KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

Trí tuệ nhân tạo với sự phát triển không giới hạn và khả năng siêu tiết kiệm thời gian


Trí tuệ nhân tạo với sự phát triển không giới hạn và khả năng siêu tiết kiệm thời gian trong xử lý công việc liệu có thể thay thế người lao động hoàn toàn?


Bên cạnh AI của người Việt, rất nhiều AI khác do thế giới phát triển đã được ứng dụng hiệu quả vào hoạt động của DN, cá nhân. Chẳng hạn, trợ lý AI toàn diện Monica được trang bị các mô hình AI tiên tiến nhất hiện nay như GPT-4, Claude, Bard... có thể giúp người dùng nhắn tin, tìm kiếm, viết, dịch và nhiều tính năng khác. Trợ lý AI này cũng cung cấp công cụ xử lý ảnh, video và PDF, nhờ đó hỗ trợ người dùng là sinh viên, chuyên gia... thực hiện từ bài luận học thuật đến báo cáo kỹ thuật.


Mới đây, CEO của Figure, ông Brett Adcock, đăng video về nguyên mẫu robot Figure-01 có thể sử dụng máy pha cà phê chỉ sau 10 giờ học thông qua quan sát video quay lại cảnh con người thực hiện. Mặc dù hành động đơn giản nhưng nó đánh dấu việc robot có thể học nhiều tác vụ như pha cà phê, giặt và gấp quần áo... chỉ từ hình ảnh/video. Thậm chí, đã từng có AI robot biết chơi chứng khoán và thực hiện thay con người nhiều nhiệm vụ cần chất xám.


Đe dọa người lao động?


Theo dữ liệu từ Layoffs.fyi, 2 "gã khổng lồ" Google và Amazon mới đây thông báo sẽ có đợt sa thải lớn với số lượng hàng ngàn người ở nhiều bộ phận khác nhau. Nền tảng xã hội Discord cũng sẽ cho 17% nhân viên thôi việc. Unity Software, nhà sản xuất công nghệ sử dụng trong các game di động phổ biến như Pokemon Go, sẽ cắt giảm 25% lực lượng lao động. Ứng dụng học ngôn ngữ Duolingo đã sa thải khoảng 10% nhân viên hợp đồng.


Theo dự đoán, hàng trăm triệu việc làm trên toàn cầu có thể bị ảnh hưởng vào thời gian tới bởi AI, dù công nghệ này có tiềm năng tạo ra các việc làm mới và khác biệt trong tương lai. Theo ông Tạ Công Sơn, Trưởng Phòng Phát triển AI - dự án Chống lừa đảo, những công việc lặp lại và có tính chất đơn giản sẽ bị AI thay thế. Xu hướng tất yếu này đòi hỏi người lao động phải linh hoạt và tự thích nghi với môi trường làm việc mới, nơi AI đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn.


"Trong nhiều tình huống, AI chỉ xử lý được những nhiệm vụ dựa trên dữ liệu và thuật toán mà con người cung cấp. Công cụ này vẫn còn hạn chế trong xử lý những tình huống không dự đoán trước được hoặc yêu cầu chuyên sâu. Ví dụ, những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp và cần linh hoạt tùy tình huống như đàm phán kinh doanh, giải quyết vụ việc pháp lý... đều cần phải có sự tham gia của con người" - ông Sơn chỉ rõ. 


Theo tờ báo Người lao động

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank