KỸ NĂNG MỚI

Kỹ năng mới - Nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. Kynangmoi.info - Bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Kênh TikTok

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020

HÃY DẠY TRẺ CON TÌNH THƯƠNG VÀ SỰ TÔN TRỌNG, TRƯỚC KHI KHOE CHÚNG "ĐIỂM CAO, HỌC GIỎI"

HÃY DẠY TRẺ CON TÌNH THƯƠNG VÀ SỰ TÔN TRỌNG, TRƯỚC KHI KHOE CHÚNG "ĐIỂM CAO, HỌC GIỎI"

Trẻ con vốn phải được gắn với sự đơn thuần và trong sáng, nhưng quả thật có rất nhiều đứa trẻ đã thể hiện ác ý đến lạnh người. Đáng buồn là nhiều bậc cha mẹ chưa bao giờ nghiêm túc nhìn nhận những trò đùa ác ý của con mình. Đối với họ, con mình luôn vô tội vì “trẻ con có biết gì đâu”.

🍁 Những đứa trẻ thích hành hạ động vật, bắt nạt bạn bè

Có lần, tôi thấy một nhóm tình nguyện chuyên cứu hộ và chăm sóc chó mèo bị bỏ rơi đăng một bức hình kèm câu chuyện thảm thiết. Chuyện là họ nhận được điện thoại báo rằng có một đám trẻ con lấy dây buộc chặt một chú mèo con rồi… đi xe đạp chèn qua. Khi nhóm đến nơi khi con mèo đã chết. Họ hỏi ra thì không ai nhận. Cả nhóm chỉ có thể gói ghém chú mèo tội nghiệp lại đem đi chôn.

Có những đứa trẻ dựa vào cha mẹ có chức quyền hoặc thể hình to lớn mà thường xuyên bắt nạt bạn bè. Hình thức bắt nạt thì vô số: đánh, dọa nạt, đòi tiền, cô lập… Trẻ con vốn dĩ không có ý thức về quyền lực, không biết phân biệt đối xử. Chúng chỉ học được khi nhìn cách cha mẹ mình hành xử với người khác.

🍁 “Chỗ này chẳng phải nhà mày, con tao thích làm gì thì làm”

Trong các nhà hàng, siêu thị hay có tình trạng thế này, cha mẹ dẫn theo một đám trẻ con bước vào, lũ trẻ liên tục hò hét, chạy nhảy loạn xạ làm phiền khách hàng, cha mẹ thì quát mắng những đứa không chịu ăn. Khi có người nhắc nhở thì những cha mẹ đó lập tức chống chế: “Chỗ này chẳng phải nhà mày, muốn làm gì kệ tao!” Hành động mắng chửi người khác ấy chính là chống lưng cho hành động ác ý của con mình. Những đứa trẻ đó sẽ lớn lên thành những người vô ý thức, thậm chí sẵn sàng thóa mạ, hành hung người có ý kiến đối lập với mình.

🍁 “Cứ đẻ đi rồi biết”

Trên máy bay, một bà mẹ đem con theo mình, đứa trẻ quấy khóc liên tục. Hành khách xung quanh cảm thấy khó chịu nên đã đề nghị tiếp viên nói chuyện với trường hợp này. Không ngờ khi được góp ý thì bà mẹ lại vô cùng kích động nói: “Cứ đẻ đi rồi biết. Trẻ con mà cũng nói được, cẩn thận mấy người vô sinh”. Không ai trách việc đem trẻ con lên máy bay, nhưng không thể lấy “trẻ con” ra lý do cho việc không dạy dỗ con mình cẩn thận, thậm chí là mắng chửi người khác.

🍁 Hai kiểu cha mẹ - hai số phận trẻ con

Trên mạng truyền tay nhau hình ảnh so sánh như sau.

Trên tàu điện ngầm, hai kiểu cha mẹ thể hiện rõ sự khác biệt trong cách nuôi dạy con cái. Một cặp cha mẹ để hai đứa con của họ nằm dài ra ghế, trong khi có rất nhiều hành khách đang phải đứng. Rõ ràng họ có thể để chúng ngồi lên nhưng lại để chúng nằm, thậm chí còn để giày đạp lên ghế. Ý họ muốn nói với con mình rằng: Ở nơi công cộng, không cần quan tâm đến người khác, cảm thấy thoải mái là được.

Một đôi vợ chồng khác đẩy chiếc xe nôi vào góc tàu để tránh làm ảnh hưởng đến việc đi lại trên tàu. Người cha chọc đứa trẻ cười thành tiếng liền bị người mẹ nhắc nhở không được làm ảnh hưởng đến người khác. Nhận thức được lỗi sai của mình nên người cha đã nhanh chóng che miệng mình lại.

Người mẹ chạy đến lớp đưa đồ cho con trai mình, lúc đi ra ngoài thì các lớp đang học, người mẹ lo tiếng guốc cao gót của mình làm ảnh hưởng đến học sinh nên liền cởi giày xách trên tay và đi chân đất. Đứa trẻ nhìn thấy cảnh này chắc chắn sẽ vô cùng tự hào vì có một người mẹ như vậy.
Một người dân đã chụp lại một sự cố nhỏ bằng camera hành trình. Đứa trẻ ngồi ghế sau trên chiếc ô tô phía trước tiện tay ném hộp sữa chua ra ngoài cửa sổ. Khi người cha phát hiện ra, ông liền xuống xe và giáo dục hành vi của con, nhặt hộp sữa chua lên và để lại trong xe.

Haruki Murakami đã viết trong "Kafka bên bờ biển": "Đứa trẻ giống như mầm non, gia đình là nguồn nước. Nếu chất lượng nước kém, mầm non không thể lớn lên bình thường, thậm chí sẽ chết”. Mọi ngôn từ và hành động của cha mẹ đều sẽ ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của đứa trẻ. Chỉ khi cha mẹ có tình yêu thương thì đứa trẻ mới có thể học cách yêu thương ngư ời khác. Chỉ khi cha mẹ có giáo dục thì con cái mới trưởng thành và có giáo dục được.

Ngăn chặn kịp thời những hành vi xấu của trẻ và dùng chính những hành động của mình làm gương để trẻ biết đâu là đúng, đâu là sai.

Yêu con mà không dạy con là sai lầm lớn nhất của cha mẹ.

Sự cưng chiều của bạn dành với con cái không phải là tình yêu, mà là sự tàn nhẫn.

Thứ ngăn cách đứa trẻ và cái ác chính là sự giáo dục của bạn dành cho đứa trẻ. Đừng dung túng cho cái ác của trẻ con, đừng để mọi thứ đã xảy ra rồi mới hối hận.

st

Yêu con là bản năng, dạy con là nghệ thuật - Peg Dawson - Richard Guare
#quantriexcel
#kynangmoi

#quantriexcel #kynangmoi
📤LINK NHANH ĐẾN CÁC KỸ NĂNG FREE TỔNG HỢP: https://www.kynangmoi.info/p/so-o-trang-web-ky-nang-moi.html?m=1
Được tạo bởi Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank