KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

Cách dậy sớm – Bí quyết thành công và lợi ích từ việc dậy sớm

 


Cách dậy sớm – Bí quyết thành công và lợi ích từ việc dậy sớm

5 GIỜ SÁNG – Là lúc đồng hồ báo thức reo, tôi bật dậy như một thói quen mà không hề cảm thấy do dự, mệt mỏi. Hôm nay công việc cũng dần ổn nên tranh thủ ngồi viết một bài chia sẽ đến các bạn cách dậy sớm và tạo lập thói quen dậy sớm.

Tôi tin rằng đây sẽ là bài viết chi tiết và hữu ích nhất mà bạn từng đọc được về cách dậy sớm. Qua bài viết này những câu hỏi mà bạn thường tìm kiếm câu trả lời sẽ được giải đáp như:

  • Cách dậy sớm mà không mệt?
  • Làm sao để tạo lập thói quen dậy sớm?
  • Dậy sớm để làm gì?
  • Phương pháp dậy sớm hiệu quả nhất là gì?

Lợi ích của việc dậy sớm là gì?

Nói đến đây, tôi lại nhớ đến người bạn thân của mình. Hắn là người đã giúp tôi tạo lập thói quen dậy sớm như ngày nay. Mỗi lần cả nhóm đi chơi, đi du lịch thì hắn là người dậy từ rất sớm có lúc 4h30 – 5h sáng.

Tôi hỏi: “Mày dậy làm gì mà sớm vậy?”

Hắn đáp: “Chỉ để thấy ngày dài hơn thôi!”

Đúng vậy, câu trả lời ngắn gọn, nhưng lại rất chính xác về lợi ích của việc dậy sớm. Thấy ngày dài hơn – dậy để quan sát thế giới xung quanh, dậy để trải nghiệm và thêm yêu cuộc sống. Thức khuya không làm bạn cảm thấy ngày dài hơn nhưng dậy sớm thì có đấy.

Hướng dẫn cách dậy sớm hiệu quả

Đầu tiên, bạn phải hiểu rằng, dậy sớm là cả một quá trình chứ không phải là những mẹo nhỏ riêng lẻ. Vì vậy để dậy sớm hiệu quả tôi kiến nghị bạn nên thực hiện đủ các bước dưới đây.

01. Loại bỏ suy nghĩ sai lệch

Đầu tiên bạn phải loại bỏ những suy nghĩ như: “Thức khuya dậy sớm không mệt”, “Ngủ 2 tiếng mà không mệt”… Chính những suy nghĩ này đang làm bạn cố gắng tìm kiếm một cái gì đó siêu nhiên và viễn vong.

Trên mạng có rất nhiều video, bài viết với tiêu đề như: “Ngủ ít mà không mệt?”

– “Em ơi đừng tin nó lừa đấy” – Just for fun :))

Chỉ có siêu nhân hay những người đột biến mới không mệt. Những bài viết như thế chỉ mang tính chất câu view không hề có hiệu quả.

Ngoài ra nếu bạn muốn “GIẾT” bản thân bằng những lần thức khuya 1-2h sáng chỉ để xem phim, đọc truyện, chơi game… thì có thể tin những bài viết với tiêu đề trên.

Dậy sớm mà không mệt mỏi
* Ok! bây giờ hãy nhắm mắt lại và thử tưởng tượng một chút về tương lai của bạn nhé:

“Bạn đang nhìn ra ngoài cửa sổ trên tầng 4 của một tòa nhà, ngoài trời là những đám mây trắng như đang tô điểm cho một bầu trời xanh. Những cơn gió thổi nhè nhẹ đung đưa những nhành hoa sữa bên dưới cùng những chú chim đang hót vang. Nhìn những chú chim đó bạn lại chợt nghĩ đến quyển sách Tiếng chim hót trong bụi mận gai một cách vô thức. Dù cho chả có liên quan gì cả. Bạn lắc đầu mỉm cười.

Nhưng khi mở miệng cười, vô tình bạn lại rùng mình, rùng mình bởi tiếng khóc của cha của mẹ bạn ở ngoài hành lang. Bạn nhớ ra sau thời gian dài thức khuya chơi game đến 2-3 giờ sáng, 6 giờ sáng lại thức dậy đi làm đã khiến bạn bị đột quỵ. Bạn đang ở bệnh viện.

Tất cả chi phí chữa bệnh hiện tại đều được cha mẹ bạn bán đất và bán nhà để có tiền điều trị cho bạn. Hiện cha mẹ đang phải thuê một căn phòng lụp sụp ở gần bệnh viện để có thể chăm sóc bạn. Ở cái tuổi của họ đáng lí ra phải được sống an nhàn, hưởng thụ tuổi già. Thì vì cái niềm đam mê game, phim đến 2-3h sáng … của bạn mà giờ đây một lần nữa họ phải lam lũ để kiếm tiền. Không những vậy, việc đột quỵ đã khiến cho tương lai của bạn trở nên đen tối khi bạn bị liệt nữa người.

Cả gia đình chỉ có 3 người, 2 người già và một người bị liệt. Cuộc sống gia đình bạn sau này sẽ ra sao? Ngoài kia những đám mây đen đang dần kéo tới, sấm chớp như đang trút giận trên bầu trời kia.”

Hãy hứa với tôi rằng bạn phải tưởng tượng như trên, càng chi tiết sàng sống động càng tốt nhé!

02. Thay đổi tâm lý

Đừng nghĩ dậy sớm để làm việc. Hãy nghĩ dậy sớm để thành công. Đừng nghĩ dậy sớm để học tập. Hãy nghĩ dậy sớm để làm được những việc mình yêu thích.

Bạn có phải là người yêu công việc và thích học tập? Nếu không thì tại sao bạn lại nghĩ nó như một phần thưởng, một kết quả cho việc thức dậy sớm của bạn? Hãy nghỉ bạn dậy sớm để làm những việc mình yêu thích như nghe một bản nhạc yêu thích, ngắm bình minh…

03. Chuẩn bị cho một giấc ngủ sâu

Nhiều người nghĩ rằng: dậy sớm thì liên quan gì đến chuẩn bị trước khi ngủ? Một suy nghĩ sai lầm. Việc bạn có thể dậy sớm hay không phụ thuộc vào giấc ngủ đó có đủ sâu không?

Nếu bạn ngủ sâu, chứng tỏ bạn đang có một giấc ngủ hiệu quả. Khi dậy sớm sẽ không bị mệt mỏi và ủ rũ. Dưới đây là những việc giúp bạn chuẩn bị một giấc ngủ sâu.

  • Học một kiến thức mới mỗi ngày: Dù là gì hãy học một kiến thức mới ví dụ như Biên lợi nhuận là gì? Tiếng anh của biên lợi nhuận là Profit Margin… Sau đó trước khi chìm vào giấc ngủ hãy nhớ về nó, sau khi thức dậy hãy dành ra một phút để nhớ lại. Điều này sẽ giúp não bộ bạn hoạt động trở lại sau một đêm dài ngủ say. Ngoài ra khi học được một điều mới bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, từ đó giúp ngủ sâu hơn.
  • Không uống cafe sau 8h tối.
  • Không sử dụng điện thoại trước khi ngủ 20p: Bạn có biết rằng ánh sáng xanh từ điện thoại có thể ảnh hưởng đến não bộ và làm bạn khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc? Điều này đã được khoa học chứng minh. Có phải mỗi lần bạn sử dụng điện thoại, chơi game rồi đi ngủ, khi thực dậy đều cảm giác mệt mỏi?
  • Không ăn bất kì thứ gì trước khi ngủ

04. Hiểu về chu kỳ của giấc ngủ – Chọn giờ ngủ và giờ thức dậy sao cho đúng

Giấc ngủ bao gồm nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài 90 phút. Trong thời gian đó chúng ta trải qua 5 giai đoạn:

Ru ngủ -> Ngủ nông -> Ngủ sâu -> Ngủ rất sâu -> Ngủ mơ

Trung bình mỗi người cần 15p để rơi vào trạng thái ru ngủ. Khi bạn thức dậy vào giai đoạn 3 và 4 thì cơ thể sẽ rất mệt mỏi, uể oải và đau đầu. Chính vì vậy việc lựa chon thời gian thức giấc rất quan trọng.

Chu kỳ giấc ngủ - phương pháp dậy sớm hiệu quả

Một giấc ngủ lý tưởng là giấc ngủ có 4 chu kỳ tức là 6 tiếng đồng hồ và thức dậy và giữa giai đoạn 1 và 5 sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái nhất.

Vì tôi làm việc tự do, có khá nhiều việc phải làm nên lựa chọn giấc ngủ có 3 chu kỳ là phù hợp:

12h tối bắt đầu ngủ + (15p đến 30p tùy người) + 3 x 90p = 4h45p đến 5h sáng thức dậy

Để hiểu rõ hơn về vai trò của giấc ngủ và những giấc mơ, List Sách khuyên bạn nên đọc thêm quyển sách Sao Chúng Ta Lại Ngủ – Đây là cuốn sách về giấc ngủ đầu tiên được viết bởi chính một chuyên gia khoa học hàng đầu, giám đốc Trung tâm về Khoa học Giấc ngủ Con người của trường Đại học California, Berkeley, Sao chúng ta lại ngủ trở thành một cuộc khám phá mang tính đột phá về giấc ngủ, giải thích việc chúng ta có thể khai thác được sức mạnh biến đổi của giấc ngủ nhằm làm thay đổi cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn như thế nào.

05. Sử dụng ứng dụng báo thức Alarmy

Nói về ứng dụng báo thức thì tôi có đề cập đến trước đó trong bài viết Những ứng dụng di động hữu ích giúp phát triển bản thân.

Vâng đó chính là Alarmy – một ứng dụng báo thức bằng cách:

  • Chụp một tấm ảnh
  • Lắc điện thoại
  • Giải một bài toán
  • Quét mã QR

Tôi kiến nghị bạn nên lựa chọn hình thức giải một bài toán – Bởi cơ thể bạn được điều khiển bởi não bộ, chỉ khi não bộ của bạn đã thức giấc mới giúp bạn điều khiển cơ thể và thức dậy không mệt mõi.

ứng dụng di động hữu ích cho cuộc sống alarmy

Tin tôi đi với cách báo thức bằng một bài toán chỉ trong vòng 5 ngày thôi não bộ của bạn sẽ quen với việc thức dậy đúng giờ.

06. Làm gì sau khi thức dậy?

Tất nhiên là đánh răng, rửa mặt rồi. Hỏi thừa! :))

À thế sau đó thì sao?

  • Hãy mở toang cửa, bước ra bên ngoài và hít thở không khí trong lành của buổi sáng. Đây chính là cách cung cấp oxy cho bộ não của bạn tỉnh táo sau khi thức dậy. Đừng vội vàng ngồi vào bàn làm việc hay học tập nhé nếu không khả năng rất cao bạn sẽ lại đi ngủ tiếp đấy.
  • Uống nước và tập nhẹ một bài thể dục trong 5 – 10p
  • Không đọc sách trong vòng 30p sau khi thức dậy. Có một sự thật mà ai cũng biết rằng đọc sách rất dễ gây buồn ngủ.

Đọc thêm quyển sách:  Atomic Habits – Thay Đổi Tí Hon, Hiệu Quả Bất Ngờ

Qua bài viết này, List Sách cũng xin giới thiệu đến bạn một quyển sách hay của tác giả James Clear. Thói quen nguyên tử giúp bạn tạo thói quen tốt, loại bỏ thói quen xấu bằng những phương pháp cực kỳ đơn giản mà hiệu quả.

Atomic Habits đánh giá cao những sự thay đổi nhỏ, dẫn tới thay đổi lớn theo thời gian. Tuy nhiên một thay đổi tí hon liệu có thể biến đổi cuộc đời bạn không?

Hẳn là khó đồng ý với điều đó. Nhưng nếu bạn thay đổi thêm một chút? Một chút nữa? Rồi thêm một chút nữa? Đến một lúc nào đó, bạn phải công nhận rằng cuộc sống của mình đã chuyển biến nhờ vào một thay đổi nhỏ


Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank