KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 25 tháng 10, 2023

HIỂU THẤU TỪNG NHÓM TÍNH CÁCH QUA MÔ HÌNH DISC

 


HIỂU THẤU TỪNG NHÓM TÍNH CÁCH QUA MÔ HÌNH DISC

Lý thuyết DISC được nghiên cứu và xây dựng bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston – còn được gọi là Charles Moulton. 4 chữ cái D, I, S, C đại diện cho 4 nhóm tính cách của con người: Dominance (thống trị), Influence (ảnh hưởng), Steadiness (kiên định), Conscientiousness (tuân thủ).

1. Nhóm người Thủ lĩnh (Dominance)


Những người nằm ở nhóm này quan trọng kết quả hoàn thành. Họ luôn tự tin và có động lực cạnh tranh để chiến thắng hoặc đạt được thành công. Họ luôn chấp nhận thử thách và hành động tức thì để đạt được kết quả. Những người thuộc nhóm Thủ lĩnh thường được mô tả là mạnh mẽ, tự tin, nhanh nhẹn, luôn tiếp cận vấn đề một cách trực tiếp. Tuy nhiên, điểm trừ của những người thuộc nhóm Thủ lĩnh là đôi khi họ bị giới hạn bởi sự vô tâm đối với người khác, thiếu kiên nhẫn và hay hoài nghi. Đôi khi họ cũng được cho là dễ bị t.ổn th.ương.


Mục tiêu của Nhóm người Thủ lĩnh:


- Đạt được mục tiêu xuất sắc.

- Đ.ộc lập.

- Hướng đến những cơ hội mới.

- Kiểm soát những người đối diện.


Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải:


- Thể hiện sự kiên nhẫn.

- Làm việc với tiểu tiết.


Khi giao tiếp những người thuộc nhóm Thủ lĩnh, bạn nên cho họ thấy mục đích sau cùng, giải thích ngắn gọn, không lặp lại, tránh nói chuyện không trọng tâm và tập trung vào các giải pháp thay vì vấn đề.


Những người nhóm Thủ Lĩnh thường là: Nhà phát triển, Nhà định hướng phát triển, Người truyền cảm hứng, Người làm công việc mang tính sáng tạo.


2. Nhóm người Tạo ảnh hưởng (Influence):


Người thuộc nhóm này chú trọng vào việc tạo ra ảnh hưởng hoặc thuyết phục người khác bằng sự cởi mở và những mối quan hệ của mình. Họ thường được mô tả là những người có sức thuyết phục, nhiệt tình, ấm áp, luôn lạc quan và có niềm tin vào người khác. Phong cách làm việc của họ luôn thể hiện sự hợp tác và nhiệt tình. Những người Tạo ảnh hưởng thường được thúc đẩy bởi sự công nhận xã hội (hoặc một nhóm người trong xã hội), vào những hoạt động nhóm và sự phát triển các mối quan hệ. Chính vì vậy mà họ sẽ sợ bị m.ất sự ảnh hưởng, bị từ chối hoặc bị bỏ qua.


Những người thuộc nhóm Tạo ảnh hưởng có thể bị giới hạn bởi sự n.óng vội hoặc thiếu tổ chức.


Mục tiêu của Nhóm người Tạo ảnh hưởng:


- Đạt được chiến thắng bằng sự tinh tế.

- Có tình bạn tốt và luôn cảm thấy hạnh phúc.

- Có uy tín trong cộng đồng hoặc đạt được sự nổi tiếng.


Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải:


- Nói chuyện trực tiếp và thẳng thắn.

- Tập trung trong thời gian dài.

- Bị kiểm soát.


Khi giao tiếp với những người thuộc nhóm Tạo ảnh hưởng, bạn nên chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình cho họ, cho phép họ có thời gian đặt câu hỏi và nói chuyện. Bạn cũng nên tập trung vào các mặt tích cực, không đưa ra quá nhiều chi tiết không cần thiết và không làm gián đoạn mạch chuyện.


Những người nhóm Tạo ảnh hưởng thường là: Người quảng bá, Người thuyết phục, Thẩm định viên.

3. Nhóm người Kiên định (Steadiness)


Những người thuộc nhóm này thường chú trọng vào sự hợp tác, chân thành, tin cậy. Họ thường tìm động lực thúc đẩy từ sự cộng tác, phối hợp, đánh giá chân thành và hướng đến duy trì sự ổn định. Những người Kiên Định thường được mô tả là bình tĩnh, kiên nhẫn, có thể lường trước sự việc, ổn định và nhất quán. Họ cũng có thể bị giới hạn bởi sự thiếu quyết đoán, sợ thay đổi, sợ sự m.ất ổn định. Tuy nhiên, bạn có thể tin tưởng vào gi.á trị trung thành và sự đảm bảo của những người Kiên Định.


Mục tiêu của Nhóm người Kiên định:


- Đạt được thành tích cá nhân.

- Đạt được sự ủng hộ của một nhóm người.

- Làm việc trong môi trường được kiểm soát và không có nhiều sự thay đổi.


Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải:


- Thích ứng với môi trường luôn thay đổi hoặc những mục tiêu được đặt ra không rõ ràng.

- Phải làm nhiều việc cùng một lúc.

- Phải cạnh tranh/đối đầu với người khác.


Khi giao tiếp những người thuộc nhóm Kiên định, bạn nên thể hiện sự quan tâm của bạn với họ, đồng thời cho họ thấy những gì bạn mong đợi từ họ.


Những người Kiên định thường là: Chuyên gia, Nhân viên điều tra

4. Nhóm người Tuân thủ (Compliance)


Những người thuộc nhóm Tuân thủ này thường chú trọng vào chất lượng và độ chính x.ác, chuyên môn, năng lực cá nhân. Họ thường tìm thấy động lực từ những cơ hội để đạt được kiến thức, những cơ hội giúp họ thể hiện được chuyên môn cá nhân và tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Người Tuân thủ để ý đến độ chính xác trong công việc, họ luôn muốn duy trì sự ổn định trong công việc. Những người Tuân thủ cũng thường được được mô tả là người cẩn thận, thận trọng, làm việc có hệ thống, chính x.ác, lịch sự và biết cách ngoại giao. Tuy nhiên, họ có thể bị giới hạn bởi việc bị quá t.ải, bản thân bị c.ô l.ậ.p, những lời c.h.ỉ tr.í.ch và mắc sai lầm.


Mục tiêu của những người Tuân thủ là:


- Có quy trình làm việc khách quan, đạt độ chính xác cao.

- Phong thái ổn định và tin cậy.

- Có kiến thức và chuyên môn.

- Phát triển cá nhân.


Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải:


- Bỏ d.ở công việc.

- Phải thỏa hiệp vì l.ợ.i ích của cả nhóm.

- Tham gia các sự kiện xã hội.

- Phải đưa ra quyết định nhanh chóng.


Khi giao tiếp với những người Tuân thủ, bạn nên hãy tập trung vào các sự kiện và chi tiết, giảm thiểu ngôn ngữ cảm xúc và sự thiếu kiên nhẫn.


Những người Tuân thủ thường là: Nhà tư tưởng khách quan, Người cầu toàn, Người nghiên cứu.

6. Người Bạn (IS): 

Mặt khác, tuýp người này luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng cảm với các đồng nghiệp của mình. Sự nhiệt tình của họ thể hiện thông qua sự hỗ trợ về tình cảm và nghề nghiệp cho người khác. Họ tự tin, nhận thức và dễ gần, và làm việc tại trung tâm xã hội của đội nhóm.


7. Người Cộng tác (SI): 

Người Cộng tác mang mọi người lại với nhau. Khả năng đồng cảm và kỹ năng lắng nghe khiến họ trở thành người lý tưởng để tập hợp các nhóm và các đơn vị làm việc để hoạt động tốt với nhau.


8. Người hòa giải (S): 

Nếu bạn thuộc điểm Kiên định của la bàn DISC, bạn có thể là người được tin tưởng để kết nối đồng đội của mình và thu hẹp khoảng cách giữa cấp quản lý và lực lượng lao động.


9. Kỹ thuật viên (SC): 

Kỹ thuật viên không nhất thiết phải giỏi về công nghệ, mặc dù họ rất logic và hiểu được các hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp.


10. Người làm nền tảng (CS): 

Đây là một tuýp người đáng tin cậy, người tránh được x..u.ng đ..ộ.t nhưng không trốn tránh trách nhiệm.


11. Nhà phân tích (C): 

Nếu bạn là một Nhà phân tích, bạn sẽ rất dễ dàng bị quyến rũ bởi các chi tiết. Bạn có thể thấy mình quên hết đi thời gian và môi trường xung quanh trên con đường dẫn đến sự hoàn hảo!


12. Người cầu toàn (CD): 

Người cầu toàn có định hướng khá chi tiết và rất quyết đoán, một sự kết hợp mạnh mẽ nhưng khó mà chịu đựng được 1 trong 2 đặc điểm này.

#zlib #kingexcel













Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank