KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 4, 2021

THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT !

THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT !
(Quản lý đã từng thành công & chủ doanh nghiệp rất cần đọc)

-------------------------------------
Tối qua coi xong hiệp 1 trận Croatia vs Anh thì buồn ngủ chịu không nổi nên tắt máy tính bắn pháo bông rồi đi ngủ.Trong đầu chắc mẩm trong đầu Anh sẽ thắng vì vừa dẫn trước, vừa được đánh giá cao hơn về danh tiếng và đẳng cấp.

Sáng dậy đọc báo thì Anh lại là đội xách va li về nước. Cái câu "Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi" có vẻ không còn đúng nữa rồi vì các đội được đánh giá là đẳng cấp hơn đều Tạch hết. Câu đúng trong bối cảnh mọi thứ đang xoay chuyển quá nhanh phải là:

PHONG ĐỘ LÀ BÂY GIỜ, ĐẲNG CẤP LÀ QUÁ KHỨ.
Câu này không chỉ đúng trong bóng đá mà còn đúng trong cả công việc và kinh doanh nữa. Những người hay ngộ nhận  về năng lực, về đẳng cấp và ôm chặt lấy quá khứ đã qua là các Sếp (Bất kể phòng ban nào) và là chủ doanh nghiệp. Và Tôi cũng là người mắc sai lầm như thế.

Những câu nói quen thuộc nhất của các sếp là:
- Hồi trước anh làm vậy và có kết quả nên mấy đứa phải làm theo.
- Chị có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này rồi, các em biết gì mà nói.
- Hồi xưa không có các em, chỉ có anh chị và mấy người làm mà vẫn làm tốt, còn giờ làm không được là do các em không có năng lực.
- Công ty ABC đang rất thành công và làm theo cách đó hơn 10 năm rồi, chị đã làm quản lý ở đó mấy năm nên biết chắc họ làm đúng. Chúng ta bắt chước họ thì có gì sai.

Bạn có thấy quen không ? Tui thì thấy quen lắm vì nghe rất nhiều lần và cũng tự nói với nhân viên rất nhiều lần. Điểm chung của những câu nói này là BÁM RỊT VÀO QUÁ KHỨ, trong khi hiện tại đang thay đổi đến chóng mặt. Những gì phù hợp với quá khứ không còn chắc phù hợp trong hiện tại và tương lai, ngay cả khi "Đúng" đến mức nào đi chăng nữa.
VỀ MARKETING & BÁN HÀNG.

Trước đây khi Internet chưa phát triển, facebook chưa có, thì người người nhà nhà làm event Offline và quảng cáo rần rần trên Tivi để hút khách hàng tới. Khách hàng tới cửa hàng có đông không ? Có. Nhưng từ khi Internet bùng nổ với Google, Facebook, Youtube, và bây giờ là AI thì thói quen mua sắm hoàn toàn thay đổi. Mọi người đã chán ngán quảng cáo trên TV, mức độ tin tưởng kéo xuống khá thấp.

Thay vào đó họ mở Google lên để tra cứu thông tin, xem review, lên fb hỏi bạn bè trước khi quyết định đến cửa hàng. Liệu kênh TVC còn có nhiều tác dụng như trước hay doanh nghiệp đang đốt tiền ? Điều gì xảy ra nếu một doanh nghiệp cứ bám rịt vào giải pháp Offline và cho rằng mình luôn đúng và bỏ lơ kênh Digital Marketing ? Điều gì xảy ra nếu mình bỏ ra 10 đồng để quảng cáo trên TV, còn người ta chỉ chi trả 1 đồng, thậm chí là quảng cáo 0 đồng từ Facebook và Youtube. Vừa lãng phí, vừa chết là cái chắc.

VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ.
Trước đây công việc khan hiếm, tư duy của người đi làm là muốn ổn định một chỗ cho chắc. Cách quản trị có phần độc đoán, sẵn sàng la mắng nhân viên vô cớ chắc chắn sẽ chả có nguy hại gì cho doanh nghiệp, không có Mợ thì Chợ vẫn đông.

Tuy nhiên ngày nay thì tư duy của tụi nhỏ cũng đã hoàn toàn thay đổi do có quá nhiều sự lựa chọn trong công việc. Xấp nhỏ cả thèm chóng chán hơn, không có khái niệm làm việc ở một chỗ quá lâu. Vấn đề cơm áo gạo tiền không còn là yếu tố số 1 khi chọn đầu quân cho công ty nữa.

Thế hệ 9X đòi hỏi nhiều thứ hơn từ doanh nghiệp như sự tôn trọng của sếp, sự nhìn nhận và đánh giá cao từ công ty, môi trường làm việc vui vẻ (Coi cái video của tụi Rich Kid thì biết). Điều gì xảy ra nếu các Sếp và chủ doanh nghiệp vẫn làm theo cách cũ, vẫn muốn làm vua một cõi, vẫn giữ thói quen mắng chửi nhân viên vô tội vạ ?

Tụi nhỏ sẽ bỏ đi không còn một mống hoặc ở lại làm việc như Zombie công sở. Đàng nào các sếp cũng là người ăn cho hết. Hậu quả lớn nhất phải gánh vẫn là từ chủ doanh nghiệp.

VỀ QUY TRÌNH VÀ HỆ THỐNG.
Khi mới mở một cửa hàng nho nhỏ để khởi nghiệp, chủ doanh nghiệp chỉ cần bán hàng, viết vô vài cuốn sổ cái hoặc nhập liệu mọi thứ vô Excel là xong.

Nhưng khi đã quyết định chơi lớn, mở ra thành chuỗi cửa hàng thì điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ biết cắm đầu bán hàng như trước mà không có quy trình và hệ thống để quản lý chặt chẽ phía sau, hàng hóa bị thất thoát, báo cáo tài chính bị lủng chỗ này chỗ kia. Kết quả chắc là ai cũng biết.

Thà không mở chuỗi, còn nếu mở thì cái gốc là quy trình, hệ thống và con người từ cửa hàng đầu tiên phải chắc cái đã.

Còn rất nhiều thứ liên quan đến quản trị doanh nghiệp, chỉ dẫn chứng 3 thứ dễ thấy nhất để chúng ta cùng ngẫm nghĩ.

TÔI ĐÃ TỪNG THẤT BẠI TRONG CHÍNH CHUYÊN MÔN CỦA MÌNH VÌ KHÔNG CHỊU CẬP NHẬT NHƯ THẾ NÀO ?

Trước đây khi làm việc trong một công ty có Brand rất lớn và được đào tạo bài bản về cách tư vấn bán hàng B2B nên sau một thời gian tui đã trở thành The Best Seller.

Vì đạt thành tựu  lớn nên tui bắt đầu sinh ra tự mãn và cho rằng mình thật là giỏi, cái gì vô tay chắc cũng bán được, hóa ra làm bán hàng dở thế. Cho đến khi chuyển qua mô hình B2C, tui bị thất bại hoàn toàn vì đối tượng khách hàng khác nhau, mô hình khác nhau thì cách làm việc phải khác.

Tuy nhiên lúc đó tui vẫn chưa nhận ra nguyên nhân thất bại. Cho đến khi vấp té vài lần nữa khi thử bán hàng cho Startup, tui mới nhận ra cái bản thân thiếu là "kỹ năng Marketing".

Quan sát thêm từ khách hàng, bạn bè, và được tham vấn bởi Mentor thì mới biết rằng "Nếu công ty có sẵn Brand lớn với mô hình bán hàng B2B thì người làm Sales không cần kỹ năng Marketing vẫn có thể bán tốt, nhưng với B2C và Startup mà không biết làm Marketing thì khỏi mơ có số".
Túm lại:
- Hoặc chúng ta thay đổi hoặc là chết.
- Cái đúng trong quá khứ có thể không còn đúng trong hiện tại và tương lai, đừng bám rịt lấy quá khứ.
- Chúng ta không thể mong chờ một kết quả mới với cách làm cũ.
- Nokia đã chết vì không chịu thay đổi và đang trên đường trở lại hoành tráng vì thay đổi toàn diện.

Hôm nay Tui đã ngộ ra thật sự, bạn thì sao?
#quantriexcel
#kynangmoi

Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank