KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 23 tháng 10, 2023

HIỂU ĐƯỢC ĐIỀU NÀY, BẠN MỚI CÓ THỂ THÀNH CÔNG LỚN



HIỂU ĐƯỢC ĐIỀU NÀY, BẠN MỚI CÓ THỂ THÀNH CÔNG LỚN


🔎 Theo bạn, nếu A + B = 10, thì A > B hay A < B?


Dĩ nhiên, dễ trả lời đúng không? 


Đáp án là chúng ta chưa có cơ sở để kết luận thực chất A hay B lớn hơn.


Mở rộng trong đời sống, khi cả 2 hợp tác trong một mối quan hệ, nếu chưa đủ thông tin, chúng ta sẽ không đủ cơ sở để kết luận ai là người đóng góp nhiều hơn.


Thế nhưng, trong thực tế, nhiều người lại không giữ được sự tỉnh táo là logic khi đánh giá vấn đề. Họ thường sẽ như thế này:


- Một là nghĩ rằng mình giỏi hơn người ta. Nhóm người này sẽ luôn nghĩ rằng phải nhờ có mình mới đạt được kết quả tốt như vậy. Và thường họ không ghi nhận hoặc không công nhận công sức của người khác. Họ nghĩ rằng mình ngon ăn, để rồi khi tách ra tự làm, họ gặp thất bại vì ngộ nhận về năng lực của mình. 


- Hai là nghĩ rằng mình kém hơn người ta. Nhóm người này ngược lại luôn nghĩ rằng mình kém cỏi, phải nhờ người khác mới được kết quả như vậy. Và thường họ không công nhận và không tự tin vào năng lực của chính họ. Họ không dám tự lập, và dần dần bị lệ thuộc vào người khác. 


Trong khi đó trên thực tế, về mặt tâm lý, con người ta thường có xu hướng đánh giá về năng lực của bản thân theo một cách cảm tính hơn là logic. Nói một cách dễ hiểu, bạn thấy rõ điều mình làm hơn là điều người khác làm, dẫn đến vội đánh giá chủ quan mà không xem xét một cách hệ thống.


👉 KHÔNG AI THÀNH CÔNG MỘT MÌNH:  1+1 > 2


Giả sử khi làm việc độc lập, giá trị mỗi người tạo ra là 1 phần. Nhưng khi hai người kết hợp lại, giá trị mỗi người đều tăng lên, sức mạnh cộng hưởng được tạo ra, và nhờ sự kết nối của dấu cộng, giá trị thặng dư tạo ra sẽ lớn hơn nhiều. 


Hóa ra, giá trị thực sự của mỗi người chỉ là 1 phần nhưng nhờ người kia và nhờ vào sự kết hợp của dấu cộng, mà giá trị của họ được nhân lên. Cho nên, để hiểu đúng bản thân thì họ vẫn phải hiểu rằng giá trị của họ là 1 phần, nhưng nếu kết hợp với người khác thì giá trị tăng lên rất nhiều. 


Xem xét các trường hợp sau:


- Các tập đoàn lớn là minh chứng rõ nét cho điều đó. Và Apple là một ví dụ. Cho dù có đánh giá khen hay chê về Apple thì chúng ta cũng không thể phủ nhận một sự thật rằng Apple vẫn là một thương hiệu rất rất mạnh. Người ta tính ra, một nhân viên của Apple trung bình một năm tạo ra giá trị hàng chục triệu đô. Nhưng liệu có phải từng người khi tách ra đều có thể tạo ra giá trị lớn như vậy hay không? Câu trả lời dĩ nhiên là không. Nhưng nhờ sự kết hợp lại mà họ làm được điều đó. Bản thân Apple thiết kế một chiếc iPhone. Họ kiếm tiền siêu lợi nhuận là bởi vì chiếc iPhone là tập hợp của hàng trăm, hàng nghìn sáng chế mini. Ví dụ như từ sáng chế camera, sáng chế chíp, sáng chế con ốc, sáng chế màn hình, sáng chế loại kính đặc biệt, sáng chế phần mềm,… Đối thủ của họ, chắc chắn sẽ không thể nào lấy trộm những quyền sở hữu trí tuệ đó được. Và đó là lý do làm cho những siêu Smartphone tạo nên sự khác biệt. Nhưng để tạo ra giá trị thặng dư đó, không thể đến từ công sức của chỉ một người. 


- Chẳng hạn bạn là một đầu bếp siêu siêu giỏi. Và rồi bạn thấy rằng khi mình làm cho một nhà hàng, mặc dù mình là đầu bếp chính, không có mình thì không thể nào món ăn được nấu ngon. Không có mình thì nhà hàng không thể nổi tiếng. Thế nhưng, dường như mức lương trả cho bạn lại không được như ý muốn, bạn chỉ được nhận lương còm cõi từng tháng một. Bao nhiêu tiền còn lại, chủ nhà hàng là người được thừa hưởng. Và rồi bạn quyết chí sẽ đi mở một nhà hàng mới, tự bạn làm chủ. Nghe kịch bản thì đơn giản, nhưng sự thật thì như nào? Câu trả lời là còn tùy. Nếu bạn không có khả năng kết nối người khác, không có khả năng điều hành và quản lý, bạn sẽ thấy tất cả mọi việc đều đến tay mình. Từ việc thi công, quản lý nhà hàng, điều phối nhân viên, giải quyết phàn nàn của khách hàng, chiến lược cạnh tranh cho nhà hàng, marketing cho sản phẩm, giải quyết mâu thuẫn nhân viên, giải quyết pháp lý khi xảy ra,… ti tỉ thứ việc. 


Bạn có thể nghĩ tôi sẽ thuê người khác, tôi vẫn là chủ và tôi sẽ phải xứng đáng có được mức lương cao. Đúng. Nếu bạn có khả năng kết nối người khác, bạn sẽ làm được. Đồng thời, nếu bạn có khả năng giải quyết ti tỉ thứ việc không tên cùng lúc với làm việc của chuyên gia, bạn sẽ làm được. Còn không thì điều đó là không thể. 


Vậy nên, nếu đứng trước 1 kết quả (cả tốt và xấu), đặc biệt là kết quả lớn, bạn đừng vội rút ra kết luận quá sớm. Hãy bình tĩnh xem xét và tư duy có hệ thống, bạn sẽ học được thứ mà rất nhiều người không để ý.


--------------------------------------------------------

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank