nghe những gì họ nói, đề nghị hỗ trợ, và tham gia cùng cộng đồng.

#40 – Xem lại tài chính, sự nghiệp, và cuộc sống của bạn mỗi tuần một lần

Điều này có vẻ quá đơn giản, nhưng đó đã mang lại vô số biến đổi trong cuộc sống của tôi. Mỗi tuần một lần, tôi dành một tiếng đồng hồ để xem lại tuần đã qua cũng như suy nghĩ đến tuần sau và những mục tiêu lâu dài.

Tôi có đang làm những việc phù hợp với những mục tiêu đó không? Những điều tốt nhất tôi đã thực hiện trong tuần này có được xem là những gì tôi muốn trong tương lai? Những điều gì tồi tệ nhất, và tại sao tôi đã thực hiện chúng? Làm thế nào để tránh thực hiện chúng trong tương lai? Tôi vẫn hài lòng với mục tiêu lớn của mình chứ? Dành thời gian thực để suy nghĩ về những điều đó mỗi tuần và bạn sẽ cảm thấy một sự thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

#41 – Đừng bao giờ chơi sổ xố

Xổ số là một doanh nghiệp vì lợi nhuận, có nghĩa là sổ số giữ được nhiều tiền hơn số tiền họ trả. Điều đó có nghĩa là bạn rất có khả năng kết thúc với việc thua cuộc, trả tiền nhiều hơn số tiền mà bạn thoát khỏi sổ số. Đừng thực hiện điều đó – nó thật lãng phí tiền. Điều đó đúng tương tự như chơi trò đỏ đen trong sòng bạc. Nếu bạn thích chơi game, hãy tìm những trò tiêu khiển khác.

#42 – Tìm những điều có nghĩa để dành thời gian rảnh rỗi vào

Điều này phù hợp với đề xuất trên để tìm sở thích mà không tốn chi phí duy trì, nhưng còn xa hơn thế. Bạn có đang dành thời gian rảnh rổi theo cách khiến bạn trở thành người tốt hơn? Bạn có đang xây dựng kỹ năng trong thời gian rảnh? Có rất nhiều cách để vui chơi trong khi cũng xây dựng các kỹ năng hoặc phát triển như một người, từ việc tình nguyện hoặc tham gia các dịch vụ tôn giáo đến việc tham gia các lớp học nâng cao nghề nghiệp hoặc tham gia vào một tổ chức nghề nghiệp hoặc dân sự.

#43 – Bắt đầu kinh doanh phụ làm những việc bạn muốn làm

Hầu như tất cả chúng ta đều có một giấc mơ lớn bên trong. Ước mơ của tôi luôn là một tiểu thuyết gia bởi vì tôi vô cùng thích kể chuyện. Dù giấc mơ của bạn là gì, hãy tìm cách lắp đầy ít nhất một chút thời gian rảnh rỗi của bạn với nó. Có cách nào để chạm vào thứ bạn vô cùng thích trong khi cũng kiếm được tiền không? Bạn có thể làm video trên You Tube về nó không, hoặc bắt đầu một trang web, hoặc viết một cuốn sách trên Kindle? Rất có thể bạn có thể - bạn chỉ cần đưa ra lựa chọn.

#44 – Xem ít Tivi

Trung bình người Mỹ xem tivi năm tiếng đồng hồ mỗi ngày. Nếu bạn có thể mất một nữa thời gian đó và đưa nó vào các hoạt động làm giàu cho cuộc sống khác, không chỉ bạn có thể xây dựng một cuộc sống tốt hơn cho chính mình – có thể là một trong đó khả năng kiếm tiền của bạn tăng lên đáng kể - nhưng bạn cũng sẽ cảm thấy tốt hơn, và ít có ham muốn vật chất hơn.

Đừng bỏ các chương trình truyền hình bạn thích, nhưng hãy bỏ lướt kênh vô vị và tìm kiếm một cái gì đó hoàn hảo hơn để làm. Bạn sẽ có thể sử dụng ít năng lượng hơn và bạn cũng sẽ cải thiện thu nhập hơn.

#45 – Sử dụng quy tắc 10 giây

Bất cứ khi nào bạn bị cám dỗ vung tiền vào thứ gì đó rẽ tiền, chỉ cần cầm nó trong tay 10 giây và tự hỏi bản thân một cách trung thực rằng bạn có cần nó hay không. Chủ động cố gắng nghĩ ra lý do tại sao bạn không nên mua vật phẩm này. Nó sẽ thực sự giúp bạn hướng tới mục tiêu của bạn? Bạn sẽ thực sự nhận đủ giá trị từ nó để làm nó đáng với giá tiền? Thông thường, chỉ 10 giây sẽ thuyết phục bạn rằng bạn không thực sự cần món đồ đó, và nếu thứ gì đó vẫn vượt qua thử nghiệm, hãy mua nó!

#46 – Cũng sử dụng quy tắc 30 ngày

Còn những món đắt tiền hơn thì sao? Đối với các mặt hàng đắt tiền hơn – và bạn có thể rút ra ranh giới giữa “đắt” và “rẽ” mà bạn hài lòng – đơn giản chỉ cần đợi 30 ngày sau ý muốn bất chợt đầu tiên của bạn trước khi mua món hàng đắt tiền, với điều kiện nó không phải là một nhu cầu thiết yếu hoặc khẩn cấp. Sử dụng thời gian đó để thực hiện một nghiên cứu nhỏ và đảm bảo rằng bạn thực sự muốn hoặc sẽ sử dụng món đồ đó, và cũng cho nó thời gian chỉ để ngồi đó và xem nếu ham muốn không còn. Bạn sẽ thấy rằng, thường thường, bạn sẽ không muốn một món đồ sau 30 ngày.

#47 – Đầu tiên mua sắm tại các cửa hàng cấp thấp

Bất cứ khi nào bạn mua sắm, hãy chọn để thực hiện một cuộc dạo ở các cửa hàng cấp thấp: cửa hàng tạp hóa giảm giá, cửa hàng tiết kiệm, cửa hàng đồ cũ, v.v. Chắc chắn, không chắc rằng bạn có thể tìm được mọi thứ bạn muốn ở đó, nhưng nếu bạn có thể loại bỏ một vài mặt hàng khỏi danh sách của bạn với giá hời, thì nó sẽ giảm chi tiêu của bạn xuống một mức đáng kể. Chẳng hạn, tôi sử dụng Aldi như cuộc dạo cửa hàng tạp hóa khi tôi có một danh sách dài, vì có một số mặt hàng tôi mua ở đó trước khi đi đến những cửa hàng khác.

#48 – Cắt giảm thực phẩm tiện lợi

Thực phẩm tiện lợi – có nghĩa là bất kỳ thực phẩm nào mà một phần hoặc toàn bộ được tập hợp hoặc chuẩn bị cho bạn ăn ở nhà – hầu như luôn quá đắt và thường không có lợi cho sức khỏe. Bạn trả tiền cho sự tiện lợi của những thực phẩm đó, không phải cho chất lượng của các thành phần hoặc tiền.

Có những lúc thực phẩm tiện lợi thực sự có thể giúp đỡ, nhưng tìm cách cắt giảm chúng. Học cách làm những bữa ăn đơn giản tại nhà và chi phí cho những bữa ăn của bạn sẽ giảm đáng kể (cũng như chi phí chăm sóc sức khỏe dài hạn của bạn).

#49 -  Cắt giảm uống rượu, hút thuốc, soda và những thói quen gây nghiện khác

Bất kỳ chất nào mà bạn cảm thấy bắt buộc phải tiêu thụ mà không thực hiện được nhu cầu ăn kiêng không chỉ là chi tiêu không cần thiết mà rút cạn ví của bạn, nhưng mà có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Bạn đang bị nghiện rượu? Thuốc lá? Cà phê? Bạn có cảm thấy khó khăn khi hoạt động mà không có những thứ này? Bạn có đang tiêu tiền vào những thứ này? Nếu bạn đang gật đầu đồng ý, thậm chí miễn cưỡng, thì đó là một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn cần phải giảm thói quen.

#50 – Làm bữa ăn trước vào cuối tuần

Một trong những điều quý giá nhất bạn có thể làm vào cuối tuần là làm một số bữa ăn trước cho một hoặc hai tuần tới và cất chúng trong tủ đá. Chẳng hạn, bạn có thể làm một mẻ burrito cho bữa sáng để bạn có một bữa sáng nhanh chóng, ngon miệng, tốt cho sức khỏe và không tốn kém trong những tuần tới. Bạn có thể làm một mẻ lasagna bốn phần, ăn một phần cho bữa tối Chủ nhật và để ba phần còn lại trong tủ đá.

Thực hiện điều này cho phép bạn nấu ăn tại nhà (tiết kiệm tiền) bằng cách sử dụng nguyên liệu số lượng lớn (tiết kiệm nhiều tiền hơn) và thiết lập cho bạn những bữa ăn rẽ và tiện lợi về sau (thậm chí tiết kiệm nhiều tiền hơn nữa).

#51 – Sử dụng bóng đèn LED

Bóng đèn LED đã đạt đến điểm mà chúng thực hiện sự thay thế gần như không thể nhận thấy đối với bóng đèn sợi đốt thông thường. Sự khác biệt duy nhất? Chúng sử dụng 20% năng lượng và dùng lâu hơn gấp 20 lần. Cộng tất cả chi phí của bóng đèn sợi đốt so với bóng đèn LED, bạn sẽ tiết kiệm được hơn 100$ trong suốt vòng đời của bóng đèn LED so với đèn sợi đốt. Không phải đùa đâu.

#52 – So sánh các tùy chọn tạp hóa trong khu vực của bạn và chọn giá rẽ

Những mặt hàng nào bạn thường xuyên đưa vào danh sách tạp hóa của bạn? Sữa? Bánh mì? Trứng? Lập một danh sách ngắn gồm mười hoặc mười lăm mặt hàng mà bạn mua thường xuyên tại các cửa hàng tạp hóa, sau đó đến các cửa hàng tạp hóa khác nhau trong suốt trong suốt chuyến đi mua sắm ở tiệm tạp hóa tiếp theo của bạn. Chú ý giá của mặt hàng đó, sau đó lấy tổng số chúng lại. Bạn sẽ tiết kiệm tiền trong khoảng thời gian dài bằng cách mua sắm tại bất kỳ cửa hàng nào có tổng tiền các mặt hàng đó thấp nhất. Tuy nhiên, nên kiểm tra cửa hàng mỗi năm hoặc hai năm khi các cửa hàng có xu hướng phát triển các chương trình định giá của họ và các đối thủ cạnh tranh gia nhập vào thị trường.

#53 – Khi bạn gặp sự cố, hãy cố gắng tự khắc phục

Khi nhà vệ sinh của bạn có vấn đề hoặc vòi nước của bạn không ngừng nhỏ giọt, có thể bạn sẽ gọi thợ sửa chữa để nhờ khắc phục sự cố, tuy nhiên, trước khi làm như vậy, hãy tự giải quyết vấn đề. Tìm kiếm cách tra cứu tìm hiểu vấn đề online, mượn một số công cụ từ một người bạn và xem xét bạn có thể làm gì. Bạn có thể thấy rằng bạn có thể tự khắc phục sự cố, tiết kiệm một số tiền và xây dựng niềm tin cho việc sửa chữa trong tương lai. Dù sao chăng nữa, trường hợp xấu nhất dù sao bạn chỉ cần gọi thợ sửa chữa.

#54 – Giữ vững việc bảo dưỡng xe của bạn

Thường dể hay quên đi việc bảo dưỡng xe thường xuyên. Rốt cuộc, chiếc xe khởi động mỗi sáng và bạn hiếm khi phải nghĩ về nó. Vấn đề là việc bỏ bê việc bảo dưỡng xe suốt công việc lâu dài cuối cùng sẽ làm hao mòn chiếc xe của bạn và dẫn đến những vấn đề lớn hơn mức cần thiết.

Xe của bạn có lịch bảo dưỡng trong sổ tay chủ sở hữu mà bạn có thể dể dàng theo dõi – nó cho bạn biết cần bảo trì gì ở bao nhiêu dặm đã đi, giúp bạn dể dàng sắp xếp các cuộc hẹn hoặc, thậm chí tốt hơn, tự thực hiện nó.

#55 – Giữ cho lốp xe của bạn được bơm căng đúng cách

Cứ hai PSI mà thiếu mất bộ lốp xe sẽ khiến xe của bạn mất 1% hiệu suất nhiên liệu. Bạn nói xem, là vấn đề lớn? Nhiều chiếc xe bị thiếu tới tám hoặc mười PSI dẫn đến mất 5% hiệu suất nhiên liệu. Hãy tưởng tượng chỉ cần mất một ga-long xăng cho mỗi 20 ga-long xăng mà bạn mua.

Thậm chí tệ hơn, một chiếc lốp non hơi có nhiều nguy cơ bị thủng hoặc chịu những thiệt hại khác, khiến bạn mắc kẹt với một khoản chi phí lớn. Giữ cho bánh xe căng hơi cũng dể dàng thực hiện; bạn chỉ cần một vài phút tại máy bơm hơi miễn phí tại trạm xăng để hoàn thành việc bơm xe.

#56 – Hủy bỏ tư cách thành viên hoặc các đăng ký không dùng tới

Bạn có một thẻ thành viên phòng gym mà không bao giờ sử dụng? Hãy hủy nó. Còn câu lạc bộ “giải trí ngoài trời” mà bạn chưa từng đặt chân đến thì sao? Hãy hủy nó. Không xem đăng ký Netflix? Hãy hủy nó. Có gói dịch vụ Amazon Prime nhưng chỉ đặt hàng một hoặc hai lần mỗi tháng? Hãy hủy nó. Đăng ký DailyBurn nhưng hiếm khi tập thể dục? Hãy hủy nó. Những đăng ký không sử dụng và những thẻ thành viên không dùng nhưng nuốt tiền của bạn hàng tháng.

#57 – Ăn thức ăn thừa và túi ăn trưa

Thức ăn thừa nghe có vẻ không phải là thứ tốt nhất, nhưng chúng là những bữa ăn miễn phí và chúng dể dàng để làm ngon hơn với một chút muối và hạt tiêu và có thể một vài loại gia vị như gia vị Ý.

Nếu bạn có thức ăn thừa sau bữa ăn tối gia đình hoặc nếu bạn mang túi thức ăn thừa từ nhà hàng về, hãy gói những thức ăn thừa này thành bữa ăn riêng tiện lợi và mang theo đi làm ngày mai hoặc ngày mốt, thành bữa trưa miến phí. Nếu bạn có xu hướng đi ăn trưa, hãy tập thói quen này, cũng như thói quen tự làm bữa trưa tại nhà vào tối hôm trước để bạn luôn có thứ gì đó mang theo cho bữa trưa rẽ hơn ăn tại nhà hàng mỗi ngày.

#58 – Sử dụng phương tiện công cộng, đặt biệt nếu nó giúp bạn loại bỏ một chiếc xe

Phương tiện công cộng có thể là một cách cực kỳ rẻ tiền để đi làm, đặc biệt nếu bạn mua thẻ dài hạn. Nhiều người bỏ qua nó vì sự tự do khi lái xe, nhưng hiếm khi làm gì trên đường đi làm và về nhà. Nếu điều đó nói về bạn, hãy thử sử dụng phương tiện công cộng trong một thời gian. Nó thường chạy nhanh hơn trong giờ cao điểm và rẻ hơn so với xăng và dầu và các chi phí bảo dưỡng khác khi chạy xe. Và nếu bạn thấy có thể thực hiện không cần xe, bạn có thể bán nó để lấy một số tiền vào túi và mất chi phí đăng ký và bảo hiểm.

#59 – Chia sẽ ước mơ và sai lầm của bạn với bạn bè

Nếu bạn có một mối quan hệ lâu dài, hoàn toàn cởi mở với bạn bè về ước mơ cũng như những sai lầm của bạn là một cách cực kỳ mạnh mẽ để duy trì tiêu điểm và tiếp tục đưa ra quyết định tốt trong cuộc sống.

Dành thời gian ít nhất một lần một tuần để nói chuyện với bạn bè của bạn về những mục tiêu lớn của bạn trong cuộc sống cũng như bất kỳ thách thức và sai lầm nào bạn đang đấu tranh cùng. Khuyến khích bạn của bạn làm điều tương tự, chặn những cảm xúc tiêu cực. Thay vào đó, hãy khuyến khích nhau cùng cải thiện và làm tốt hơn và giữ vững khuyến khích đó suốt tuần. Điều này tạo nên một thế giới khác biệt trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

#60 – Hãy nhớ rằng “chất liệu” sẽ không bao giờ làm bạn hạnh phúc

Hạnh phúc tại tâm. Trong tất cả các thứ trên thế giới sẽ không làm bạn hạnh phúc, nhưng nếu bạn hạnh phúc từ tâm, thì sẽ không tốn nhiều thứ để làm bạn hạnh phúc. Đừng bao giờ mua ý tưởng rằng việc sở hữu một thứ gì đó sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn bạn lúc này bởi vì sẽ không như vậy đâu. Cách duy nhất tiền có thể giúp bạn là bằng cách giảm căng thẳng của bạn và cuối cùng cải thiện an ninh tài chính – và bạn chỉ có thể có được bằng cách sử dụng thông minh tiền của mình.

Tác giả: Trent Hamm/ Ybox
#quantriexcel
#kynangmoi

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank