KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2022

NGUYÊN LÝ THÙNG GỖ, BÀI HỌC VỀ SỰ PHÁT TRIỂN

 


NGUYÊN LÝ THÙNG GỖ, BÀI HỌC VỀ SỰ PHÁT TRIỂN

Đã bao giờ bạn thấy một chiếc thùng gỗ dùng để đựng nước hay chưa, nó được ghép từ rất nhiều những mảnh gỗ khác nhau và lượng nước trong thùng sẽ được quyết định bởi chiều cao của những thanh gỗ. Nếu chiếc thùng được ghép lại bởi 15 thanh gỗ, trong đó có 14 thanh gỗ dài và 1 thanh còn lại thì rất ngắn, lượng nước thùng đựng được chỉ cao bằng thanh gỗ ngắn mà thôi, 14 thanh gỗ dài còn lại không thể quyết định. Do đó, thanh gỗ ngắn lập tức trở thành khuyết điểm của chiếc thùng, muốn đựng nhiều nước hơn thì phải nối dài nó hoặc thay thanh gỗ ngắn bằng thanh dài hơn. Nghe có vẻ thật phiền phức phải không vì chiếc thùng được ghép từ rất nhiều thanh gỗ, mà chỉ một thanh gỗ ngắn hơn, những thanh còn lại có dài mấy cũng chẳng thêm được lợi ích gì.


Nguyên lý này chính là muốn nói về việc phát triển con người, dù cho bản thân họ có rất nhiều điểm mạnh như 14 thanh gỗ dài, nhưng chỉ cần có một điểm yếu giống như thanh gỗ ngắn thì lập tức nó sẽ trở thành điểm giới hạn cho sự phát triển của bạn, trở thành điểm yếu có thể đánh bại bạn bất cứ lúc nào.


Ngoài nguyên lý về chiếc thùng gỗ, có bao giờ bạn nghe nói về chiếc “Gót chân Achiles” chưa, nó được dùng để nói về điểm yếu chí mạng của bản thân con người. Dẫu biết chẳng có một ai trên đời này là hoàn hảo cả, nhưng khi bạn có những điểm yếu nghiêm trọng, bạn không thể làm ngơ nó được. Muốn bản thân mình phát triển, mạnh mẽ, bạn buộc phải tìm cách khắc phục cái thanh gỗ ngắn của chính mình.


Tìm được thanh gỗ ngắn của chiếc thùng thì đơn giản chứ mà để tìm hết những điểm yếu của bản thân lại không dễ dàng đến thế. Có thể bạn không chỉ có một yếu điểm, lý do của nó lại có thể tới từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như bình thường gặp người quen, bạn bè, bạn có vẻ giao tiếp khá tốt nhưng trước người lạ bạn ngay lập tức bộc lộ khả năng giao tiếp kém cỏi của mình, hoặc đôi khi bạn còn chẳng nhận ra mình đang quá tự tin, dẫn tới việc hành động sai lầm,… đó mới là vấn đề mấu chốt, khiến bạn lầm tưởng mình đang rất tốt mà bỏ qua khuyết điểm. Lâu ngày, những vấn đề sẽ ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng tới khả năng phát triển của bạn.


Nhưng tất nhiên, nếu bạn muốn, nhất định sẽ có cách khắc phục được điều này. Như thùng gỗ, bạn có thể lựa chọn nối dài hoặc thay thế thanh gỗ ngắn bằng thanh dài hơn. Còn với bản thân bạn, bạn phải tìm ra nó, sau đó lên kế hoạch để thay đổi nó. Ví dụ như muốn khắc phục sự nhút nhát, sợ giao tiếp, bạn có thể tham gia một chương trình huấn luyện, sau đó tập giao tiếp, nói chuyện, lắng nghe thật nhiều, trước mắt là với những người thân của mình đã, sau đó sẽ tiến tới người lạ. Mấu chốt nằm ở việc bạn có nhận diện được điểm yếu của mình không và thái độ của bạn với nó như thế nào. Hãy cố gắng biến nó trở nên bình thường hoặc tốt hơn nữa thì hãy biến nó thành sở trường. Đừng để chỉ vì một thanh gỗ ngắn mà những thanh gỗ dài còn lại không thể tận dụng được hết, như vậy thì rất lãng phí.


Hãy cố gắng phát triển bản thân, hoàn thiện mình từng ngày, từng ngày một. Hãy cố gắng khắc phục những khuyết điểm bên cạnh việc phát huy sở trường, làm giảm sức ảnh hưởng tiêu cực của nó lại. Đừng để vì một vấn đề nhỏ kìm hãm bản thân mình, để cả đời sống trong tầm thường, mãi mãi không tốt hơn được.


Trần Cường PRBS

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank